Hãng hàng không Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đủ điều kiện thành lập

22/08/2019 07:05 GMT+7
Dự án thành lập Hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty cổ phần hàng không Vinpearl Air được Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đủ điều kiện thành lập.

Dự kiến hãng hàng không Vinpearl Air sẽ bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay gồm 6 chiếc.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải liên quan đến dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air theo mô hình hỗn hợp, kết hợp giữa hàng không truyền thống và chi phí thấp.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, dự án Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nằm trong quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, phù hợp với chính sách phát triển vận tải hàng không của Chính phủ.

Dự án đã nêu được các nội dung cần có để thực hiện kinh doanh vận chuyển hàng không với các báo cáo, tài liệu chứng minh cho tính khả thi của Dự án Vinpearl Air. Trong đó đáng chú ý là năng lực tài chính của chủ đầu tư, hệ thống cơ sở đào tạo nhân lực hàng không đảm bảo cho nhu cầu hình thành, hoạt động và phát triển một hãng hàng không.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư 4.700 tỉ đồng, đặt căn cứ tại sân bay Nội Bài. Hãng này sẽ kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay gồm 6 chiếc.

Với quy mô đội bay 6 chiếc như trong dự án của Vinpearl Air, Cục Hàng không đánh giá là phù hợp với Quyết định 236 của Thủ tướng về quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Dự kiến, Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ khai thác các loại máy bay thân hẹp Airbus A320, A321 hoặc Boeing B737 và máy bay thân rộng Airbus 330, Airbus 350 hoặc Boeing 787; mạng đường bay bao gồm 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế. Đến năm 2025, đội bay của Vinpearl Air sẽ đạt 36 chiếc.

Tuy nhiên, Cục Hàng không lưu ý Vinpearl Air về quy mô đội bay 36 chiếc vào năm 2025 có khả năng vượt quá nhu cầu của thị trường. Do vậy, quy mô đội bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 máy bay vào năm 2025 là phù hợp.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết đã nhận được văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư kèm theo hồ sơ của Công ty Cổ phần Hàng không Vinpearl Air. Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sẽ tổng hợp ý kiến bằng văn bản của các bộ ngành liên quan và chuyển lên UBND TP. Hà Nội để trình Thủ tướng.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã giao cho Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án thành lập Hãng hàng không Vinpearl Air.

Thu Trà
Tags:
Cùng chuyên mục