Iran: Trừng phạt là trò chơi không người thắng

Thứ ba, ngày 22/11/2011 14:01 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bộ trưởng Công nghiệp, Dầu mỏ và Thương mại Iran Mehdi Ghazanfari hôm 21.11 khẳng định, trừng phạt là trò chơi không có người thắng cuộc.
Bình luận 0

Khác với giọng điệu thường thấy, hôm qua, Bộ trưởng Mehdi Ghazanfari thừa nhận, các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ giáng một đòn vào nền kinh tế Iran. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, động thái đó cũng sẽ làm tổn hại tới lợi ích của các bên “ra đòn”.

“Trừng phạt là trò chơi không người thắng, cả hai bên sẽ cùng chịu tổn thất. Nếu họ không đầu tư vào các dự án dầu mỏ của chúng tôi, họ sẽ đánh mất một thị trường hấp dẫn”, ông Ghazanfari phát biểu trong buổi họp báo hôm 21.11.

img
Bộ trưởng Công nghiệp, Dầu mỏ và Thương mại Iran Mehdi Ghazanfari. Ảnh: Dailystar

Bộ trưởng Ghazanfari khẳng định, Iran đã tìm ra những hướng đi mới, những phương án thay thế để bù lấp khoảng trống từ các hợp đồng nhập khẩu và đầu tư của phương Tây. Mặc dù vậy, ông cũng không phủ nhận, kinh tế Iran sẽ không còn được như trước.

“Đối mặt với khó khăn trong một cuộc chiến là điều không thể tránh khỏi. Tôi thừa nhận, những dự án của chúng tôi sẽ khó triển khai khai hơn khi chi phí thương mại tăng, chậm tiến độ và chậm chuyển tiền”, ông Ghazanfari nói.

“Thế nhưng, khó khăn không có nghĩa là không thể. Các biện pháp trừng phạt sẽ không bao giờ khiến Iran trở nên bế tắc. Vẫn còn cả tá những giải pháp để chúng tôi liên hệ với thế giới, và chúng tôi vẫn chưa sử dụng hết đâu”.

Trước đó, cộng đồng quốc tế không xa lạ với giọng điệu của giới chức Tehran rằng, các biện pháp trừng phạt không hề hấn gì đối với nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này.

Thậm chí, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad còn không ít lần tuyên bố, việc phương Tây siết chặt cấm vận Iran có thể còn khiến Tehran mạnh hơn, khi họ tìm ra những giải pháp nội địa cho những thách thức của nền kinh tế quốc gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem