Doanh số xe máy giảm hơn 30% trong quý II/2020
5 đơn vị thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam vừa công bố doanh số bán hàng quý II/2020. Theo đó, trong quý vừa qua, doanh số bán xe máy đã giảm 30,77% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 518.920 xe. Doanh số bán hàng của các thành viên VAMM cũng sụt giảm mạnh so với quý đầu năm 2020, giảm hơn 31% với tổng doanh số bán hàng chỉ đạt 731.077 xe.
Là liên doanh chiếm đến 80% thị phần xe máy tại thị trường Việt Nam, Honda Việt Nam cho biết, doanh số của hãng trong 6 tháng đầu năm cũng ghi nhận kết quả không mấy khả quan. Doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam chỉ đạt 174.755 xe các loại, giảm 3% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019.
Đây là lần đầu tiên thị trường xe máy ghi nhận mức doanh thu sụt giảm chưa từng có. Theo nhận định của giới chuyên môn, tác động của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến sức mua của người dân trong quý II vừa qua. Ngoài ra, doanh số bán xe của các liên doanh còn phải chia sẻ với các đơn vị không phải là thành viên VAMM đang phân phối đa dạng dòng xe tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, thị trường xe máy Việt Nam cũng đã bước vào giai đoạn bão hòa nên doanh số bán xe trong quý II không tăng trưởng mạnh như trước đây. Hiện tại, nhiều mẫu xe điện đang được nâng cấp, thu hút được lượng người tiêu dùng. Điều này làm các dòng xe chạy xăng truyền thống phải cạnh tranh gay gắt với các dòng xe điện, khiến cho các doanh nghiệp xe máy khó khăn trong việc cải thiện doanh số.
Nhằm phục hồi doanh số, các hãng xe máy lớn đang lên kế hoạch tung ra nhiều chính sách kích cầu trong những tháng cuối năm 2020.