Giá xăng dầu giảm nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn gặp khó khăn, đề nghị tiếp tục giảm thuế
Giá xăng dầu chiếm 50 - 60% giá cước vận tải
Tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất, giá xăng dầu đã giảm mạnh hơn 3.100 đồng/lit. Cụ thể, giá xăng dầu từ 0 giờ ngày 11/7 đã giảm rất mạnh, xăng E5 Ron92 giảm 3.103 đồng/lít, mỗi lít xăng E5 Ron92 giá giảm chỉ còn 27.788 đồng.
Giá xăng Ron 95 giảm 3.088 đồng, mỗi lít xăng Ron95 chỉ còn 29.675 đồng/ lít; dầu Diesel giảm 3.022 đồng, xuống mức 26/693 đồng/ lít; các loại dầu khác như dầu mazut giảm 2.000 đồng/ kg, xuống mức hơn 17.700 đồng/ kg, dầu hoả giảm 2.008 đồng/ lít, xuống mức 26.345 đồng/ lít.
Đây cũng là kỳ điều chỉnh lần này giá xăng dầu tại Việt Nam giảm xuống mức mạnh nhất từ đầu năm đến nay.
Mặc dù, giá xăng dầu giảm, nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã khảo sát tại một số đơn vị kinh doanh vận tải, ở điều kiện kinh doanh có lãi, chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chiếm từ 35-45% (tuỳ loại hình vận tải).
Tuy nhiên, khi giá nhiên liệu có giảm nhưng vẫn ở mức cao (đơn cử giá dầu diesel hiện đã tăng 65%) trong khi giá cước vận tải vẫn giữ nguyên như cũ khiến giá nhiên liệu chiếm khoảng 50-60% giá thành.
Điều này khiến các doanh nghiệp càng hoạt động càng lỗ nếu không tăng giá cước vận tải. Theo thống kê, phần đa các doanh nghiệp vận tải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn chưa tăng giá cước vận tải.
Tại TP.HCM, từ đầu năm 2022 đến ngày 25/6/2022, có 27/53 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3% đến 46,34% tùy theo tuyến đường hoạt động (một vài tuyến kê khai tăng giá cao chủ yếu do thời gian dài không điều chỉnh giá). Riêng trong tháng 6/2022, có 7 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3% đến 21%.
Các đơn vị vận tải chưa kê khai tăng giá cước còn lại do cạnh tranh giữa các đơn vị cùng khai thác trên tuyến, cạnh tranh giữa các loại hình vận tải và do lượng hành khách đi lại chưa nhiều sau thời gian dịch Covid-19.
Ngoài ra, có 2 đơn vị taxi là Mai Linh và Vinasun kê khai tăng giá từ 3-9%, giá cước Grab cũng tăng khoảng 20%.
Tại Đà Nẵng, có 10/17 doanh nghiệp xe tuyến cố định liên tỉnh điều chỉnh tăng giá vé/chuyến từ 8,3% đến 13,6% tùy cự ly tuyến. Đối với xe taxi, có 3/6 doanh nghiệp điều chỉnh giá cước/km tăng từ 4,28% đến 4,76%.
Tại Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở GTVT Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên toàn thành phố chỉ có 2 loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là đề nghị kê khai tăng giá cước. Bao gồm: 9/50 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với mức tăng giá dao động từ 10-20% và 8/73 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với mức giá tăng dao động từ 5-12%.
Đề nghị tiếp tục giảm thuế cơ cấu giá xăng dầu
Giá xăng dầu tác động trực tiếp tới giá cước vận tải hàng hoá, vì vậy cần có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, khảo sát một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá và hiệp hội vận tải hàng hoá, với việc giá xăng dầu lập đỉnh mới, giá cước vận tải hàng hoá tăng khoảng từ 10 - 20% tuỳ theo cung đường và loại hàng hoá để bù đắp giá nhiên liệu tăng.
Trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy, hiện nay doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.
Để thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.