dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay (05.8): Giá lợn tại Trung Quốc tăng cao nhưng cửa đi biên vẫn đóng

Giá lợn hơi tại miền Bắc hôm nay lại tiếp tục nhích lên từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Giá lợn tăng chủ yếu do nhu cầu thịt lợn tăng lên. Tuy giá lợn tại Trung Quốc đã cao hơn trong nước từ 10.000 đến 15.000 đồng nhưng vẫn chưa có lợn đi biên do kiểm soát chặt và thương lái Trung Quốc lợi dụng ép giá.

Giá lợn hôm nay tại miền Bắc tăng thêm từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Nhìn chung, giá lợn hôm nay vẫn ổn định, mặt bằng giá giữa các vùng được rút ngắn trong khoảng từ 32.000 đến 38.000 đồng/kg.

Giá lợn tăng chủ yếu diễn ra ở một số địa phương có giá thấp so với mặt bằng. Một số tỉnh hôm qua giá lợn còn ở mức 31.000 đồng/kg như: Lào Cai, Thái Bình, Hà Nam... hôm nay mức giá thấp nhất đã đạt từ 32.000 đến 34.000 đồng/kg.

Một số tỉnh giá lợn đạt mức cao nhất từ 35.000 đến 38.000 đồng/kg như: Cao Bằng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Sóc Trăng.

Quan sát diễn biến thị trường cho thấy, dù giá lợn đã ổn định nhưng lượng xuất bán cũng chưa cao. Một phần do các trang trại vẫn có tâm lý chờ giá tăng thêm, còn thương lái cũng chưa mạnh tay gom hàng, chỉ mua nhỏ giọt để nghe ngóng thị trường.

Giá lợn tăng do nhu cầu tiêu thụ thịt lợn trong nước tăng lên. Ảnh minh họa

Nhiều người cho rằng việc tăng giá nhẹ có thể là do miền Bắc đã kết thục đợt nắng nóng kéo dài khiến sức tiêu thụ tăng lên. Tuy nhiên trận lũ quét rạng sáng ngày 3.8 tại Yên Bái, Sơn La và Lai Châu và tình trạng mưa ngập ở miền Bắc có thể sẽ ảnh hưởng tới giá lợn hơi trong thời gian tới.

 Hiện nay số đầu lợn gia tăng ở Trung Quốc được cho là khoảng 27 triệu con, xấp xỉ tổng đàn lợn nuôi tại Canada trong năm 2016. Canada hiện là nước nuôi lợn lớn thứ 6 thế giới, đứng sau Trung Quốc, EU, Mỹ, Nga và Brazil.

Nhìn vào thực tế ngành chăn nuôi trong nước, một số chuyên gia nông nghiệp cho rằng, người chăn nuôi không nên kỳ vọng giá lợn sẽ tăng một cách đột biến. Có thể giai đoạn cuối năm giá lợn sẽ nhích lên do nhu cầu tiêu thụ cao, nhưng sức mua nội địa cũng có hạn.

Còn nếu trông chờ vào thị trường Trung Quốc thì lại càng mạo hiểm. bởi ngày trong thời điểm này, khi giá lợn Trung Quốc cao hơi nước ta tới 15.000 đồng/kg, nhưng cũng không thể đưa lợn qua cửa khẩu do Trung Quốc kiểm soát mạnh và thương lái cũng ép giá thấp nên không có lời.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng, giá lợn Trung Quốc tăng mạnh chỉ trong ngắn hạn do tình trạng lũ lụt và nguồn thực phẩm khan hiếm. Về lâu dài, giai đoạn cuối năm giá lợn Trung Quốc đối mặt với nguy cơ giảm mạnh do quy mô đàn lợn tăng "nóng".

Giá lợn tại Trung Quốc tăng cao chỉ trong ngắn hạn. Ảnh minh họa

Mới đây Phòng Nông nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh cho biết các công ty thức ăn chăn nuôi đang "lấn sân" sang lĩnh vực chăn nuôi để mở rộng thị phần của mình trong bối cảnh giá heo hơi thời gian gần đây đi xuống.

Đánh giá về diễn biến thị trường thịt lợn những tháng cuối năm 2017, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho rằng, do số lượng lợn chưa xuất chuồng tăng, nên dự kiến sản lượng thịt lợn cũng sẽ tiếp tục tăng theo, giá thịt lợn vẫn sẽ tiếp tục giảm với biên độ nhất định.

Giá lợn những tháng cuối năm chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ trong nước. Ảnh minh họa 

Nhiều người có kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi cho rằng từ giờ đến cuối năm phía Trung Quốc có thể sẽ kiểm soát chặt chẽ đường biên dẫn đến việc giảm số lượng lợn từ nước ta sang nhằm đảm bảo không ảnh hưởng tới giá thành trong nước.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo người chăn nuôi không nên trông chờ vào thị trường này, bên cạnh đó cần tránh tái đàn ồ ạt. Việc tái đàn không có tính toán sẽ tiếp tục gây ra khủng hoảng thừa như thời gian vừa qua làm giá lợn sẽ tiếp tục lao dốc.

Hữu Bình