Dự án Thái Nguyên – Chợ Mới: Bất cập ở trạm BOT “không lối thoát”!

Vinh Hải Thứ tư, ngày 15/03/2017 14:00 PM (GMT+7)
UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất nếu nhà đầu tư chưa có chính sách miễn, giảm phí thì chưa được tổ chức thu phí trạm thu phí dự án Thái Nguyên – Chợ Mới đặt trên QL3 cũ.
Bình luận 0

img

Trạm thu phí hoàn vốn dự án Thái Nguyên - Chợ Mới chưa hoạt động đã gặp phải sự phản ứng của người dân (ảnh Vinh Hải)

Đặt trạm BOT rất vô lý!

Như Dân Việt đã thông tin, dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới chưa đi vào khai thác chính thức đã gặp phải sự phản ứng của nhiều người dân.

Những điều bất cập, vô lý ở dự án này được người dân chỉ ra là: vị trí đặt trạm thu phí ngay khu đông dân cư, chủ phương tiện đi QL37 hướng Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) cũng phải mất tiền và mức phí đi đường cũ được thảm lại bằng với tiền đi đường mới đầu tư.

Chị Nguyễn Thị Bình ở xóm 9 xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên cho hay chỉ cách vị trí trạm thu phí hơn 1km cho biết: “Nhà tôi có 2 ô tô, con thì học ở TP Thái Nguyên, ít nhất mỗi ngày đưa đón con đi học 2 lượt. Bây giờ mỗi lần đưa con đi học lại mất 70 nghìn? Chúng tôi không đi đường mới mà vẫn phải đóng phí trả cho đường đấy, rất vô lý”.

Còn chị Nguyễn Thị Thúy cũng ở xóm 9 xã Cổ Lũng bức xúc: “Không ở đâu người dân đang yên đang lành lại mọc lên trạm thu phí để bù cho đường mới làm ở chỗ khác. Giờ chúng tôi ra đường là mất tiền, không khác gì phải đi thuê đường. Gần như họ làm thế nào để thu được tiền của dân thì làm. Không biết những người ký duyệt vị trí đặt trạm BOT có về khảo sát địa hình thực tế không?”.

Người dân cho rằng việc đặt trạm thu phí ở cả 2 đường, với mức thu phí ngang nhau không khác gì đẩy dân vào tình cảnh “không lối thoát”, buộc phải bù tiền xây dựng tuyến đường mới dù không hề đi một mét nào.

Đại diện cho các doanh nghiệp vận tải tại Thái Nguyên, ông Nguyễn Mạnh Hà –Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Thái Nguyên cũng cho rằng việc đặt trạm BOT ở vị trí hiện nay là không ổn.

“Trên trạm thu phí khoảng 2km, có ngay ngã rẽ đi Sơn Dương, Tuyên Quang có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp mật độ phương tiện đi lại rất nhiều. Vị trí đặt trạm như vậy là không ổn” – ông Hà nói.

Lấy đường cũ gánh đường mới

Trao đổi với Dân Việt, ông Trương Văn Phụng – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên thẳng thắn nhìn nhận có tình trạng đặt trạm thu phí “lấy chỗ này bù chỗ kia”.

“Người dân vẫn đặt ra câu hỏi, tại sao tôi đi đường này lại phải trả tiền cho đường kia? Nhưng niều lúc vẫn phải lấy chỗ này bù chỗ kia, việc đặt trạm BOT ở trên đường QL3 cũ chính là gánh cho đường mới Thái Nguyên – Chợ Mới. Nếu không thì không làm được đường Thái Nguyên – Chợ Mới theo hình thức BOT. Bây giờ tỉnh sẽ tập trung giải quyết được phần nào bức xúc, còn để thỏa mãn hết thì không thể làm được” – ông Phụng nói.

img

 Trạm thu phí chưa hoạt động nhưng đời sống của người dân đã bị ảnh hưởng

Giám đốc Sở GTVT khẳng định trước hết, các hộ dân xung quanh trạm thu phí thường xuyên qua lại phải được hưởng chính sách miễn, giảm.

Còn về lý do tại sao người đi QL37 vẫn phải trả phí cho tuyến đường mới, ông Phụng giải thích: “Từ tháng 5.2014, nhà đầu tư đã đề nghị đặt ở km75 nhưng UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị đặt ở km82. Bộ GTVT trả lời nếu không đồng thuận thì không triển khai được. Tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị nếu đặt ở phía dưới này thì Bộ GTVT phải bố trí kinh phí để sửa chữa đường QL37”.

Theo đó, từ năm 2014 – 2016 Bộ GTVT đã bố trí kinh phí cải tạo, sửa chữa, thảm lại mặt đường QL37 khoảng 80 tỷ đồng, trong năm 2017 tiếp tục đầu tư khoảng 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp vận tải đặt vấn đề cần làm rõ kinh phí cải tạo sửa chữa QL37 là từ nguồn nào? Nếu đó là kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ, suy cho cùng là tiền người dân đóng vào, tại sao lại bắt người dân trả tiền cho nhà đầu tư BOT tuyến đường khác?

Ông Phạm Tích Huy người dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Mỗi xe ô tô chúng tôi đã đóng phí bảo trì đường bộ mấy triệu đồng mỗi năm, giờ lại mọc lên trạm thu phí bắt chúng tôi đóng tiền cho đường mình không đi thì khác nào phí chồng phí”.

Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan ngày 14.3, ông Vũ Hồng Bắc – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định sự cần thiết đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới nhưng việc thiết lập trạm thu phí trên QL3 cũ “ít nhiều tác động đến đời sống của người dân các vùng lân cận”.

Do đó UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Nhà đầu tư dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu cơ chế, chính sách đảm bảo quyền và lợi ích của người dân lân cận khu vực đặt trạm thu phí trên tuyến QL3 cũ theo hướng miễn, giảm phí khi đi qua trạm thu phí

“Sau khi có cơ chế, chính sách miễn, giảm phí, Nhà đầu tư dự án mới được tổ chức thu phí theo quy định” – Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên khẳng định. 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 3002/QĐ-BGTVT ngày 7.8.2014.

Tháng 11.2016, Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn). Theo đó, dự án này được đặt hai trạm thu phí hoàn vốn trên tuyến mới (Thái Nguyên – Chợ Mới) và tuyến QL 3 hiện hữu (đoạn từ Thái Nguyên – Chợ Mới). Hai trạm thu phí  có cùng mức thu như nhau. 

Trong đó, mức thu thấp nhất (với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) là 35.000 đồng/lượt. Mức giá cao nhất 200.000/lượt dành cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và container 40 fit.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem