Hé lộ triết lý kinh doanh của ông chủ tập đoàn nông nghiệp GreenFeed Lý Anh Dũng

09/09/2020 17:43 GMT+7
GreenFeed được ông Lý Anh Dũng thành lập cách đây 17 năm. Khi đó, ông Lý Anh Dũng và các cộng sự đã nhìn thấy xu hướng người tiêu dùng trên khắp Việt Nam và Đông Nam Á quan tâm hơn đến thực phẩm lành mạnh, an toàn cho sức khoẻ và bền vững với môi trường trước khi thành lập công ty.

GreenFeed lọt top 3 ngành sản phẩm nông nghiệp và phụ trợ

Tập đoàn GreenFeed mới đây được Forbes Việt Nam số phát hành tháng 8/2020 vinh danh trong Top 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020, và thuộc Top 3 ngành Sản phẩm nông nghiệp và phụ trợ.

GreenFeed bắt đầu kinh doanh ở mảng thức ăn chăn nuôi, sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản. Đếm thời điểm hiện tại, GreenFeed đã sở hữu 9 nhà máy hiện đại tại Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Lào được trang bị công nghệ sản xuất từ Mỹ và châu Âu, với tổng công suất trên 2 triệu tấn sản phẩm hàng năm.

Hé lộ triết lý kinh doanh của ông chủ tập đoàn nông nghiệp GreenFeed Lý Anh Dũng - Ảnh 1.

GreenFeed bắt đầu kinh doanh ở mảng thức ăn chăn nuôi, sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản. Ảnh GreenFeed

Công ty tập trung đầu tư mạnh vào công nghệ giúp tiết kiệm tài nguyên như: Hệ thống chuồng lợn đan hầm giúp giảm sử dụng 50% lượng nước; hệ thống cách nhiệt tiết kiệm điện, cho ăn tự động và hệ thống thông gió giảm tỉ lệ tử vong cho lợn.

Không chỉ có thức ăn chăn nuôi, công ty này cũng lấn sân sang lĩnh vực chăn nuôi với hàng loạt trang trại chăn nuôi. Để có thể cạnh tranh với thịt heo nhập từ châu Âu và Bắc Mỹ, GreenFeed đã đầu tư 50 triệu đô la xây dựng hệ thống trại heo giống hạt nhân, cụ kỵ ông bà, không ngừng ứng dụng và cập nhật các công nghệ chăn nuôi tiên tiến nhất để giảm giá thành.

Hé lộ triết lý kinh doanh của ông chủ tập đoàn nông nghiệp GreenFeed Lý Anh Dũng - Ảnh 2.

Ông Lý Anh Dũng. nh GreenFeed

Để hoàn thiện chuỗi 3F, hồi năm 2018 mảnh ghép cuối cùng là "Nhà máy Chế biến Thực phẩm Đồng Nai" khép kín chuỗi thực phẩm sạch 3F Plus của GreenFeed Việt Nam cũng được khánh thành ở Đồng Nai.

Cũng trong năm 2018 GreenFeed thành lập công ty thực phẩm Feddy với thương hiệu thịt sạch G. Sau hơn 1 năm ra mắt đã giới thiệu hơn 90 sản phẩm thịt mát và sản phẩm chế biến đến người tiêu dùng, có mặt ở hơn 3.000 điểm bán trên toàn quốc và kênh bán hàng E -commerce. 

Thương hiệu G được xếp hạng 4 trong top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2019. Hiện công ty này do Lý Anh Duy Quang, con trai ông Lý Anh Dũng phụ trách.

Các thương hiệu thức ăn của GreenFeed đã trở nên thân thuộc với hàng triệu nhà chăn nuôi, và làm nên vị thế của công ty.

Theo tạp chí Feed International thì GreenFeed là một trong 4 công ty thức ăn chăn nuôi hàng đầu tại Việt Nam với doanh số trên 500 triệu USD, đứng trong hàng ngũ top 100 công ty thức ăn chăn nuôi toàn cầu.

Theo báo cáo kinh doanh của GreenFeed mới đây, tất cả các ngành kinh doanh Feed - Farm - Food tại Việt Nam và thị trường nước ngoài đều đạt chỉ tiêu trong nửa năm đầu năm 2020 một cách ấn tượng.

Triết lý kinh doanh của ông chủ GreenFeed Lý Anh Dũng

GreenFeed được ông Lý Anh Dũng thành lập cách đây 17 năm. Khi đó, ông Lý Anh Dũng và các cộng sự đã nhìn thấy xu hướng người tiêu dùng trên khắp Việt Nam và Đông Nam Á quan tâm hơn đến thực phẩm lành mạnh, an toàn cho sức khoẻ và bền vững với môi trường trước khi thành lập công ty.

Mục tiêu cung cấp thực phẩm sạch, an toàn, những sản phẩm "thật thà" về chất lượng và nguồn gốc đã được thai nghén từ thời điểm đó.

Tất cả những sản phẩm thực phẩm của GreenFeed trước khi ra mắt thị trường đều sẽ phục vụ trước cho mấy ngàn công nhân viên của Tập đoàn trải nghiệm, đóng góp ý kiến cả năm trước khi tung ra thị trường.

Hé lộ triết lý kinh doanh của ông chủ tập đoàn nông nghiệp GreenFeed Lý Anh Dũng - Ảnh 3.

Ông Lý Anh Duy Quang (33 tuổi, con trai ông Lý Anh Dũng) đang nắm giữ chức Chủ tịch Tập đoàn GreenFeed. Ảnh GreenFeed

Vì với những nhà điều hành GreenFeed thì sản phẩm sử dụng tốt, ăn ngon, đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình thì mới thuyết phục được cả một thị trường đa dạng và thông minh hiện nay.

Trong một lá thư gửi các thành viên GreenFeed năm 2019, ông Lý Anh Dũng đã viết: "Tôi muốn nhấn mạnh đến sức mạnh nội tại to lớn mà chúng ta đang có, đó là giá trị xuyên suốt mà 16 năm qua chúng ta luôn gìn giữ, tinh thần cam kết với chất lượng và dịch vụ một cách thật thà, tâm huyết nhất. Từng hạt cám chúng ta sản xuất ra- từng con giống và dịch vụ tư vấn đến người chăn nuôi, từng sản phẩm thịt mát sạch ngon thật thà – đó là những giá trị sẽ đưa chúng ta vượt lên trên bất kỳ biến động thị trường nào, để luôn tìm thấy cơ hội trong thách thức".

Hiện tại, ông Lý Anh Duy Quang (33 tuổi, con trai ông Lý Anh Dũng) đang nắm giữ chức Chủ tịch Tập đoàn GreenFeed.

Ông Lý Anh Duy Quang tiết lộ: "Chìa khóa thành công là chúng tôi luôn hiểu người tiêu dùng cần gì và phát triển để đáp ứng nhu cầu đó. Chúng tôi là một trong những công ty đầu tiên cung cấp thực phẩm an toàn ra thị trường".

Công ty đang tung ra các sản phẩm mới, tiện lợi, an toàn để phục vụ nhu cầu của nhiều tầng lớp khách hàng, đặc biệt khi dịch tả lợn châu Phi (ASF) đang gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến ngành. Tuy nhiên, việc đầu tư nhiều vào công nghệ cao có nguồn gốc từ Mỹ khiến không có trang trại nào của công ty bị ASF tấn công.

Với sự giúp đỡ của các nhà chăn nuôi lợn lớn nhất trên thế giới về di truyền giống, PIC (Pig Improvement Company), hiện có những giống lợn riêng, sở hữu các trang trại, nhà máy giết mổ và công ty vận chuyển.

GreenFeed đang có thế kiềng ba chân vững chắc. Cụ thể: Feed - cung cấp thức ăn chăn nuôi cho lợn, bò, gà và thủy sản; Farm - đưa ra các giải pháp chăn nuôi, tính trạng vượt trội như tỷ lệ giống, tỷ lệ tăng trọng, yêu cầu thức ăn thấp, khả năng chống chịu với môi trường và điều kiện chăn nuôi; Food - thịt tươi sống, các sản phẩm chế biến từ thịt và các sản phẩm giá trị gia tăng.

Và công ty con được Lý Anh Duy Quang đặt nhiều kỳ vọng là công ty thực phẩm Feddy với thương hiệu G Kitchen do có thể kiểm soát được cả quy trình từ giống, nuôi, đến đưa thịt heo mát ra thị trường.

Trên một tạp chí của Úc, ông Lý Anh Duy Quang chia sẻ, chìa khóa thành công của GreenFeed là thấu hiểu người tiêu dùng và không ngừng cải tiến để mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn.

Ông Duy Quang cho biết: “Chúng tôi sản xuất thức ăn chăn nuôi với sự hỗ trợ của công ty hàng đầu thế giới về di truyền giống, PIC (Pig Improvement Company), hiện có những giống lợn riêng, sở hữu các trang trại, nhà máy giết mổ và công ty vận chuyển. Trong năm nay chúng tôi tự hào cung cấp nguồn thịt an toàn cho người tiêu dùng.”

Thương hiệu thịt sạch G Kitchen được công ty phát triển mang phương châm “thịt thật thà”, cung cấp thị trường sản phẩm sạch, tươi ngon với công nghệ thịt mát đảm bảo tiêu chuẩn Châu Âu. Đây là kết quả của chuỗi 3F Plus (Feed-Farm-Food) được GreenFeed đầu tư nghiêm túc từ con giống, thức ăn, quy trình giết mổ và chế biến cho đến chuỗi phân phối.

Công ty tập trung đầu tư mạnh vào công nghệ giúp tiết kiệm tài nguyên như: Hệ thống chuồng lợn đan hầm giúp giảm sử dụng 50% lượng nước; hệ thống cách nhiệt tiết kiệm điện, cho ăn tự động và hệ thống thông gió giảm tỉ lệ tử vong cho lợn.

Không chỉ có 8 nhà máy thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, Campuchia, Myanmar cùng 3 trang trại lợn nạc ở Việt Nam, hiện nay, GreenFeed đã mở rộng đến 3000 đại lý và trang trại phân phối sản phẩm.

Năm 2007, Lý Anh Duy Quang cùng với 4 người bạn thời đại học bắt tay vào khởi nghiệp với công ty đầu tiên ở Mỹ, chuyên kinh doanh thiết bị máy tính cũ rất thành công.

Các thiết bị máy tính cũ có thể được mua với giá rẻ tại Best-buy và các trang đấu giá của các công ty khác. Sau khi tân trang cẩn thận, những món đồ đó sau này có thể được bán với giá cao hơn nhiều.

Công ty này hoạt động rất thành công, nhưng sau khi lấy bằng đại học năm 2014, Quang đã để lại cho bạn bè mình làm và trở về gia nhập GreenFeed với vị trí thực tập viên, thấp nhất tại công ty. Anh bắt đầu làm việc tại nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi để học, thậm chí học cách từng công nhân niêm phong các túi hoặc đếm các pallet.

Sau 1 năm thực tập tại nhà máy, Quang chuyển về giữ vị trí thành viên HĐQT GreenFeed và học tập tại văn phòng cùng các anh điều hành. Cho đến năm 2019, khi Quang tốt nghiệp thạc sĩ Trường đại học Hawaii (trường mở ở Việt Nam 10 năm, dành cho các cấp cao của các công ty lớn, có nhóm cựu học sinh mạnh nhất trong kinh doanh tại Việt Nam) chính thức ngồi vào vị trí Chủ tịch ngành thực phẩm.


An Vũ (Tổng hợp)