Hà Nội: Toàn bộ 118 tuyến buýt trợ giá sẽ bị điều chỉnh, giảm nhiều xe vận hành theo ngày

Thế Anh Thứ hai, ngày 07/06/2021 16:12 PM (GMT+7)
Kể từ ngày 7/6 đến hết ngày 30/6, toàn bộ 118 tuyến buýt trợ giá trên địa bàn Hà Nội sẽ bị điều chỉnh phương án vận hành để phù hợp với nhu cầu vận tải hành khách công cộng.
Bình luận 0

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà nội sẽ điều chỉnh 118 tuyến buýt trợ giá cho phù hợp với điều kiện thực tế. 

Sau điều chỉnh, số xe hoạt động theo kế hoạch là 1.831 xe (giữ nguyên); số xe vận hành ngày thường là 1.294 xe, giảm 238 xe (tương ứng giảm 15,5%), ngày Chủ nhật vận hành 1.288 xe, giảm 138 xe (tương ứng giảm 9,7%).

Các tuyến xe buýt hoạt động vào ngày thường hoạt động 15.102 lượt xe (giảm 2.683 lượt, tương ứng 15,1%); ngày Chủ nhật hoạt động 15.018 lượt xe (giảm 1.620 lượt, tương ứng 9,7%).

Hà Nội: Toàn bộ 118 tuyến buýt trợ giá sẽ bị điều chỉnh - Ảnh 1.

Hành khách đi xe buýt BRT tại nhà chờ trên đường Hoàng Đạo Thuý. (Ảnh: Thế Anh)

Thông tin về việc điều chỉnh các tuyến xe buýt trợ giá, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh dịch vụ trên nguyên tắc bảo đảm không làm xáo trộn lớn đến nhu cầu đi lại của hành khách; dịch vụ các tuyến được rà soát, điều chỉnh phải dựa trên nhu cầu đi lại và đặc thù hoạt động của từng tuyến.

Đối với các tuyến buýt trục chính, lưu lượng hành khách đi lại cao, xem xét điều chỉnh giảm dịch vụ ở mức hợp lý. Đối với các tuyến buýt có tần suất thấp (từ 20 phút/lượt trở lên) và các tuyến buýt có lộ trình độc đạo, xem xét điều chỉnh về mức 30 phút/lượt, giãn tần suất chạy xe giờ thấp điểm hoặc giữ nguyên dịch vụ.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội vừa giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp cùng Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan xem xét đề án "Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030" do Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) xây dựng.

Trong tờ trình của Transerco cho biết, dự kiến giai đoạn 2020 - 2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lộ trình 52 tuyến xe buýt để hợp lý hóa mạng lưới và mở rộng vùng phục vụ.

Trong đó, có 15 tuyến điều chỉnh để giảm trùng tuyến và tăng kết nối tại các nhà ga khi các tuyến đường sắt đô thị hoạt động. Điều chỉnh tần suất dịch vụ cho 23 tuyến buýt hiện có, tăng cường kết nối và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong giai đoạn phát triển mạng lưới xe buýt 2020 - 2025, sẽ có 90 - 100 tuyến buýt được mở mới. Trong đó, có 10 tuyến buýt phục vụ học sinh, sinh viên, công nhân… Đặc biệt, cùng với 126 tuyến buýt năm 2019, tổng số tuyến đến năm 2025 sẽ nâng lên 220 - 230 tuyến.

Số phương tiện phát triển mới trong giai đoạn này sẽ khoảng từ 1.600 đến 1.800 xe, nâng tổng số phương tiện hoạt động buýt lên 3.400 - 3.800 xe. Tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch chiếm khoảng 15 - 20%. Sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt (gồm buýt thường và BRT) đạt từ 16 - 18% tổng nhu cầu đi lại của toàn TP. Kinh phí trợ giá bình quân hằng năm trong giai đoạn 2020 - 2025 vào khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng/năm.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem