Động thái “nóng” từ nhà sản xuất Baby Three
Cụ thể, theo nhà sản xuất búp bê Baby Three, trong chương trình đổi, trả sản phẩm búp bê “Thỏ thị trấn V2”, khách hàng sẽ được đổi sản phẩm “Thỏ quay về” mẫu mới hoàn toàn miễn phí và được tặng kèm một búp bê. Đồng thời, hãng sẽ thu hồi, tiêu hủy và tái chế sản phẩm chứa hình ảnh gây tranh cãi này.
Nhà sản xuất cũng cho hay, ngoài đổi, trả sản phẩm Baby Three gây tranh cãi, ở sự kiện “Thị trấn Thỏ mộng mơ” diễn ra tại Vincom Mega Mall Thảo Điền (TP.HCM) cũng có thêm nhiều hoạt động hấp dẫn khác.
Liên quan đến tranh cãi về thiết kế của búp bê Baby Three “Thỏ thị trấn V2” vì chứa hình ảnh nhạy cảm khiến người tiêu dùng Việt Nam phẫn nộ, nhà sản xuất đã rà soát và xác minh toàn diện. Thương hiệu này khẳng định nguồn cảm hứng cho sản phẩm “Thỏ thị trấn V2” được xuất phát từ nghệ thuật trừu tượng Gothic, không chứa bất kỳ ẩn ý phi nghệ thuật nào. “Chúng tôi vô cùng tiếc nuối về những hiểu lầm không mong muốn và xin gửi lời xin lỗi chân thành đến người tiêu dùng Việt Nam”, nhà sản xuất nhận lỗi.

Từ đầu tháng 3, làn sóng tẩy chay búp bê Baby Three lan mạnh sau khi thương hiệu Kính mắt Anna và nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) tuyên bố ngừng hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc.
Nguyên nhân là phiên bản V2 của sản phẩm “Thỏ Thị Trấn Baby Three” bị phát hiện chứa hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Sự việc đã gây phẫn nộ trong dư luận, khiến người tiêu dùng trong nước bức xúc, tiểu thương hoang mang, thị trường trở nên xáo trộn. Nhiều ý kiến cho rằng, dù là vô tình hay cố ý, mọi sản phẩm có yếu tố xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam đều không thể chấp nhận và cần bị loại bỏ khỏi thị trường.
Theo thống kê của Metric về các sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn thương mại điện tử, đồ chơi Baby Three có doanh số năm 2024 đạt đến 40,6 tỷ đồng, dù mới chỉ bắt đầu tạo nên làn sóng tại Việt Nam từ tháng 9/2024.
Trước thông tin về sản phẩm Baby Three đang bị tẩy chay, ngày 12/3/2025, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Trong Công văn gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nêu rõ, thời gian qua, phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trên thị trường đang có một số sản phẩm đồ chơi trẻ em như Baby Three có in hình giống "Đường lưỡi bò" được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktokshop, mạng xã hội Facebook.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.