ĐHĐCĐ Tường An: Thời điểm Vocarimex thoái xong vốn Nhà nước, TAC sẽ sát nhập vào KIDO
Cụ thể, liên quan đến vấn đề TAC sát nhập vào KIDO, ông Trần Lệ Nguyên - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tường An, đồng thời là Tổng Giám đốc Kido cho biết, TAC hiện có phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex). Tại Tường An, KIDO sở hữu trực tiếp 61,9% cổ phần còn Vocarimex nắm giữ 26,7% vốn điều lệ.
Tuy nhiên, tại Vocarimex phía Nhà nước đại diện là SCIC đang nắm đến 36%. Hiện, Vocarimex đang trong quá trình chờ đợi thoái vốn. Do đó, khi nào Vocarimex được thoái xong vốn Nhà nước, thì TAC sẽ tiến hành tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để sáp nhập vào KIDO.
Đại diện TAC thông tin, sau khi sáp nhập, thì chi phí marketing, bán hàng… sẽ do KIDO đảm nhận. Hiện nay, TAC đã thông qua việc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Theo đó, doanh nghiệp sẽ sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dầu ăn, bơ thực vật phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng, còn việc bán và phần lớn việc phân phối sản phẩm ra thị trường sẽ do Kido đảm nhận.
"Sau khi chuyển đổi mô hình thì TAC vẫn hoạt động, trong đó có sự hỗ trợ từ KIDO về kênh phân phối. Như vậy, KIDO sẽ đảm nhận các chi phí quản lý, chi phí marketing bán hàng, quảng bá thương hiệu… Phía TAC lúc này sẽ tập trung làm tốt khâu sản xuất", đại diện TAC cho hay.
Đối với lo ngại việc chuyển đổi mô hình ảnh hưởng đến biên lợi nhuận TAC của cổ đông, cũng như chiến lược để tăng thị phần tại phía Bắc của cổ đông, đại diện TAC chia sẻ, quá trình chuyển đổi mô hình là định hướng chiến lược của Tập đoàn, KIDO hướng tới tập đoàn thực phẩm lớn của Việt Nam và khu vực.
Do đó, khi TAC tích hợp vào thì KIDO cũng vẫn quản lý theo ngành hàng chứ không trên từng công ty. Lúc bấy giờ, TAC chỉ đảm nhận sản xuất, còn lại các chi phí quản trị, bán hàng, marketing… sẽ do KDC quản lý nên không ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.
Ngoài ra, TAC đang mở rộng diện tích xây dựng nhà máy Vinh từ: 8.800 m2 lên 17.000m2 , nâng công suất nhà máy dầu tại Vinh từ 40.000 tấn/năm lên 150.000 tấn/năm nhằm tiết giảm chi phí sản xuất và logistics, đồng thời gia tăng năng lực cung ứng hàng hóa cho thị trường miền Bắc và miền Trung.
Bên cạnh đó, lãnh đạo TAC tin tưởng, với 45 năm kinh nghiệm, TAC có thể đảm bảo được sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu bữa ăn mà còn đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, phía KDC thì có kinh nghiệm trong kênh phân phối, cộng hưởng với kênh phân phối từ B2B đến B2C, KIDO và TAC sẽ tăng trưởng tốt.
Tại Đại hội, TAC đã thông qua kế hoạch doanh thu doanh thu 5.266 tỷ đồng, LNTT 232 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2020. Với chỉ tiêu trên, Công ty dự kiến chia cổ tức vào mức 20%.
TAC cho biết sẽ tiếp tục tập trung gia tăng thị phần ở hai dòng sản phẩm trung và cao cấp, thực hiện chiến lược khu vực hóa, xây dựng kế hoạch kinh doanh mùa vụ và danh mục sản phẩm phù hợp với từng địa phương nhằm tạo ra sức mạnh cạnh tranh, gia tăng thị phần.
Ngoài nhà máy ở Vinh, Công ty cũng tiến hành đầu tư, mở rộng nhà máy dầu Phú Mỹ: Nâng công suất nhà máy tinh luyện; Đầu tư một số hạng mục máy móc thiết bị, mở rộng kho, bồn chứa.
Về kết quả kinh doanh, ước 6 tháng đầu năm, TAC ghi nhận doanh thu đạt 3.000 tỷ - tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế 105 tỷ - tăng 22%.