Huy động 7.668 tỷ đồng, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC chịu trách nhiệm những gì?
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245 km, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014. Thời gian thu phí 27 năm (kết thúc vào năm 2041).
Trên toàn tuyến có đoạn Nội Bài - Yên Bái, quy mô 4 làn xe; đoạn Yên Bái - Lào Cai, quy mô 2 làn xe không có giải phân cách giữa nên hạn chế khả năng lưu thông, khi lượng xe tăng cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai khai thác hiệu quả, VEC đã lên phương án mở rộng, nâng cấp một số đoạn có quy mô 2 làn xe.

Lãnh đạo VEC cho biết, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn dự kiến cho dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 7.668 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 3.055 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư), vốn VEC huy động là 4.613 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư).
Vốn tự có của VEC là 777 tỷ đồng, vốn vay là 3.214 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng (dự kiến 9%/năm) là 622 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho phần vốn VEC huy động khoảng 20 năm (dự kiến kết thúc vào năm 2045).
Sau khi VEC có phương án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ Xây dựng đã kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để tham gia đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai và giao VEC thực hiện đầu tư tuyến cao tốc này.
Theo đó, tỷ lệ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 bố trí cho dự án do Bộ Tài chính rà soát, cân đối trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí, khả năng cân đối của nguồn vốn này.
Bộ Xây dựng cũng kiến nghị giao Bộ Tài chính chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính trong trường hợp VEC huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Cụ thể, phương án đầu tư phải bảo đảm khả năng huy động vốn tham gia đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên; khả năng trả nợ nguồn vốn ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của dự án nói riêng và 5 dự án do VEC đang quản lý, khai thác; sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
VEC được yêu cầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; tiến độ và chất lượng dự án được giao triển khai đầu tư xây dựng; chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai để khởi công trong năm 2025.
Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, VEC
trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư Dự án đầu tư mở rộng cao tốc Nội
Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai.
Đoạn tuyến Yên Bái – Lào Cai trước đây có phạm vi quy mô 2 làn xe từ Km123+080 - Km244+155, chiều dài khoảng 121 km, trong quá trình đầu tư, khai thác đã mở rộng một số đoạn lên quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 40 km. Do đó, phạm vi nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai còn lại khoảng 83 km.
Hiện nay, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã điều chỉnh quy hoạch toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với quy mô 6 làn xe.
Do đoạn tuyến Nội Bài - Yên Bái hiện có quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vì vậy VEC đề xuất đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai với quy mô 4 làn xe để khai thác đồng bộ quy mô với đoạn tuyến Nội Bài - Yên Bái và phù hợp với điều kiện mặt bằng hiện có, đẩy nhanh được tiến độ đầu tư.