Giá heo hơi 3/7: Lợn an toàn sinh học giá 45.000 đồng/kg

03/07/2019 09:49 GMT+7
Theo ghi nhận của PV, giá heo hơi hôm nay 3/7 trong dân vẫn chưa có dấu hiệu tích cực, đáng chú ý giá heo hơi tại Đồng Nai và các tỉnh miền Tây vẫn tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, đối với mô hình chăn nuôi heo an toàn sinh học, giá bán vẫn đang ở mức tốt.

Thương lái chọn mua heo hơi tại chợ đầu mối gia súc - gia cầm Hà Nam. Ảnh: Hải Đăng

Giá heo hơi miền Bắc: Heo an toàn sinh học giá 45.000 đồng/kg, không đủ bán

Theo ghi nhận của phóng viên, trong vài ngày gần đây giá lợn hơi miền Bắc tương đối ổn định, tuy có giảm ở một vài nơi nhưng chỉ giảm khoảng 1.000 đồng/kg như Thanh Hoá, Nghệ An (hiện giao dịch ở mức 36.000 đồng/kg).

Toàn miền giá heo hơi cao nhất là ở Hưng Yên, đạt 39.000 đồng/kg. Khu vực Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái Lào Cai, Bắc Giang giá heo hơi hiện dao động từ 36.000 - 38.000 đồng/kg.

Các tỉnh Đồng bằng sông Hồng mức giá heo hơi cao nhất là ở Nam Định, đạt 38.000 đồng/kg; khu vực Hà Nội giữ giá, ở mức 36.000 đồng/kg đối với heo hơi siêu nạc. 

Đáng chú ý, tại cuộc họp bàn về một số kết quả bước đầu nghiên cứu vaccine, sử dụng chế phẩm sinh học trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng qua (2/7), bác sĩ thú y Nguyễn Văn Bách, Tổng Giám đốc Công ty Amavet cho biết, Công ty ông đang nuôi 500 con lợn nái và hàng nghìn con lợn thịt theo mô hình an toàn sinh học. Mặc dù trang trại đã có 1 chuồng bị dính dịch tả lợn châu Phi, nhưng ông đã lập tức thực hiện tiêu huỷ triệt để, cách li đàn heo, tiêu độc khử trùng đúng cách, đúng liều lượng, kết hợp sử dụng sản phẩm Kangjuntai – một chất kháng khuẩn, kháng virus trộn đều vào thức ăn cho lợn nhằm ức chế và kìm hãm sự tiến triển của virus.

"Kết quả cho thấy đàn lợn còn lại vẫn phát triển khoẻ mạnh. Trong khi chờ đợi nghiên cứu vaccine, chúng tôi đã tự tìm phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học tốt nhất để giữ đàn lợn. Chuồng nuôi sử dụng đệm lót sinh học, không tắm lợn để hạn chế mầm bệnh lây lan qua nguồn nước. Chính vì thế, lợn thịt xuất chuồng đảm bảo chất lượng, thơm ngon. Đối với thịt lợn sạch chăn nuôi an toàn sinh học, chúng tôi vẫn xuất chuồng với giá 45.000 đồng/kg và không có mà bán cho khách hàng", ông Bách chia sẻ. 

Giá heo hơi miền Nam: Nhiều nơi giảm liên tục 

Sau khi tỉnh Bến Tre xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thì đến nay, toàn bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều đã bị dịch bệnh này tấn công. Nhiều người chăn nuôi tìm cách bán chạy đàn heo, vì thế thương lái đã lợi dụng tâm lí này để ép giá, khiến giá heo hơi tại địa bàn này có xu hướng giảm nhanh. 

Hiện giá heo hơi hôm nay ở các tỉnh miền Nam đang giảm mạnh do ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi. Ảnh: T.L

Trong đó, các tỉnh Bến Tre, An Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu và TP.Cần Thơ, giá heo hơi trong 2 ngày gần đây đã "bốc hơi" từ 2-3 giá, tức 2.000 - 3.000 đồng/kg và hiện chỉ đạt bình quân 31.000 - 32.000 đồng/kg. 

Khu vực này có tỉnh Đồng Tháp ghi nhận mức giá heo hơi cao nhất đạt 35.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại Đông Nam Bộ - "thủ phủ" chăn nuôi heo phía Nam, giá heo hơi tại tỉnh Đồng Nai tiếp tục giảm mạnh, chỉ còn 29.500 đồngkg, tức giảm tới 3.500 đồng/kg so với ngày 1/7.

Đáng chú ý, mặc dù xuất hiện thông tin cho rằng nguồn cung heo đang khan hiếm do cả nước đã phải tiêu huỷ khoảng 3 triệu con lợn vì dịch tả heo châu Phi, song lượng heo về các chợ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh những ngày trước vẫn ở mức cao. Riêng trong ngày hôm nay, lượng heo về chợ Hóc Môn giảm xuống còn 4.700 con, thương lái tiêu thụ tốt. 

Các tiểu thương kinh doanh mặt hàng thịt heo ở chợ bán lẻ cho biết, mặc dù giá heo hơi giảm, nhưng giá thịt heo vẫn không giảm, dao động từ 100.000 - 110.000 đồng/kg tuỳ loại do nhu cầu tiêu thụ thit heo của người dân thành phố vẫn cao, nhất là sau khi truyền thông thông tin rộng rãi dùng thịt heo được kiểm soát dịch bệnh và dịch tả heo châu Phi không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Giá heo hơi hôm nay ở miền Trung: Đạt cao nhất cả nước

Theo khảo sát từ Anova Feed, giá heo hơi hôm nay ở miền Trung vẫn có nơi đạt mức cao nhất 40.000 đồng/kg, như Ninh Thuận, Bình Thuận, đặc biệt tại Khánh Hoà giá heo hơi trong ngày 2/7 vẫn ở mức 42.000 đồng/kg - đây là mức giá cao nhất cả nước. 

Tuy nhiên, các tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị, giá heo hơi hiện chỉ đạt từ 31.000 - 32.000 đồng/kg, tức chênh tới 10 giá so với nơi cao nhất. 

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục