Điều chỉnh cảng dự án thép tỷ đô: Doanh nghiệp kế bên có quyền gửi phản biện cho Bộ GTVT

04/06/2023 11:01 GMT+7
Tỉnh Quảng Ngãi thống nhất đề xuất điều chỉnh quy hoạch bến cảng tổng hợp Hòa Phát (gồm cầu cảng số 6, 7, 8) và nêu rõ quan điểm, nếu 2 Công ty Doosan và Hào Hưng quan ngại, thì thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá và có ý kiến phản biện gửi Bộ GTVT, để được xem xét giải quyết theo quy định.

Chính thức gửi văn bản đồng ý cho Bộ GTVT

Sáng 4/6, đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã chính thức gửi văn bản cho Bộ GTVT, về việc góp ý điều chỉnh quy hoạch bến cảng tổng hợp Hòa Phát (gồm cầu cảng số 6, 7, 8), KKT Dung Quất.

Điều chỉnh cảng dự án thép tỷ đô: Doanh nghiệp kế bên có quyền gửi phản biện cho Bộ GTVT  - Ảnh 1.

Cảng Hoà Phát Dung Quất. Ảnh: Công Hoàng.

Theo đó tỉnh Quảng Ngãi cơ bản thống nhất đề xuất điều chỉnh quy hoạch bến cảng tổng hợp Hòa Phát (gồm cầu cảng số 6, 7, 8), trong đó vũng quay tàu dự kiến thiết kế độc lập, không dùng chung vũng quay tàu hiện hữu với Công ty TNHH Doosan Enerbility (gọi tắt Công ty Doosan) Việt Nam; đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, sử dụng cảng của các doanh nghiệp lân cận.

VIDEO KIỂM TRA HIỆN TRƯỜNG KHU VỰC CẢNG HOÀ PHÁT DUNG QUẤT

Để phù hợp với định hướng quy hoạch (Thông báo số 536-TB/TU ngày 28/12/2018), đề nghị giữ nguyên công năng bến số 6, 7, 8 (Bển số 8 được điều chỉnh thành 8A, 8B, 8C và 8D) là các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, với chức năng bốc dỡ hàng tổng hợp, Container tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn.

Chủ đầu tư cần rà soát lại lần nữa.

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát, phối hợp với đơn vị tư vấn, rà soát lại phương án điều chỉnh bến số 8, để đảm bảo phù hợp với quy hoạch cảng biển Việt Nam, đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, để đáp ứng quy hoạch điều chỉnh lần này, phải khai thác tối đa lợi thế cảng biển nước sâu Dung Quất, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Điều chỉnh cảng dự án thép tỷ đô: Doanh nghiệp kế bên có quyền gửi phản biện cho Bộ GTVT  - Ảnh 3.

Một góc khu vực cảng biển KKT Dung Quất. Ảnh: Công Hoàng

Điều chỉnh quy hoạch, phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho các tàu ra vào khu vực cảng; không làm phương hại, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, chính đáng của các doanh nghiệp đang khai thác các cảng khác trong khu vực. Đây là cảng tổng hợp nên việc điều chỉnh quy hoạch, phải đảm bảo mục tiêu phục vụ cho tỉnh trong giai đoạn trước mắt và lâu dài; phương án điều chỉnh phải phù hợp với Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng hải Việt Nam đang triển khai thực hiện.

Phương án điều chỉnh quy hoạch bến cảng tổng hợp Hòa Phát (gồm cầu cảng số 6, 7, 8), cần phải được kiểm chứng bằng các phương pháp kỹ thuật, chạy các mô hình liên quan, đảm bảo tính khoa học để chứng minh việc điều chỉnh này không làm ảnh hưởng trực tiếp đến luồng lạch, vũng quay tàu của các bến cảng lân cận.

cấp thẩm quyền Quảng Ngãi nêu rõ quan điểm, trường hợp Công ty Doosan và Công ty Hào Hưng Quảng Ngãi vẫn còn quan ngại, thì thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá và có ý kiến phản biện, gửi Bộ GTVT(qua Cục Hàng Hải Việt Nam), để được xem xét giải quyết theo quy định.

VIDEO CHỦ TỊCH UBND TỈNH ĐẶNG VĂN MINH NÊU QUAN ĐIỂM VỀ ĐỀ XUẤT ĐIỀU CHỈNH CẢNG HOÀ PHÁT DUNG QUẤT

Được biết trước đó vào gần cuối tháng 5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, đã thị sát hiện trường khu vực điều chỉnh cảng Hoà Phát Dung Quất; đồng thời nghe báo cáo của cấp ngành và đơn vị liên quan.

Công Hoàng
Cùng chuyên mục