Lần thứ 2 trong năm, Grab bị phạt 120 triệu đồng

25/12/2019 14:41 GMT+7
Lần thứ 2 trong năm, Grab bị phạt 120 triệu đồng
Theo kết luận của cơ quan chức năng, Grab không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với việc đăng ký khoản vay nước ngoài. Đây là lần thứ 2 trong năm, Grab bị phạt 120 triệu đồng vì lỗi vi phạm này.

Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng I (thuộc NHNN) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng với Công ty TNHH Grab

Công ty TNHH Grab đã không tuân thủ quy định về thời hạn gửi hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài với khoản vay ngắn hạn không có hợp đồng gia hạn nhưng còn dư nợ gốc tại thời điểm 1 năm từ ngày rút vốn đầu tiên. Theo đó, Grab bị xử phạt số tiền là 120 triệu đồng.

Theo quy định, trong thời gian 10 ngày từ khi nhận được quyết định xử phạt, Grab phải nộp tiền vào tài khoản Kho bạc Nhà nước TP. Hà Nội. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Đây không phải là lần đầu tiên, Grab bị xử phạt. Kể từ đầu năm đến nay, Grab hai lần bị cơ quan quản lý xử phạt với cùng một nội dung vi phạm. Thời điểm tháng 5, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt với cùng hành vi vi phạm tương tự của Grab. Số tiền phạt tại thời điểm đó cũng là 120 triệu đồng.

Grab hiện là ứng dụng đặt xe và giao đồ ăn có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến tháng 9, hãng nghiên cứu ABI cho biết, ứng dụng này đang chiếm 73% thị phần gọi xe với 146 triệu chuyến trên cả nước. Số thị phần của Grab vượt xa các đối thủ khác như Be với 16% và Go-Viet với 10%...

Chiếm đa số thị phần nhưng Grab Việt Nam liên tục hoạt động trong tình trạng thua lỗ. Trong 3 năm 2014-2016, Grab đã lỗ tổng cộng 938 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam. Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo cơ quan thuế tiến hành thanh tra Grab và xử lý, truy thu gần 3 tỷ tiền thuế, giảm lỗ công ty 56,6 tỷ đồng.

A.Vũ