Hà Nội sẽ "xoá sổ" bãi đỗ xe tải phía Nam

23/03/2024 10:31 GMT+7
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 752/UBND-KH&ĐT về việc chấm dứt hoạt động đầu tư dự án Bãi đỗ xe tải phía Nam Hà Nội tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Theo đó, Hà Nội chấp thuận chủ trương chấm dứt hoạt động đầu tư bãi đỗ xe nói trên theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 825/KH&ĐT-HT ngày 01/3/2024 và đề nghị của Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội tại Thông báo số 93/TB-CPBX ngày 22/02/2024 về việc chấm dứt hoạt động đầu tư Dự án Bãi đỗ xe tải phía Nam Hà Nội tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Để thực hiện việc này, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thủ tục chấm dứt hoạt động dự án đầu tư theo quy định, hướng dẫn các đơn vị liên quan lập đề xuất dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư mới theo đúng quy định hiện hành.

Hà Nội sẽ "xoá sổ" bãi đỗ xe tải phía Nam- Ảnh 1.

Bến xe Yên Sở sau nhiều năm khởi công vẫn ngổn ngang tạm dừng thi công từ lâu. Ảnh: TA

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 1218/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, các bến xe hiện có (trong khu vực đường vành đai 3) gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có.

Về lâu dài sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường vành đai 3 (bến Đông Anh, bến Cổ Bi) và vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía nam...).

Quỹ đất các bến xe khách hiện có này sẽ được chuyển chức năng ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị (bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ...). Trong giai đoạn trung hạn, xây dựng bến Yên Sở (diện tích khoảng 3,2ha) theo dự án đầu tư được duyệt.

Trên thực thế, đã có nhiều bến xe Hà Nội "xóa xổ" nhưng quỹ đất lại không dành cho giao thông đô thị. Trước đây, việc ùn tắc giao thông trên tuyến đường Nguyễn Khoái một phần nguyên nhân được cho là do bến xe Lương Yên, thế nhưng trên thực tế khi bến xe này đã được xóa bỏ thì tình trạng ùn tắc giao thông vẫn tiếp tục xảy ra.


Thế Anh
Cùng chuyên mục