ĐHĐCĐ FPT Retail (FRT): Năm 2022 sẽ làm mới chuỗi Fstudio, chuỗi Long Châu có thể lãi đến 100 tỷ

17/04/2022 17:01 GMT+7
Đại hội đồng cổ đông của FPT Retail đã thông qua phương án cổ tức năm 2021 tỷ lệ 55%, kế hoạch lợi nhuận 2022 tăng 30%. Năm 2022, FPT Retail sẽ làm mới chuỗi Fstudio, Long Châu có thể lãi đến 100 tỷ đồng.

Sáng ngày 15/4/2022 Đại hội đồng cổ đông của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) đã được tiến hành thành công. Theo đó, các nội dung trình tại Đại hội đều được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

FPT Retail chốt phương án cổ tức 55%, kế hoạch lợi nhuận 2022 tăng 30%

Năm 2021, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ (trên báo cáo tài chính hợp nhất) hơn 443,7 tỷ đồng. FRT chốt phương án chia cổ tức bằng tiền 5% và 50% bằng cổ phiếu. Theo đó, cổ tức bằng tiền 5% và cổ phiếu 50% sẽ được thực hiện chi trả muộn nhất trong quý 3/2022. Ước tính FPT Retail dành hơn 39 tỷ đồng để chi trả cổ tức bằng tiền và gần 395 tỷ đồng để chi trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Năm 2022, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu thuần 27.000 tỷ đồng, tăng trưởng 20%; lợi nhuận trước thuế 720 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với thực hiện năm 2021. Cổ tức kế hoạch bằng tiền 10%.

ĐHĐCĐ FPT Retail (FRT): Năm 2022 sẽ làm mới chuỗi Fstudio, chuỗi Long Châu có thể lãi đến 100 tỷ  - Ảnh 1.

Nguồn: FPT Retail

Trả lời câu hỏi về động lực tăng trưởng của FPT Shop trong 2022 là gì khi nhu cầu học tập và làm việc tại nhà giảm sau giãn cách xã hội, lãnh đạo FRT cho biết: Khi dịch Covid xảy ra đã tạo ra môi trường học tập online và làm việc tại nhà nên là cơ hội cho các nhà bán lẻ như FRT cũng như các đơn vị bán lẻ máy tính khác. FRT đã khai thác khá tốt các cơ hội này và có các giải pháp hợp lý về hàng hóa, logistic để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sau dịch, nhu cầu làm việc tại nhà và học tập online sẽ giảm. Tuy nhiên, người dùng đã có thói quen sử dụng thiết bị công nghệ, nên đối tượng sử dụng sản phẩm sẽ nhiều hơn và được trẻ hóa đến cả học sinh thay vì chủ yếu là sinh viên như trước đây. Ngoài ra, còn số lượng lớn người dùng có nhu cầu nâng cấp thiết bị sau 2-3 năm sử dụng. Vì vậy, FPT Retail cho rằng thị trường này luôn có tiềm năng để tăng trưởng.

Năm 2021, doanh thu online chiếm 28%, đạt tốc độ tăng trưởng 21% so với năm trước đó, phần lớn đến từ FPT Shop do đã quen thuộc với người tiêu dùng. Ở Long Châu doanh thu online chiếm khoảng 5% do hạn chế về pháp luật về bán thuốc online.


Năm 2022 FPT Retail sẽ làm mới chuỗi Fstudio, Long Châu có thể lãi đến 100 tỷ đồng

Tại đại hội, lãnh đạo FRT cho biết, FPT Shop là đơn vị đầu tiên làm việc với Apple để đưa cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple về Việt Nam. Đến nay Apple tại Việt Nam đã có thêm một số bên khác làm và các doanh nghiệp này có vẻ chạy nhanh hơn FStudio. Trong năm 2022, FPT Retail có kế hoạch làm mới chuỗi Fstudio và mở rộng chuỗi Fstudio cùng với mở rộng kinh doanh Apple tại Việt Nam. Tăng trưởng hàng năm của FPTShop giai đoạn 2022 – 2024 dự kiến ở mức 2 con số.

Đối với hợp tác với Xiaomi, FPT Retail kỳ vọng doanh thu từ hợp tác với Xiaomi sẽ chiếm 7-10% trong cơ cấu doanh thu của FPTShop. FRT đánh giá Xiaomi là hệ sinh thái hoàn thiện nhất về sản phẩm so với các hãng khác có mặt tại Việt Nam.

Đối với chuỗi Long Châu, năm 2022, FRT kỳ vọng chuỗi Long Châu sẽ có lợi nhuận khoảng 50 – 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức lợi nhuận sẽ tùy thuộc vào tốc độ mở mới của Long Châu và mức độ đầu tư cho dài hạn. FPT Retail đang nỗ lực để đạt được các chỉ tiêu nói trên. Về phân phối thuốc điều trị Covid – 19, Long Châu tiên phong phân phối thuốc Covid không nhằm mục tiêu lợi nhuận đối với thuốc Covid.

Lợi nhuận FPT Retail quý 1/2022 tăng trưởng gấp 5 lần cùng kỳ

Tại đại hội, FPT Retail cho biết, trong quý 1/2022, doanh thu của công ty tăng trưởng trên 65% và lợi nhuận tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ. Kết quả kinh doanh này đến từ các yếu tố thuận lợi do nhu cầu tăng cao của mùa dịch như mua laptop và Apple.

FPT Retail dự kiến trong thời gian tới tốc độ tăng trưởng sẽ ổn định trở lại. Tuy nhiên, FPT Retail tự tin hoàn thành được kế hoạch doanh năm 2022. Hết quý 1/2022, FPT Retail dã hoàn thành được 28% kế hoạch năm.

Ngoài ra, Đại hội đồng cổ đông đã phê duyệt chủ trương phát hành cổ phiếu ESOP tối đa 2% lượng cổ phiếu lưu hành tại thời điểm phát hành. Tỷ lệ phát hành ESOP dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022 khi tăng trưởng lợi nhuận trước thuế hơn 20%. Giá phát hành 10.000 đồng/cp. Thời gian hạn chế chuyển nhượng 3 năm.

Q. Nguyễn
Cùng chuyên mục