Gom 5 tỷ USD từ IPO, hãng bia ngoại tiếp tục tăng nhiệt cho thị trường Việt Nam
Hãng bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev NV (AB InBev) ước tính huy động được 5 tỷ USD từ thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty Budweiser Brewing Company APAC - một chi nhánh AB InBev tại châu Á - Thái Bình Dương.
Theo số liệu của công ty cung cấp hạ tầng và dữ liệu tài chính Refinitiv, đợt IPO công ty Budweiser Brewing Company APAC là thương vụ lớn thứ 2 thế giới trong năm 2019, chỉ sau thương vụ 8,1 tỷ USD của hãng công nghệ Uber Technologies hồi tháng 5.
Trước đó, AB InBev từng hoãn kế hoạch IPO công ty Budweiser Brewing Company APAC vào tháng 7 với tham vọng huy động 9,8 tỷ USD.
Cùng ngày 24/9, công ty thời trang thể thao Topsports International Holdings thuộc Tập đoàn bán lẻ Belle International của Trung Quốc cũng thực hiện IPO với số vốn huy động lên tới 1,2 tỷ USD.
IPO của hai công ty - Budweiser Brewing Company APAC và Topsports International Holdings - nằm trong số ít những thương vụ quy mô lớn gần đây tại thị trường Hong Kong. Đây được coi là phép thử tâm lý nhà đầu tư trước “sức nóng” biểu tình tại Hong Kong làm rung chuyển thị trường chứng khoán nơi đây những tháng qua.
AB InBev ngày 24/9 cho biết, cổ phiếu của Budweiser Brewing Company APAC trong đợt IPO này có giá 27 đô la Hong Kong (3,44 USD)/cổ phiếu, mức thấp nhất trong biên độ từ 27-30 đô la Hong Kong, nguồn tin của Reuters xác nhận.
Thương vụ IPO cũng xét đến phương án tăng quy mô huy động vốn, cho phép hãng bia Bỉ bán tới 36,8% cổ phần trong đợt IPO. Hiện phương án này mới chỉ được thực hiện một phần.
Thương vụ IPO lần này không bao gồm mảng kinh doanh của AB InBev tại Australia, bởi hãng bia Bỉ đã chấp thuận bán mảng kinh doanh này cho Tập đoàn Asahi Nhật Bản với giá 11 tỷ USD ngay sau khi kế hoạch IPO trước bị hoãn.
AB InBev hiện sở hữu khối tài sản “khủng” và việc loại mảng kinh doanh vốn tăng trưởng chậm tại thị trường Australia ra khỏi đợt IPO này càng giúp thương vụ trở nên hấp dẫn hơn, nguồn thạo tin của Reuters đánh giá.
“Việc yết giá cổ phiếu IPO ở mức thấp như hôm nay có thể giúp cổ phiếu AB InBev dễ lên điểm ở thị trường đại chúng,” nguồn tin nói thêm.
Với mức giá 27 đô la Hong Kong/cổ phiếu, giá trị vốn hóa của Budweiser Brewing Company APAC - công ty nắm trong tay hơn 50 nhãn hiệu bia lớn trên thế giới - sẽ lên tới 45,6 tỷ USD.
Việc IPO công ty Budweiser Brewing Company APAC được kỳ vọng tạo cú hích cho hoạt động IPO tại thị trường Hong Kong, vốn đã tụt lại so với New York. Tính đến giữa tháng 9, tổng số vốn doanh nghiệp huy động được từ IPO chỉ đạt 10,8 tỷ USD, bằng gần 1/4 số vốn huy động qua IPO ở New York, theo số liệu của Refinitiv.
Số tiền thu được từ đợt IPO này sẽ giúp AB InBev phần nào phải quyết món nợ hơn 100 tỷ USD sau thương vụ mua lại đối thủ SABMiller cuối năm 2016. Cổ phiếu của Budweiser Brewing Company APAC dự kiến sẽ ra mắt ngày 30/9.
Hãng bia Bỉ cũng đặt mục tiêu trở thành “tay chơi” số 1 châu Á trong lĩnh vực mua bán sáp nhập. Các nhà phân tích nhận định khối tài sản của hãng bia tư nhân San Miguel của Philippines hoặc ThaiBev của Thái Lan nhiều khả năng sẽ rơi vào tầm ngắm mua bán sáp nhập.
Tháng 5/2015, Anheuser - Busch InBev Việt Nam tổ chức khánh thành Nhà máy bia AB InBev tại Bình Dương, với công suất 100 triệu lít/năm. Đây là nhà máy bia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á của thương hiệu AB InBev.
Châu Á - Thái Bình Dương là một trong 3 thị trường lớn nhất của AB InBev trên toàn thế giới về mặt sản lượng và Việt Nam được xem là bước ngoặt của AB InBev tại Đông Nam Á.
Được biết, trong số 55 nhà máy sản xuất của Budweiser trên thế giới, nhà máy ở Bình Dương nằm trong nhóm 7 nhà máy được đầu tư trang thiết bị tối tân nhất.