Hưng Yên bán 2 loại trái cây đặc sản sang trời Tây, giá cao gấp mấy lần

Thứ tư, ngày 25/01/2023 05:56 AM (GMT+7)
Năm 2022, nhiều nông sản của tỉnh Hưng Yên đã được xuất khẩu đến các thị trường khó tính.
Bình luận 0

Nhãn lồng Hưng Yên được xếp hạng 13 trong số 50 trái cây nổi tiếng của Việt Nam, được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là loại trái cây ngon nhất và được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa “Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua”, được công nhận chỉ dẫn địa lý giúp khách hàng nhận biết và thưởng thức sản phẩm chính hiệu nhãn lồng Hưng Yên. 

Năm 2022, Hợp tác xã (HTX) nhãn lồng Nễ Châu, xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) là một trong số ít HTX trên địa bàn tỉnh xuất khẩu được nhãn quả tươi. 

Để đáp ứng tiêu chí xuất khẩu, HTX quy hoạch trồng 1,5ha vùng sản xuất nhãn Hương Chi sản xuất theo hướng hữu cơ. Năm 2022, diện tích nhãn sản xuất theo hướng hữu cơ của HTX cho sản lượng 30 tấn quả. Trong đó, 1 tấn nhãn Hương Chi quả tươi được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, với giá bán 3 USD/kg. 

Ông Bùi Xuân Sử, Phó Giám đốc HTX nhãn lồng Nễ Châu cho biết: Nhãn quả sản xuất theo hướng hữu cơ có vị ngọt, thơm hơn nhãn sản xuất theo phương pháp truyền thống. 

Bên cạnh sản lượng nhãn xuất khẩu, nhãn quả sản xuất theo hướng hữu cơ được HTX tiêu thụ nội địa với giá bán trung bình từ 37 đến 40 nghìn đồng/kg, cao hơn 2 lần so với nhãn sản xuất theo phương pháp truyền thống, long nhãn hữu cơ được thị trường đánh giá cao, giá bán dao động từ 320.000 - 350.000 đồng/kg, cao hơn 15 - 20% so với giá long nhãn ngoài thị trường.

Năm 2022, có 5 tạ vải trứng Hưng Yên của HTX vải trứng Hưng Yên, xã Đa Lộc (Ân Thi) được xuất khẩu sang thị trường EU là cơ hội để người dân trên địa bàn tỉnh yên tâm mở rộng vùng sản xuất vải trứng. 

Ông Đoàn Văn Hiểu, Giám đốc HTX vải trứng Hưng Yên cho biết: Vải trứng Hưng Yên hiện nay cung chưa đủ cầu, nhưng với kế hoạch mở rộng vùng trồng các giống nhãn, vải đặc sản, trong đó có vải trứng thì sản lượng vải sẽ tăng trong những năm tiếp theo. 

Thời gian thu hoạch vải trứng ngắn, chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng nên việc quả vải trứng tươi được thị trường EU đón nhận là tín hiệu tích cực để HTX mở rộng sản xuất. 

Hưng Yên bán 2 loại trái cây đặc sản sang trời Tây, giá cao gấp mấy lần - Ảnh 1.

Nhãn lồng Hưng Yên đã được xuất khẩu sang thị trường EU. 

Từ 4 năm nay, sản phẩm nghệ của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên, xã Chí Tân (Khoái Châu) được thị trường Nhật Bản đón nhận và đánh giá cao. Việc xuất khẩu nghệ không chỉ khai thác tối đa giá trị thành phần trong củ nghệ mà còn nâng cao giá trị sản xuất nghệ cho người dân.

Anh Hoàng Quang Đông, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên cho biết: Công ty phối hợp với đối tác Nhật Bản đánh giá mẫu đất, mẫu nước, kiểm soát đầu vào nguồn nguyên liệu sản xuất, quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc và hàm lượng Curcumin... trước mỗi vụ sản xuất.

Từ năm 2019 đến nay, công ty đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trên 255 tấn nghệ thô. Riêng năm 2022, công ty xuất khẩu 6 lô bột nghệ với tổng khối lượng 96 tấn. Để đáp ứng sản lượng xuất khẩu, công ty liên kết với người dân sản xuất nghệ theo quy trình VietGAP, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục để bảo đảm chất lượng.

Ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hưng Yên cho biết: Các sản phẩm nông sản xuất khẩu, đặc biệt là các loại quả tươi như nhãn, vải, cam xuất khẩu trước hết đều phải bảo đảm các tiêu chuẩn VietGAP. 

Do vậy, ngành nông nghiệp tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương hướng dẫn nông dân mở rộng diện tích canh tác theo quy trình VietGAP. 

Cùng với các diện tích trồng rau màu, cây ăn quả các loại, hiện nay, toàn tỉnh có 15 vùng trồng nhãn xuất khẩu; trong đó có 2 vùng trồng nhãn được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ tại xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) và xã Hàm Tử (huyện Khoái Châu); 13 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Để góp phần phát triển các vùng sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm, trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều đề án, dự án, mô hình trồng trọt, chăn nuôi để từ đó sản phẩm nông nghiệp có nhãn hiệu, thương hiệu và an toàn thực phẩm, tạo điều kiện thu mua chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản đạt hiệu quả.

Đào Ban (Báo Hưng Yên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem