Doanh số có lúc tụt 90% vì đại dịch Covid-19, Starbucks dự báo lợi nhuận giảm
Sau tuyên bố này, cổ phiếu Starbucks giảm mạnh 2% trong phiên giao dịch mở rộng. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Starbucks đã giảm 18%, cùng đà giảm chung trên thị trường chứng khoán Mỹ. Hiện tập đoàn chuỗi cà phê có vốn hóa thị trường ước tính 84 tỷ USD.
Starbucks ước tính lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong giai đoạn này chỉ đạt 28 cent. Để đối phó với tình hình kinh doanh ảm đạm vì đại dịch Covid-19, chuỗi cà phê đã thực hiện thanh lý hàng tồn kho, điều chỉnh nhà cung cấp, bán bớt tài sản, tích trữ nguyên liệu sản xuất quan trọng và ước tính sơ bộ một số lợi ích từ các chương trình kích thích của chính phủ.
Trên cơ sở điều chỉnh như vậy, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu Starbucks tăng lên 32 cent nhưng vẫn giảm mạnh so với mức 60 cent cùng kỳ năm ngoái.
Starbucks cũng hạ triển vọng doanh thu trong năm tài khóa 2020. Theo đó, doanh số bán hàng trong chuỗi cà phê toàn cầu dự báo tăng trưởng khoảng 3-4% trong khi lợi nhuận tăng 6-8%.
Riêng tại thị trường quê nhà Mỹ, doanh số bán hàng đã giảm 3% trong quý do tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 trong 3 tuần cuối tháng 3. Tính đến trước 11/3, doanh số các cửa hàng Starbuck tại Mỹ đã tăng 8%. Nhưng mọi thứ nhanh chóng diễn biến xấu đi khi dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ với hàng trăm nghìn ca bệnh, khiến chuỗi cà phê phải chuyển sang phục vụ thông qua dịch vụ giao hàng. Trong tuần cuối cùng của tháng 3, doanh số bán hàng tại các cửa hàng đã giảm mạnh 60-70% khi chính phủ Mỹ yêu cầu người dân không ra khỏi nhà để tránh lây lan virus.
Trong khi các cửa hàng chứng kiến doanh thu ảm đạm, thậm chí một số đã đóng cửa, nhân viên Starbucks tại Mỹ và Canada vẫn sẽ được trả lương đến 3/5. Nhân viên làm việc bình thường sẽ nhận thêm 3 USD/ giờ tiền trợ cấp.
Tình hình tồi tệ không kém tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Starbucks sau Mỹ. Doanh số bán hàng đã giảm mạnh 50% trong cùng kỳ khi hàng loạt cửa hàng Starbucks phải tạm đóng cửa nhiều tuần hoặc giảm giờ làm, giảm lưu lượng khách hàng để đáp ứng yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt từ chính quyền. Có thời điểm, doanh số Starbuck tại Trung Quốc giảm tới 90% hồi giữa tháng 2 khi chính phủ nước này phong tỏa hơn 20 tỉnh thành. Các con số đang phục hồi trở lại khi Bắc Kinh dỡ bỏ hầu hết lệnh phong tỏa, thúc đẩy hoạt động kinh tế khôi phục mức thông thường. Nhưng trong tuần cuối cùng của tháng 3, doanh số Starbucks trên thị trường tỷ dân vẫn giảm 42%.
Starbucks ước tính sự trì trệ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc trong những tuần qua đã làm giảm lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu khoảng 0,15-0,18 USD.
Dù triển vọng thị trường khá ảm đạm do dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu được kiểm soát tại nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm Mỹ, CEO Starbucks Kevin Johnson và CFO Pat Grismer vẫn thể hiện sự lạc quan vào một viễn cảnh tích cực trong tương lai. "Với tiềm lực tài chính dồi dào, chúng tôi tự tin có thể duy trì thanh khoản mạnh mẽ và chèo lái doanh nghiệp đi qua khủng hoảng đại dịch Covid-19" - CEO Starbucks cho hay.
Báo cáo tài chính đầy đủ của quý dự kiến sẽ được phát hành vào 28/4.