Facebook thừa nhận nghe lén cuộc trò chuyện của người dùng trên Messenger

14/08/2019 13:01 GMT+7
Nguồn tin đăng tải trên tờ Bloomberg hôm 13.8 cáo buộc Facebook đã chi tiền cho các đối tác để lắng nghe và phân tích các cuộc hội thoại trên nền tảng giọng nói từ ứng dụng trò chuyện Facebook Messenger.

Facebook của Mark Zuckerberg bị cáo buộc nghe lén cuộc trò chuyện của người dùng trên Messenger

Cổ phiếu Facebook đã giảm nhẹ sau khi Bloomberg cáo buộc gã khổng lồ công nghệ cố ý nghe lén cuộc trò chuyện của người dùng, dù Facebook khẳng định điều này đã được người dùng cho phép. “Chúng tôi đã tạm dừng các phân tích về âm thanh con người cách đây hơn 1 tuần” - phát ngôn viên của Facebook trả lời CNBC. Nhưng đến cuối ngày, cổ phiếu Facebook đã phục hồi và tăng trưởng khoảng 1%.

Trước đó, một nhân viên đối tác giấu tên đã tiết lộ Facebook chi tiền cho công ty của họ để nghe lén và phân tích những đoạn hội thoại mà đôi khi chỉ toàn những ngôn từ nhạy cảm. Họ không được biết mục đích cụ thể của việc này, mà chỉ có một gợi ý chung chung là công việc nhằm mục đích cải thiện ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI. 

Cũng theo Facebook, một số công ty công nghệ khác cũng đang trong những nỗ lực phân tích giọng nói tương tự để cải thiện công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong các sản phẩm như Siri, Google Assistant, Alexa...

Mới đây, Apple đã tạm dừng chương trình cho phép nhân viên nghe ngẫu nhiên một tỷ lệ nhỏ các cuộc trò chuyện Siri, thường được xử lý trực tiếp trên thiết bị di động. Google cũng tạm ngừng hoạt động tương tự ở Châu Âu và Mỹ khi những truy vấn với Google Assistant được chuyển lên xử lý trên cloud. Với công cụ Alexa của Amazon, họ cung cấp cho người dùng công cụ từ chối phân tích âm thanh để đảm bảo quyền bảo mật riêng tư.

Vấn đề ở đây là Facebook không phát triển bất kỳ ứng dụng trợ lý giọng nói nào tương tự như Alexa hay Siri, và gã khổng lồ công nghệ giờ đây phải chỉ ra một động cơ thuyết phục cho hành động nghe lén và phân tích cuộc gọi riêng tư của khách hàng.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục