Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Giá dầu ở đáy 2 tuần, thị trường đầy lo ngại

Nguyễn Phương Thứ sáu, ngày 10/03/2023 08:34 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Dầu thô nhích tăng trong phiên giao dịch sáng nay song giá đã ở đáy 2 tuần. Nỗi lo suy thoái kinh tế đang đè nặng lên giá xăng dầu, giá dầu Brent đã lùi về mức hơn 81 USD/thùng...
Bình luận 0

Giá dầu hôm nay đứng ở mức thấp khi lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu lấn át dữ liệu về sự sụt giảm dự trữ dầu thô Mỹ và kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ từ Trung Quốc, cũng như đồng USD mất giá.

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Giá dầu thô thấp trước lo ngại nhu cầu sụt giảm 

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 10/3 (8h16 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 75,766 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 81,709 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 10/3/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2023 đứng ở mức 75,66 USD/thùng, giảm 0,18 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 6/2023 đứng ở mức 81,50 USD/thùng, giảm 0,09 USD trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Giá dầu ở đáy 2 tuần, thị trường đầy lo ngại - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Giá dầu thô thấp trước lo ngại nhu cầu sụt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Giá dầu ở đáy 2 tuần, thị trường đầy lo ngại - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Giá dầu thô thấp trước lo ngại nhu cầu sụt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Giá dầu ở đáy 2 tuần, thị trường đầy lo ngại - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Giá dầu thô thấp trước lo ngại nhu cầu sụt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Giá dầu ở đáy 2 tuần, thị trường đầy lo ngại - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Giá dầu thô thấp trước lo ngại nhu cầu sụt giảm

Giá dầu hôm nay biến động và đứng ở mức thấp khi lo ngại quyết định tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Fed sẽ khiến kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái.

Những phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell về khả năng Fed sẽ tăng mạnh lãi suất cao hơn dự kiến đã tạo sức ép lớn lên giá dầu và các tài sản rủi ro khác.

Theo các chuyên gia, những lo ngại về suy thoái kinh tế đã tăng rõ rệt.

Giá dầu hôm nay còn bị tác động do thị trường ghi nhận dấu hiệu suy giảm từ nền kinh tế Mỹ. Cụ thể, trong tháng 2/2023, nền kinh tế Mỹ đã mất 77.770 việc làm, yêu cầu trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần lên tới 211.000 người, cao hơn nhiều con số dự báo 195.000 người.

Ngoài ra, giá dầu ngày 10/3 thấp còn do chịu tác động tiêu cực từ đà bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, giá dầu cũng được hỗ trợ bởi triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc và đồng USD suy yếu.

Giá dầu thế giới đã giảm trong phiên 9/3, khi các nhà giao dịch tập trung vào các rủi ro suy thoái.

Giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 4/2023 giảm 94 xu Mỹ, hay 1,23%, xuống chốt phiên ở mức 75,72 USD/thùng tại New York. Giá dầu Brent giao tháng 5/2023 giảm 1,07 USD, hay 1,29%, xuống 81,59 USD/thùng tại London.

Giá dầu giảm sau khi số liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 4/3 vượt dự báo.

Theo các nhà phân tích, số liệu trên cho thấy tác động tiêu cực của việc tăng lãi suất. Các thị trường dầu mỏ đang trong xu hướng giảm, khi các nhà giao dịch lo ngại chính sách tăng mạnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ gây sức ép lớn lên nền kinh tế.

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội trong tuần này, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nêu lên khả năng lãi suất sẽ tăng mạnh hơn.

Ông nói mức lãi suất đỉnh có thể cao hơn dự kiến trước đó và Fed sẽ chuẩn bị cho việc tăng lãi suất nhanh hơn nếu các số liệu cho phép.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 1/3, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/3.

Theo đó, tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 250 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu diêzen ở mức 500 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Đồng thời, không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Lao dốc bất chấp thông tin "nóng" từ Mỹ - Ảnh 5.

Tại thị trường trong nước, ngày 1/3, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/3.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 10/3 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.421 đồng/lít (giảm 121 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 904 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.325 đồng/lít (giảm 118 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.255 đồng/lít (giảm 551 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 20.474 đồng/lít (giảm 372 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.555 đồng/kg (tăng 304 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/02/2023-01/3/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Báo cáo gần đây cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ cao hơn dự kiến, song triển vọng sản lượng của Nga thấp hơn đã giúp bù đắp và hỗ trợ giá dầu; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1 tăng cao hơn dự báo làm tăng thêm lo ngại về việc Fed sẽ phải tiếp tục tiến trình nâng lãi suất; nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc đang phục hồi sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/02/2023 và kỳ điều hành ngày 01/3/2023 là: 94.182 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 2,671 USD/thùng, tương đương giảm 2,76% so với kỳ trước); 97.928 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2.349 USD/thùng, tương đương giảm 2,34% so với kỳ trước); 102,510 USD/thùng dầu hỏa (giảm 3.442 USD/thùng, tương đương giảm 3,25% so với kỳ trước); 99.950 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3.168 USD/thùng, tương đương giảm 3,07% so với kỳ trước); 424,492 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 9,617 USD/tấn, tương đương tăng 2,32% so với kỳ trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ BOG để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Trước đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ BOG xăng dầu; Bộ Tài Chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Được biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc góp ý sửa đổi, bổ sung nghị định 95 và nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp liên quan nghiên cứu kỹ các kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong quá trình hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu việc sửa đổi nghị định phải giảm được khâu trung gian trong lưu thông, phân phối và kinh doanh xăng dầu. Giảm đầu mối quản lý, tăng tính công khai minh bạch trong quản lý, điều hành xăng dầu, tháo gỡ được vướng mắc và những phát sinh thời gian qua. 

Được biết, trong bối cảnh giá dầu thô thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương yêu cầu đầu mối phân phối xăng dầu chia sẻ nguồn cung, điều chỉnh chiết khấu cho cửa hàng bán lẻ, tránh gây gián đoạn thị trường.

Theo Bộ Công Thương, hiện thị trường xăng dầu thế giới đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là những diễn biến của xung đột tại Ukraine, dự trữ xăng dầu ở nhiều nước đang giảm và nhu cầu nhập khẩu tăng cao. Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối nguồn cung, điều chỉnh chiết khấu một cách hợp lý để bảo đảm không bị gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh. Các doanh nghiệp phải duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ trực thuộc, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, cung cấp đủ xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ.

“Trường hợp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu nào thiếu hàng để bán, thương nhân cấp hàng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định. Nếu cơ quan chức năng phát hiện hành vi đầu cơ, găm hàng tại bất cứ doanh nghiệp nào, cơ quan đó sẽ bị kiểm tra, xem xét, xử lý nghiêm theo quy định”, Bộ Công Thương khẳng định.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu đúng quy định, bám sát diễn biến giá thế giới. Trường hợp giá xăng dầu thế giới có biến động bất thường, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ thời điểm điều hành giá xăng dầu phù hợp.

Một thông tin mới được Bộ Công Thương đưa ra là cơ quan này đã báo cáo cấp có thẩm quyền rà soát tính toán lại các mức chi phí, gồm chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam cũng như các loại thuế, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, các chi phí sẽ được tính đúng, tính đủ, hài hoà giữa các đầu mối và các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương yêu cầu các đầu mối xăng dầu triển khai ngay việc nhập khẩu xăng dầu theo kế hoạch đã được Bộ Công Thương giao từ đầu năm và lượng nhập khẩu giao bổ sung ngày 24/2/2023 để đảm bảo cung cấp cho thị trường. Việc này sẽ giúp bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước.

Các doanh nghiệp đầu mối cũng được yêu cầu công khai nguồn hàng nhập và xuất bán cho thị trường tại website của doanh nghiệp và có báo cáo về Bộ Công Thương trước ngày 20 hàng tháng.

Các thương nhân kinh doanh xăng dầu cũng được yêu cầu đảm bảo nguồn cung theo kế hoạch. Nếu doanh nghiệp thiếu nguồn cung xăng dầu, do việc cắt giảm sản lượng từ nguồn sản xuất trong nước, cần chủ động liên hệ với các doanh nghiệp đầu mối được giao nhập khẩu bổ sung để trong mọi tình huống đều đảm bảo nguồn cung cho doanh nghiệp bán lẻ.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem