Kính thực tế ảo Vision Pro AR được Apple bán với giá cao gấp ba lần so với kính của Meta

06/06/2023 16:32 GMT+7
Nhà "Táo" vừa cho ra mắt chiếc kính thực tế ảo đắt tiền có tên là Vision Pro với mức giá khá cao, đánh dấu sự lấn sân vào thị trường vốn được thống trị bởi Meta.

Video: Kính thực tế ảo Vision Pro AR được Apple bán với giá cao gấp ba lần so với kính của Facebook. Nguồn: Reuters

Tại hội nghị nhà phát triển hàng năm, ngoài kính thực tế ảo Vision Pro, Apple còn giới thiệu một loạt sản phẩm và tính năng mới, bao gồm MacBook Air 15 inch, con chip mạnh mẽ có tên M2 Ultra, các cải tiến cho phần mềm iOS...

Vision Pro sẽ có giá khởi điểm 3.499 đô la (khoảng 82.2 triệu đồng), cao hơn gấp ba lần so với sản phẩm của Meta. Giống như tên gọi của mình, thiết bị này cho phép người dùng kết hợp hòa trộn thế giới kỹ thuật số vào thế giới thực xung quanh mình. Cũng như cách iPhone làm bùng nổ thị trường smartphone, Vision Pro được kỳ vọng sẽ tạo cú hích tăng trưởng cho lĩnh vực AR/VR, vốn không thu hút được nhiều sự chú ý trong những năm qua.

Kính thực tế ảo Vision Pro AR được Apple bán với giá cao gấp ba lần so với kính của Meta - Ảnh 2.

Người dân trải nghiệm dùng kính thực tế ảo của Apple. Nguồn: Reuters

Apple nhấn mạnh tính năng mới của sản phẩm này, đó là được trang bị các cảm biến chiều sâu, cùng hàng chục camera xung quanh thiết bị để nhận biết được không gian xung quanh người dùng, kết hợp với khả năng xử lý mạnh mẽ của chip Apple M2 và Apple R1 mới, Vision Pro không chỉ tái hiện lại không gian kỹ thuật số trước mắt người dùng mà còn nhận biết các chuyển động của đôi mắt để hiển thị hình ảnh phù hợp.

Kính thực tế ảo Vision Pro AR được Apple bán với giá cao gấp ba lần so với kính của Meta - Ảnh 3.

Điểm khác biệt của Vision Pro là không khiến người dùng bị cô lập với thế giới bên ngoài nhờ thiết kế "xuyên thấu" đặc biệt. Nguồn: Reuters

Mặc dù là sản phẩm khá thú vị, thế nhưng sự kiện ra mắt này này đã không thể làm nóng giá niêm yết của cổ phiếu nhà "Táo" trên Phố Wall. Các cổ phiếu phần lớn đều không thay đổi trong phiên giao dịch.

David Rolfe, giám đốc đầu tư của Wedgewood Partners, công ty sở hữu cổ phiếu Apple từ năm 2005, cho biết: “Những người giàu có, yêu thích công nghệ sẽ mua Vision Pro với số lượng lớn, nhưng gã khổng lồ Apple sẽ phải mất nhiều năm nữa mới có thể thành công với sản phẩm này".

Rolfe cho biết hiện tại kính thực tế ảo vẫn chưa phổ biến trên thị trường, nhưng đây sẽ là sản phẩm công nghệ rất có tiềm năng trong tương lai: "Apple Vision Pro làm tôi nhớ lại những ngày đầu tiên của cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Phải mất rất nhiều năm, máy tính cá nhân PC mới trở thành một sản phẩm chủ đạo. VisionPro cũng sẽ như vậy."

Kính thực tế ảo Vision Pro AR được Apple bán với giá cao gấp ba lần so với kính của Meta - Ảnh 4.

CEO Tim Cook nhắc lại câu "One more thing" huyền thoại của Steve Jobs khi chuẩn bị cho màn ra mắt Vision Pro. Nguồn: Reuters

Về mặt phần mềm, kính được cài hệ điều hành visionOS. Sản phẩm không có bộ điều khiển cầm tay, mà các thao tác được thực hiện qua cử chỉ tay, ánh mắt hoặc ra lệnh giọng nói với Siri. Người dùng có thể vuốt ngón tay trong không khí để cuộn hoặc bấm chọn. Điểm khác biệt nổi bật nhất về mặt hình ảnh so với kính của Meta, đó là thiết bị này còn có màn hình bên ngoài hiển thị mắt người dùng với mọi người ở thế giới bên ngoài.

CEO Tim Cook của Apple cho biết: “Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn có thể "nhìn xuyên qua" chứ không phải "nhìn vào".

Kính thực tế ảo của Apple sẽ có mặt vào đầu năm tới tại Hoa Kỳ, tại nhiều quốc gia khác sẽ ra mắt vào cuối năm 2024.

N.Hải (Theo Reuters)
Cùng chuyên mục