dd/mm/yyyy

Khởi nghiệp từ 2 heo con, chàng “8X” miền Tây thu tiền tỉ

Từ 2 con heo rừng ban đầu, chàng trai “8X” Đoàn Phan Dinh ở tỉnh Đồng Tháp đã phát triển thành trang trại nuôi có quy mô lớn, cho thu nhập lên đến 1tỉ đồng/năm.

Lãi tiền tỉ nhờ nuôi heo sạch

Anh Đoàn Phan Dinh (SN 1991, ở ấp An Hòa, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) hiện đang nuôi khoảng 500 con heo rừng các loại. Trung bình mỗi tháng xuất bán khoảng 250 heo. Ngoài ra, anh còn hợp tác với các hộ khác nuôi, cung cấp khoảng 200 con/tháng cho các đầu mối tại các tỉnh vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ. Mỗi năm trang trại cung cấp ra thị trường hàng nghìn con heo rừng các loại. Sau khi trừ tất cả chi phí, có thể thu lãi từ 500-700 triệu đồng, riêng năm 2016 vừa qua, anh thu trên 1 tỉ đồng.

Anh Dinh chăm sóc đàn heo rừng trong trang trại của mình.

Theo phóng viên tìm hiểu, trang trại heo rừng của anh Dinh ứng dụng hầu hết các kỹ thuật chăn nuôi heo tiên tiến hiện nay. Heo rừng là loài ưa di chuyển, thích ủi bới đất nên anh sử dụng đệm lót sinh học (lớp dưới cùng là đất mặt, lớp giữa là 20cm cát, phía trên là 20cm trấu) để kiểm soát tốt chất thải, cách ly hiệu quả các mầm bệnh.

“Ngoài thức ăn công nghiệp và cám nhuyễn (khoảng 15%), phần còn lại tôi cho heo ăn thuốc nam, các loại vi sinh hữu cơ, phụ phẩm tự kiếm tại địa phương như chuối cây, lục bình, khoai lang, bã đậu nành, hèm, cám… Trên diện tích gần 1.000m2 đất, tôi dùng lưới bao B40 để rào xung quanh không cho heo thoát ra vườn của người dân khác gần đó”, anh Dinh nói.

Cũng theo anh Dinh, yếu tố tiên quyết của việc nuôi heo rừng thành công là cách xây dựng chuồng trại. Anh xây dựng chuồng ra thành từng lô, heo từ 3-4 tháng tuổi được nuôi phân lô với chiều ngang 1,8 - 2m, dài 5 - 6m, thả nuôi 10 con. Những con được nuôi lâu hơn, sẽ được đưa vào chuồng lớn (ngang 10m, dài 17m) nhằm mục đích là để đàn heo cạnh tranh trong khi ăn, giúp thịt săn chắc hơn.

Nhờ nuôi theo cách trên, anh Dinh có thể giảm giá thành sản xuất, giảm hao hụt và cho sản phẩm sạch, an toàn nên khi bán ra dễ cạnh tranh hơn. Đây cũng là lý do sản phẩm của anh “cung không đủ cầu”.

Khởi nghiệp từ 2 con heo con

Anh Dinh cho biết, anh đã mê chăn nuôi từ nhỏ, đặc biệt là nuôi heo. Vô tình phát hiện mô hình nuôi heo rừng qua sách báo có nhiều thú vị, Dinh quyết định tìm hiểu và nuôi ý định lập nghiệp với vật nuôi này. Năm 2011, khi đang còn học ở Trường ĐH Cần Thơ, anh đã tranh thủ thời gian rảnh đi làm phụ hồ ở các công trình xây dựng để dành tiền mua 2 con heo rừng con và bắt đầu khởi nghiệp với loài vật nuôi hoàn toàn xa lạ với người dân ĐBSCL này.

Sau khi ra trường, anh tiếp tục vừa nuôi heo, vừa rút kinh nghiệm và đã quyết định cầm bằng kỹ sư chăn nuôi về quê để… nuôi heo rừng. Đến nay, tổng đàn heo trong chuồng đã lên tới hàng trăm con.

Dự định trong thời gian tới, anh Dinh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất; cung cấp heo giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân trong vùng. “Tôi đang liên kết với người dân các tỉnh, thành trong vùng theo phương châm cùng có lợi, tính trung bình thì người dân tham gia hợp tác với tôi sẽ lời khoảng 1 triệu đồng/con heo (đạt trọng lượng 20 - 25 kg/con) sau 4-5 tháng nuôi”. Đặc biệt, nếu bà con thiếu vốn, tôi sẵn sàng góp vốn để hợp tác đầu tư”, Dinh chia sẻ.

Hiện nay, anh Dinh đã mở Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Heo Rừng. Tại đây, công ty thường tổ chức hội thảo hướng dẫn người dân mọi thứ. Ngoài ra, anh Dinh cũng mong muốn nuôi thêm một số giống gà, vịt, ba ba,... theo hướng công nghệ cao. Từ đó, tăng thêm lượng sản phẩm sạch, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Huỳnh Xây