Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Giá dầu tăng "nóng"

Nguyễn Phương Thứ ba, ngày 25/04/2023 08:27 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Giá dầu hôm nay đi lên trong bối cảnh thị trường lo ngại Fed tăng lãi suất, và nguồn cung thắt chặt.
Bình luận 0

Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch sáng nay khi các nhà đầu tư ngày càng lạc quan về hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ lễ tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu. Bên cạnh đó, thị trường lo ngại Fed tăng lãi suất, và nguồn cung thắt chặt.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Giá dầu tăng

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 25/4 (8h10 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 78,909 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 83,018 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Giá dầu tăng "nóng" - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Tăng nhờ sự lạc quan về nhu cầu tại Trung Quốc

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Giá dầu tăng "nóng" - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Tăng nhờ sự lạc quan về nhu cầu tại Trung Quốc

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Giá dầu tăng "nóng" - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Tăng nhờ sự lạc quan về nhu cầu tại Trung Quốc

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Giá dầu tăng "nóng" - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Tăng nhờ sự lạc quan về nhu cầu tại Trung Quốc

Phiên 24/4, giá dầu thế giới đi lên, khi các nhà đầu tư lạc quan rằng hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ lễ tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Tuần trước, giá của hai loại dầu Brent và WTI đều đã giảm hơn 5%, ghi dấu tuần giảm đầu tiên trong 5 tuần, do nhu cầu xăng của Mỹ giảm so với một năm trước đó.

Dữ liệu từ hải quan Trung Quốc cho thấy quốc gia này đã nhập khẩu kỷ lục trong tháng 3, với khối lượng dầu nhập từ các nhà cung cấp hàng đầu là Nga và Saudi Arabia đạt 2 triệu thùng/ngày từ mỗi nước.

Số lượng đặt phòng của khách Trung Quốc cho các chuyến đi nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ Lao động sắp tới cho thấy lượng khách du lịch đến các nước châu Á tiếp tục phục hồi, nhưng con số vẫn còn cách xa so với mức trước Covid-19 do giá vé máy bay đường dài tăng vọt và không có đủ chuyến bay.

Nhiều nhà giao dịch lạc quan về nhu cầu nhiên liệu máy bay trước những ngày lễ của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nguồn cung thắt chặt hơn khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, còn gọi là OPEC+, lên kế hoạch cắt giảm nguồn cung từ tháng 5 cũng có thể hỗ trợ giá dầu.

Các nhà phân tích nhận định việc cắt giảm sản lượng theo kế hoạch của liên minh OPEC+ và triển vọng nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc có thể hỗ trợ giá dầu trong những ngày tới.

Cuối tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ công bố báo cáo quan trọng cuối cùng về việc làm, lạm phát và chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trước cuộc họp chính sách tháng 5. Ngoài ra, một số công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, bao gồm Chevron và Exxon, sẽ báo cáo thu nhập quý đầu tiên của họ vào thứ sáu.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 21/4, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/4.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 21/4, giá xăng giảm 485 - 606 đồng/lít, xuống còn 22.688 - 23.639 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 750 đồng/lít, giá bán là 19.390 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG xăng dầu: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu (kỳ trước chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg).

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Giá dầu tăng "nóng" - Ảnh 5.

Từ 17h00 ngày 21/4, giá xăng giảm 485 - 606 đồng/lít, xuống còn 22.688 - 23.639 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 25/4 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.688 đồng/lít (giảm 485 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 951 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.639 đồng/lít (giảm 606 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 19.397 đồng/lít (giảm 752 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 19.480 đồng/lít (giảm 259 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.843 đồng/kg (tăng 649 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 11/4/2023-21/4/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng như triển vọng không chắc chắn của kinh tế toàn cầu; dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay đang tiếp tục tăng và việc OPEC+ cắt giảm sản lượng…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/4/2023 và kỳ điều hành ngày 21/4/2023 là: 97,958 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 3,683 USD/thùng, tương đương giảm 3,62% so với kỳ trước); 101,876 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2,769 USD/thùng, tương đương giảm 2,67% so với kỳ trước); 97,825 USD/thùng dầu hỏa (giảm 1,531 USD/thùng, tương đương giảm 1,54% so với kỳ trước); 97,948 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3,557 USD/thùng, tương đương giảm 3,50% so với kỳ trước); 472,496 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 8,412 USD/tấn, tương đương tăng 1,81% so với kỳ trước).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Đưa mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 về mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít) và tiếp tục dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng RON 95, dầu điêzen và dầu hỏa; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 12 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 4 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.

Mới đây, sau khi ghi nhận góp ý từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp về sửa Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết, các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp (thương nhân phân phối, đầu mối) thay vì chỉ một nguồn như hiện tại.

Bộ này cũng cho biết, việc sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu sẽ hướng vào các nội dung như sửa công thức giá, phương thức điều hành, thời gian điều hành và công bố giá.

Thực tế thị trường có nhiều đơn vị cung ứng nên việc cho phép đại lý chọn, thay đổi đơn vị cấp hàng sẽ linh hoạt về nguồn, nhất là khi thị trường biến động.

Việc các đại lý chỉ được lấy từ một nguồn như hiện tại, theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, là một trong số nguyên nhân khiến họ thiệt thòi, thua lỗ khi thị trường biến động hơn một năm qua.

Bộ Công Thương cũng cho biết, quy định về thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện với doanh nghiệp đầu mối, phân phối xăng dầu cũng sẽ được sửa phù hợp hơn. Khâu trung gian trong hệ thống phân phối xăng dầu sẽ cắt giảm (bỏ hình thức tổng đại lý) và cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn. Việc sửa đổi quy định nhằm xử lý những bất ổn trên thị trường thời gian qua, để thực hiện mục tiêu bảo đảm nguồn cung, an ninh năng lượng quốc gia.

Được biết, Văn phòng Chính phủ cũng đã nhận được đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp và sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95 và Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ về việc đảm bảo chi phí, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu khi sửa đổi các nghị định liên quan.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu có đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp gửi các lãnh đạo cấp cao, Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính và Tư pháp đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem