Chủ nhật, 05/05/2024

Hiện trạng đường Lê Lợi nắng nóng ra sao mà Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM phải đề xuất làm mái che?

28/03/2023 5:09 PM (GMT+7)

Không có cây xanh, không có các công trình che nắng mà chỉ có bê tông, khiến con đường đắt đỏ nhất Sài Gòn - đường Lê Lợi, hứng trọn ánh nắng từ sáng đến chiều. Nắng nóng gay gắt nhất vào trưa, khiến người dân, khách du lịch rất ngại di chuyển qua khu vực này.

Đường Lê Lợi nắng nóng gay gắt vào buổi trưa - Ảnh 1.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, hiện nay toàn bộ vỉa hè bên phải đường Lê Lợi (hướng từ phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) trong tình trạng trống trải, không có cây xanh. Mỗi khi trời nắng lên, toàn bộ vỉa hè là lòng đường của khu vực này bị nắng chiếu trực tiếp, ánh nắng rất gắt. Ảnh: Quang Sung

Đường Lê Lợi nắng nóng gay gắt vào buổi trưa - Ảnh 2.

PV có mặt tại đường Lê Lợi lúc 12 giờ trưa, có thể cảm nhận được cái nóng tại con đường vô vùng khắc nghiệt. Ánh nắng chiếu trực tiếp xuống đường nhựa và vỉa hè, hơi nóng từ đây bốc lên hừng hực từng cơn. Khách du lịch, người dân đi qua khu vực này đều tìm cách che chắn kín bản thân, hoặc di chuyển thật nhanh để tránh cái nóng “cháy da”. Ảnh: Quang Sung

Đường Lê Lợi nắng nóng gay gắt vào buổi trưa - Ảnh 3.

Khí thải của các phương tiện giao thông, cộng với sức nóng từ mặt đường khiến không khí tại đường Lê Lợi vô cùng oi bức, khó chịu. Chỉ cần đứng tại khu vực này khoảng 10 phút, chúng ta sẽ nhanh chóng đổ mồ hôi và cảm thấy mệt mỏi. Ngược lại, phía vỉa hè bên đối diện có hàng cây xanh, nên người dân đi dạo bên dưới rất bình thường. Nhiều người di chuyển mà không cần phải tìm cách che nắng. Ảnh: Quang Sung

Đường Lê Lợi nắng nóng gay gắt vào buổi trưa - Ảnh 4.

Chủ của những cửa hàng trên đường Lê Lợi cho biết, họ phải dùng vải, bìa giấy để che đậy các tủ hàng từ sáng đến chiều, nhằm hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào hàng hóa.

Đường Lê Lợi nắng nóng gay gắt vào buổi trưa - Ảnh 5.

Nhìn từ trên cao, có thể thấy được sự đối lập hai bên đường Lê Lợi. Phía bên trái đường (hướng từ phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) có hàng cây xanh, to che mát cả vỉa hè và một phần đường. Ngược lại phía bên phải trống trơn, chỉ có vỉa hè và lòng đường phơi dưới cái nắng gắt. Ảnh: Quang Sung

Đường Lê Lợi nắng nóng gay gắt vào buổi trưa - Ảnh 6.

Được biết trước kia hai bên đường Lê Lợi đều có hàng cây xanh to lớn. Tuy nhiên sau khi một bên đường bị rào chắn để thi công tuyến metro số 1, hàng cây đã bị hạ. Đến nay, con đường đã được mở rào chắn, nhưng việc tái lập hàng cây xanh vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Quang Sung

Đường Lê Lợi nắng nóng gay gắt vào buổi trưa - Ảnh 7.

Nguyên nhân khiến khó tái lập trở lại hàng cây xanh như xưa trên đường Lê Lợi là vì, hiện nay bên dưới đường Lê Lợi là đường hầm của tuyến metro số 1. Việc trồng cây xanh cần phải xem xét cẩn thận, sự tác động trong quá trình phát triển của cây đối với công trình. Do đó Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM phương án làm mái che vỉa hè trên đường Lê Lợi. Ảnh: Quang Sung

Làm cả mái che và trồng cây xanh trên đường Lê Lợi

Trả lời báo chí, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết, không phải mái che làm xuyên suốt cả đường Lê Lợi, mà sẽ thiết kế xen kẽ vào một số đoạn phù hợp trên tuyến đường. Đồng thời sẽ triển khai hệ thống mái che, kết hợp trồng thêm các cây xanh nhỏ như dây leo hay các bồn hoa, cây cảnh thấp.

Ví dụ, khu vực dãy nhà phố bảo tồn, sẽ lắp mái che. Song song đó thực hiện việc cải tạo sơn quét lại mặt tiền, để phù hợp với tính chất bảo tồn kiến trúc lịch sử văn hóa dãy phố.

Với thiết kế như vậy, thành phố có một tuyến đường vừa có không gian xanh, vừa có mái che ngăn được nắng mưa cho người dân, tạo mỹ quan đô thị.

Về việc lắp đặt mái che theo phương án là sẽ thiết kế mỹ thuật, và lắp đặt lâu dài chứ không phải tạm bợ một thời gian rồi tháo. Về thiết kế thì sẽ tùy vào ngân sách bố trí và nguồn xã hội hóa vận động được sẽ có phương án thiết kế phù hợp.

Cũng theo Sở này, đường Lê Lợi đã có quy hoạch khu vực không gian ngầm metro và không gian thương mại ngầm, nên cần được tính toán trồng cây xanh chủng loại phù hợp. Cây xanh lớn cần có một không gian để phát triển bộ rễ, thì mới vững chắc. Mà khi trồng những cây lớn để tạo bóng mát có thể sẽ ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật.

Sở ghi nhận mọi góp ý hướng đến lợi ích, tiện ích cho người dân.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hé lộ kịch bản Việt Nam đón các công ty chip bán dẫn

Hé lộ kịch bản Việt Nam đón các công ty chip bán dẫn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Đỗ Thành Trung hôm nay hé lộ kịch bản thu hút các "đại bàng" công nghệ của thế giới, đặc biệt là các tập đoàn chip bán dẫn.

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.

Quảng Trị: Khách hàng hưởng lợi nhờ đội ngũ tự doanh Vinhomes

Quảng Trị: Khách hàng hưởng lợi nhờ đội ngũ tự doanh Vinhomes

Ra mắt trong tháng 4/2024, đội ngũ kinh doanh tự doanh dự án Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực trong việc tiếp cận thông tin, lựa chọn sản phẩm và giao dịch bất động sản, cùng hệ thống phân phối toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến.

Mưa xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

Mưa xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

Chiều nay, mưa đã xuất hiện ở một số quận trung tâm TP.HCM. Dù mưa nhỏ nhưng cũng góp phần "giải nhiệt" vào buổi chiều cuối tuần sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt.

OCB bổ nhiệm nhân sự cấp cao trong Ban điều hành

OCB bổ nhiệm nhân sự cấp cao trong Ban điều hành

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố thông tin liên quan đến việc bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc từ ngày 6/5/2024.

Nguyên nhân Bia Hà Nội báo lỗ

Nguyên nhân Bia Hà Nội báo lỗ

Thua lỗ ngay quý đầu năm 2024, Bia Hà Nội sẽ khó để hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cả năm. Đây là lần đầu tiên Habeco báo lỗ theo quý tính từ quý 2/2020.