dd/mm/yyyy

Hành trình phản ánh vụ Công ty nước Nghệ An lấy nước sông Đào làm nước sạch

Khi bắt tay vào điều tra vụ việc Công ty CP Cấp nước Nghệ An lấy nước từ sông Đào ô nhiễm làm nguồn nước thô để sản xuất nước sinh hoạt, nhóm phóng viên chúng tôi chỉ có một mục đích duy nhất là sự thật.

Liên quan tới vụ việc Công ty CP Cấp nước Nghệ An lấy nước thô từ sông Đào để sản xuất ra nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ gia đình trên địa bàn Nghệ An, ghi nhận của nhóm phóng viên NTNN - Điện tử Dân Việt - Trang Trại Việt tới thời điểm này, sau khi đăng tải, cùng sự vào cuộc của truyền hình, báo bạn, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh này đã ra kết luận chỉ đạo Công ty CP Cấp nước Nghệ An dừng ngay lập tức việc lấy nước thô từ sông Đào, phải dùng nguồn nước thô từ sông Lam như hàng loạt văn bản đã chỉ đạo trước đó nhưng không được tuân thủ, chấp hành.

Nhiều đêm qua, nhóm phóng viên NTNN - Điện tử Dân Việt - Trang Trại Việt chúng tôi tiếp tục quan sát hoạt động của những trạm bơm trên sông Đào cho thấy việc chấp hành chỉ đạo của Công ty này cơ bản đã tuân thủ.

Điều bất ngờ, sau hàng loạt bài phát hiện, điều tra, phản ánh sự việc, NTNN - Điện tử Dân Việt - Trang Trại Việt nhận được nhiều chia sẻ, động viên, cảm ơn của người dân.

 hanh trinh phan anh vu cong ty nuoc nghe an lay nuoc song dao lam nuoc sach hinh anh 1

Nhiều hộ dân tại thành phố Vinh giờ đây đã được sử dụng nước sạch lấy từ nguồn thô sông Lam thay vì sông Đào ô nhiễm như nhiều năm trước đây (trong ảnh là chị Dung, phường Lê Lợi, thành phố Vinh đang chia sẻ, cảm ơn NTNN - Điện tử Dân Việt - Trang Trại Việt)

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thịnh (Võ Thị Sáu, phường Trường Thi, thành phố Vinh): “Chúng tôi hồi hộp theo dõi những loạt bài phản ánh trên báo NTNN - Điện tử Dân Việt - Trang Trại Việt và đặt nhiều niềm tin vào đó. Và cuối cùng, báo đăng, đài truyền hình trung ương sau đó cũng vào cuộc, tỉnh đã có chỉ đạo để các hộ dân chúng tôi không phải lo lắng khi dùng nước hàng ngày nữa. Sự việc Công ty CP Cấp nước Nghệ An hút nước từ sông Đào thay vì nước thô từ sông Lam đã râm ran từ lâu rồi nhưng không hiểu sao mãi khi báo Nông thôn Ngày nay - Dân Việt đăng tải thì tỉnh mới vào cuộc”.

 hanh trinh phan anh vu cong ty nuoc nghe an lay nuoc song dao lam nuoc sach hinh anh 2

Bà Nguyễn Thị Thịnh cho biết từ nay đã yên tâm sử dụng nước hơn, bà Thịnh mong báo NTNN - Điện tử Dân Việt - Trang Trại Việt tiếp tục giám sát việc thực hiện của Công ty Cấp nước Nghệ An.

Hay như ông Phạm Đình Quý (đường Nguyễn Huy Oánh, phường Bến Thủy, thành phố Vinh) nói: “Trong quá trình sử dụng nước sinh hoạt, nhiều người dân đã nghi ngờ việc Công ty CP Cấp nước Nghệ An không thực hiện lấy nước thô từ sông Lam như cam kết với tỉnh và người dân. Sau khi báo vào cuộc điều tra, từ những bài báo trên, tỉnh mới vào cuộc và người sử dụng nước chúng tôi mới đòi lại được quyền lợi là sử dụng nước sạch thực sự. Chúng tôi cảm ơn báo NTNN - Điện tử Dân Việt - Trang Trại Việt rất nhiều”.

 hanh trinh phan anh vu cong ty nuoc nghe an lay nuoc song dao lam nuoc sach hinh anh 3

Những trạm bơm này đã tạm ngưng lấy nước từ con sông Đào ô nhiễm.

Rồi ông Nguyễn Mỹ Lâm (khối 2, phường Cửa Nam, thành phố Vinh) cũng chia sẻ: “Sau khi nghe tin lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã có chỉ đạo Công ty CP Cấp nước Nghệ An dừng ngay việc lấy nước thô từ sông Đào, chúng tôi rất vui. Chúng tôi cảm ơn báo Nông thôn Ngày nay - Dân Việt. Báo đã có những bài đeo bám, quyết liệt và đã kết thúc “có hậu” cho người tiêu dùng”.

Và còn nhiều những phản hồi xúc động khác nữa.

Chúng tôi, những người làm báo với sứ mệnh "Sát cánh cùng nông dân" khi vào cuộc điều tra, phản ánh sự việc chỉ có một mong muốn đó là sự thật.

Những lời động viên, chia sẻ của người dân là nguồn động lực lớn cho chúng tôi tiếp tục hành trình này.

Nhóm PV Trang Trại Việt