Kết quả kinh doanh quý III/2020 lao dốc, Netland muốn thay đổi nhận dạng thương hiệu
Giá vốn hàng bán giảm 87% về mức 18,2 tỷ đồng, giúp NRC thu về 38,4 tỷ đồng lợi nhuận gộp, giảm 49% so với quý III/2019. Biên lãi gộp tăng từ 34% lên 68%.
Trong quý III, chi phí bán hàng của doanh nghiệp giảm 25% còn hơn 13,6 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lí doanh nghiệp tăng 20% lên hơn 15,2 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt 8,6 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số hơn 43,6 tỷ đồng cùng kỳ năm 2019.
Kết quả, trong quý III/2020, lợi nhuận sau thuế NRC chỉ đạt 4,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận hơn 32,5 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, NRC mang về doanh thu thuần hơn 151,5 tỷ đồng, giảm 61% và lợi nhuận sau thuế đạt 9,3 tỷ đồng, giảm mạnh 87% so với cùng kì năm 2019.
Năm 2020, NRC đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 200 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch đề ra, Netland mới thực hiện được 17% mục tiêu doanh thu và 5% mục tiêu lợi nhuận.
Tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của Netland đạt hơn 703 tỷ đồng, giảm 18% so với thời điểm đầu năm.
Theo tìm hiểu của Etime, sắp tới đây Netland sẽ lấy ý kiến cổ đông về việc thay đổi tên công ty và bộ nhận diện thương hiệu.
Động thái muốn đổi nhận dạng thương hiệu lần này của Netland diễn ra trong bối cảnh thương hiệu Danh Khôi dần lấn át công ty mẹ. Trong khi hoạt động kinh doanh của Netland chưa có gì nổi bật thì từ đầu năm đến nay, Danh Khôi liên tục M&A hàng loạt dự án.
Tại Đà Nẵng, Danh Khôi sở hữu dự án The Royal - Boutique & Condo Da Nang (The Royal) thông qua việc mua lại 100% vốn của Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier từ một nhà đầu tư Nhật Bản.
Bên cạnh đó, Danh Khôi còn mua lại dự án Đà Nẵng Hotel And Resort Đà Nẵng qui mô 7,5 ha từ CTCP Đầu Tư Du Lịch Hà Nội Non Nước. Sau khi về với Danh Khôi, dự án có tên gọi mới là Aria Đà Nẵng Hotel & Resort (Aria Đà Nẵng).
Ngoài ra, Danh Khôi còn là chủ mới của ba lô đất vàng có tổng qui mô hơn 11.000 m2 thuộc Khu dân cư Cồn Tân Lập (Khánh Hòa). Các lô đất này có chức năng xây dựng các tòa hỗn hợp nhà ở và thương mại 26 - 33 tầng.
Năm 2017, Netland mua lại 95% Bất động sản Danh Khôi, sau đó, công ty này tiếp tục kế thừa và phát triển tiếp mảng kinh doanh môi giới bất động sản của Netland.
Thương hiệu Netland được ra đời từ và cuối tháng 3/2014 với tên đầy đủ là CTCP Dịch vụ Thông tin Bất động sản Netland. Khởi đầu của Netland từ hoạt động môi giới, với hai dự án đầu tay là Khu thương mại dịch vụ và Dân cư Tân Việt Phát (Queen Pearl) và Coco Ocean Resort.
Trong thời gian làm nhà môi giới và kết nối thông tin giữa các chủ đầu tư với các đơn vị môi giới, Netland đã nhận thấy cơ hội kinh doanh trong việc hợp tác đầu tư.
Theo đó, doanh nghiệp đã lần lượt hợp tác đầu tư tại hàng loạt dự án sau này như: Khu thương mại dịch vụ và Dân cư Tân Việt Phát (Queen Pearl), Khu thương mại dịch vụ và Dân cư Tân Việt Phát 2 (Queen Pearl mở rộng), Khu biệt thự vườn The Panorama Villas (Haborizon Nha Trang),…
Tháng 10/2016, doanh nghiệp đổi tên thành CTCP Bất động sản Netland và tăng vốn từ 1,9 tỉ đồng lên 30 tỉ đồng. Đến tháng 3/2018, Netland chính thức niêm yết ở Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và tái cấu trúc CTCP Bất động sản Danh Khôi trở thành công ty con.
Tính đến ngày 30/6/2020, các cổ đông lớn của Netland gồm: Ông Lê Thông Nhất, Chủ tịch HĐQT (35%); bà Nguyễn Ngọc Thủy, vợ ông Lê Thống Nhất (13,13%), Sanei Architecture Planning Co., Ltd (18,7%) và G - 7 Holdings INC (5,1%).