Điều gì khiến Vận tải biển Hải Âu (SSG) điều chỉnh tăng kế hoạch lãi lên gần 10 lần?

14/09/2024 09:33 GMT+7
Công ty Cổ phần Vận tải biển Hải Âu (UPCoM: SSG) vừa công bố phương án tái cơ cấu tài sản Công ty. Nội dung này dự kiến sẽ trình lên đại hội đồng cổ đông bất thường 2024 vào 18/9 tới đây. Ngoài việc tái cơ cấu tài sản, Công ty cũng trình nội dung quan trọng khác là điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Về phương án tái cơ cấu tài sản, Vận tải biển Hải Âu (SSG) cho biết: Sau gần 18 năm khai thác, tàu Sea Dream đang bước vào giai đoạn tàu già, tình trạng kỹ thuật bắt đầu thường xuyên có những dấu hiệu không ổn định trong khi vẫn phải vận hành khai thác tuyến quốc tế rất khắc nghiệt.

Do đó, chi phí vận hành tàu Sea Dream đi vào giai đoạn tăng cao và nguy cơ offhire (thời gian không tính tiền thuê) dài ngày. Ngoài ra, tàu Sea Dream đến hạn cuối lên đà trung gian lần thứ 4 (IS4) vào ngày 15/1/2025, ước tính sơ bộ chi phí lên đà đợt này có thể từ 12-15 tỷ đồng và 5 tỷ đồng mất doanh thu và chi phí hoạt động trong thời gian 35 ngày lên đà.

"Trước bối cảnh như vậy, việc bán tàu Sea Dream trong thời gian sớm nhất, cố gắng trước thời gian lên đà trung gian để tái đầu tư tàu khác" - SSG nhấn mạnh trong văn bản.

Công ty đã tiến hành thẩm định giá với CTCP Tập đoàn Vinacontrol (HNX: VNC) và theo kết quả ngày 6/9, tàu Sea Dream có giá hơn 90 tỷ đồng, đã bao gồm thuế GTGT. Công ty chào bán môi giới trong nước 100 tỷ đồng và 4 triệu USD cho khách hàng người nước ngoài.

Kết quả, tàu Sea Dream nhận được lời chào mua với giá dao động từ 2.8-3.3 triệu USD, tương đương từ 70-82 tỷ đồng đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Sau khi thanh lý tàu Sea Dream, Công ty dự kiến sẽ tái đầu tư 1 con tàu có trọng tải tương đương từ 12.000-13.000 DWT, biên độ tuổi từ 10-12 năm và xuất xứ Nhật Bản, giá khoảng 8 triệu USD. Trong đó, giá bán tàu cũ dự kiến là 3,4-3,6 triệu USD, đối với phần ngân sách còn thiếu, SSG sẽ lên kế hoạch tăng vốn điều lệ hoặc vay ngân hàng.

Điều gì khiến Vận tải biển Hải Âu (SSG) điều chỉnh tăng kế hoạch lãi lên gần 10 lần? - Ảnh 1.

Hình ảnh tàu Sea Dream (nguồn: Vận tải biển Hải Âu)

Điều gì khiến Vận tải biển Hải Âu (SSG) điều chỉnh tăng kế hoạch lãi lên gần 10 lần? - Ảnh 2.

Nguồn: Tài liệu dự trình ĐHĐCĐ bất thường 2024

Sau việc thực hiện thanh lý tàu Sea Dream, Vận tải biển Hải Âu dự kiến trình đại hội đồng cổ đông bất thường tới đây về việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2024. Cụ thể, tổng doanh thu dự kiến tăng 224,5%, từ 30,2 tỷ lên hơn 98 tỷ đồng. Chi phí hoạt động dự kiến tăng 51,3% lên hơn 35,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng tới hơn 9,5 lần (tương đương tăng 851,9%) lên hơn 49,5 tỷ đồng.

Được biết, kế hoạch này được xây dựng trên kịch bản là giá tàu dự kiến là hơn 73,9 tỷ đồng và chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Đây là mức giá bằng với 90% so với định giá của Vinacontrol.

Về kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024, SSG ghi nhận tổng doanh thu đạt 19,5 tỷ đồng. Trong đó, hơn 18,4 tỷ đồng đến từ doanh thu vận tải và còn lại hơn 1,1 tỷ đồng là doanh thu tài chính. Đáng chú ý, Công hiện hiện đang lỗ sau thuế hơn 178,3 triệu đồng.

Phương Thảo
Cùng chuyên mục