Haxaco: Lợi nhuận giảm sâu, cổ phiếu liên tục lao dốc
Từ 1/1 đến 6/3 mã HAX của Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) trải qua 42 ngày giao dịch, biến động giá giảm 23%, tương đương mỗi cổ phiếu mất 3.800 đồng. Với hơn 36 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa thị trường Haxaco "bốc hơi" khoảng gần 140 tỷ đồng.
Haxaco cũng đang gặp khó khăn trong việc giải bài toán kinh doanh khi lợi nhuận sau thuế 2019 giảm tới 48%, chỉ đạt hơn 51 tỷ đồng, thấp nhất 4 năm.
Năm 2019, Haxaco tiêu thụ tổng cộng 2.504 xe cho Mercedes, lãi gần 58 tỷ đồng, tương đương mức lợi nhuận trên mỗi xe bán ra vào khoảng 23 triệu đồng.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận năm đạt 130 tỷ đồng, giảm 64 tỷ đồng so cùng kỳ năm trước. Trung bình, mỗi chiếc xe Mercedes mang về khoản lãi thuần 52 triệu đồng trong năm 2019. Trừ các khoản chi phí, bình quân mỗi xe Haxaco lãi khoảng 23,1 triệu đồng.
Tổng tài sản tính đến ngày 31/12/ 2019 đạt 1.632 tỷ đồng, phần lớn là hàng tồn kho. Các khoản phải thu ngắn hạn từ công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và các khách hàng giảm gần nửa, còn 394 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị hàng tồn kho tăng từ 590 tỷ đồng lên 721 tỷ đồng dù công ty tích cực xử lý. Nợ phải trả là 1.167 tỷ đồng, trong đó nợ vay chiếm 81%. Khoản mục phải trả người bán ngắn hạn từ công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và các nhà cung cấp khác là 111 tỷ đồng, giảm nửa so với đầy kỳ.
Trong tháng 3-4 tới, Haxaco dự kiến triển khai rộng rãi mô hình cho thuê xe sang với 50 đầu xe tại mỗi thành phố Hà Nội và TP HCM. Qua 2 năm thử nghiệm, đơn vị này nhận thấy nhu cầu thuê xe lớn và tạo ra lợi nhuận hấp dẫn. Ngoài ra, Haxaco cũng có kế hoạch mua cổ phần một số đại lý khác, thay vì tự mở đại lý như trước đây nhằm giảm thời gian và chi phí mở rộng.
Dự báo cho năm 2020, ông Đỗ Tiến Dũng cho rằng thị trường phân phối ôtô vẫn còn nhiều khó khăn, nội bộ Mercedes cũng phải xử lý tồn kho nhiều dòng xe cuối chu kỳ. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế của Haxaco năm 2020 là 116-118 tỷ đồng.