LHQ đình chỉ tư cách Libya tại Hội đồng Nhân quyền

Thứ năm, ngày 03/03/2011 06:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tình hình tại Libya vẫn đang diễn biến hết sức căng thẳng sau khi các tàu chiến Mỹ đã áp sát nước này.
Bình luận 0

Phản đối can thiệp quân sự

Sáng 2.3 (giờ Hà Nội), kỳ họp thứ 65 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhất trí thông qua nghị quyết đình chỉ các quyền thành viên của Libya tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (HRC) nhằm phản đối cuộc đàn áp người biểu tình trong nhiều ngày qua.

img
Một buổi tuyển quân của phe nổi dậy ở phía Đông Libya.

Nghị quyết do 192 thành viên thông qua bày tỏ "lo ngại sâu sắc về tình hình nhân quyền" tại Libya, nước là thành viên của HRC từ tháng 5.2010. Với nghị quyết này, Đại hội đồng LHQ đã phê chuẩn việc đình chỉ chưa từng có tiền lệ tư cách thành viên tại HRC - cơ quan được thành lập cách đây gần 5 năm.

Trong khi đó, tàu khu trục Mỹ USS Barry đã đi qua Kênh đào Suez từ Biển Đỏ và hiện đang ở phía Tây Nam của Địa Trung Hải. Hai tàu đổ bộ tấn công USS Kearsarge và USS Ponce, mang theo hàng trăm lính thủy đánh bộ, cũng đã đi qua Kênh đào Suez trong sáng 2.3.

Nhà Trắng nói rằng, các tàu trên được huy động để sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực nhân đạo song không loại trừ khả năng "hành động quân sự". Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết lên án "những hành động vi phạm nhân quyền trắng trợn và có hệ thống tại Libya", đồng thời yêu cầu nhà lãnh đạo Gaddafi từ chức.

Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC) tuyên bố phản đối mọi hình thức can thiệp quân sự vào Libya, đặc biệt sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc áp đặt một vùng cấm bay trên lãnh thổ Libya nhằm ngăn chặn máy bay của quân đội tấn công người biểu tình. Ngoại trưởng của 22 nước thành viên Liên đoàn Arập (AL) cũng đã nhóm họp tại Cairo (Ai Cập) ngày 2.3 nhằm thông qua một nghị quyết phản đối sự can thiệp quân sự vào Libya.

Phe đối lập tuyển quân

AFP ngày 2.3 cho biết, lực lượng của Chính phủ Libya đã giành lại được quyền kiểm soát các thị trấn gần thủ đô Tripoli từ tay một số nhóm nổi dậy nhỏ lẻ. Một trong những thị trấn được lực lượng chính phủ giành lại quyền kiểm soát là thị trấn vùng núi chiến lược Gharyan, thị trấn lớn nhất trong dãy Nafusa nhìn về thủ đô Tripoli. Ngoài ra, những người ủng hộ Tổng thống Gaddafi cũng cho biết họ đang kiểm soát thành phố Sabratha, phía Tây Tripoli.

Trong khi đó, các thủ lĩnh phe nổi dậy - lực lượng hiện chiếm giữ một số vùng miền Đông Libya - đã thành lập một hội đồng quân sự và đang tìm cách tuyển quân, gồm những người tình nguyện hoặc binh sĩ đào ngũ. Một sĩ quan quân đội chính phủ gia nhập phe đối lập nói rằng đã thu nạp được tới hơn 10.000 người tại Ajdabiyah, cách thủ đô Tripoli khoảng 800km.

Ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và LHQ đối với gia đình nhà lãnh đạo Gaddafi và các quan chức Chính phủ Libya, Chính phủ Đức cũng đã phong tỏa các tài khoản ngân hàng trị giá 2,8 triệu USD của ông Gaddafi. Ngân hàng Trung ương Áo thông báo phong tỏa các tài khoản liên quan đến gia đình ông Gaddafi và những nhân vật liên đới.

Theo ngân hàng này, Libya hiện gửi khoảng 1,2 tỷ euro trong các thể chế tài chính của Áo. Canada cũng đã áp đặt lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản trị giá 2 tỷ USD của ông Gaddafi.

Tổng thống Yemen A.Saleh cáo buộc Israel và Mỹ chỉ đạo các cuộc nổi dậy chống chính phủ đang diễn ra tại một số nước Arập và gây bất ổn nghiêm trọng ở khu vực này. Đây là chỉ trích công khai gay gắt nhất mà ông Saleh nhằm vào Mỹ, một đồng minh quan trọng của Yemen. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Nhà Trắng, ông Jay Carney đã bác bỏ cáo buộc này.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem