Mỏ cát cấp cho dự án 3500 tỷ của Quảng Ngãi bao giờ thoát khỏi “đám rối” thủ tục?

17/05/2024 10:40 GMT+7
Dù đã khởi công từ cuối năm 2023 nhưng đến nay, 9/9 mỏ cát được khoanh định phục vụ thi công dự án trọng điểm đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi vẫn chưa có mỏ nào được cấp phép khai thác.

Loay hoay chuyện cát

Sáng 17/5, liên quan đến công trường dự án đường trọng điểm 3500 tỷ đồng Hoàng Sa – Dốc Sỏi, do BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, dù khởi công gần nửa năm nhưng "vắng như chùa Bà Đanh", PV Dân Việt tiếp tục tìm hiểu vụ việc.

Mỏ cát cấp cho dự án 3500 tỷ của Quảng Ngãi bao giờ thoát khỏi “đám rối” thủ tục?- Ảnh 1.

Dù đã khởi công từ cuối năm 2023 nhưng đến nay, 9/9 mỏ cát được khoanh định phục vụ thi công dự án trọng điểm đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, vẫn chưa có mỏ nào được cấp phép khai thác. Ảnh minh hoạ (L.Danh).

Theo thông tin đã tìm hiểu, thu thập và trao đổi với một số đơn vị liên quan, thì ngoài bị vướng mặt bằng giải phóng chưa được bàn giao nhiều (theo báo cáo ngày 6/5/2024, mới đạt 25,54ha/164,51, chiếm tỷ lệ 15,5%,) và 1 số nguyên nhân khác, sự chậm chạp và ì ạch trong hoàn tất các thủ tục các mỏ cát phục vụ thi công dự án là 1 trong lý do chính, dẫn đến cảnh đìu hiu trên công trường.

Được biết theo kế hoạch đã được cấp thẩm quyền Quảng Ngãi phê duyệt, riêng đối với cát xây dựng, có 9 mỏ được khoanh định để cấp thi công cho dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi.

Tuy nhiên đến thời điểm này dù dự án đã được khởi công từ cuối năm 2023, thế nhưng vẫn chưa có mỏ cát nào hoàn tất thủ tục, để được cấp phép khai thác.

Theo nguồn tin PV Dân Việt được 1 cơ quan chức năng xác định, thì hiện mới chỉ có 5/9 mỏ đang trình cho cấp thẩm quyền Quảng Ngãi xem xét.

Mỏ cát cấp cho dự án 3500 tỷ của Quảng Ngãi bao giờ thoát khỏi “đám rối” thủ tục?- Ảnh 2.

Sắt tập kết để thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Ảnh: V.Ngọc.

Tuy nhiên đại diện một số cơ quan chức năng thẳng thắn nhìn nhận, nếu các đơn vị liên quan tích cực phối hợp thực hiện, thì để số mỏ cát này (5/9 mỏ) được cấp phép và đi vào khai thác, phải mất thời gian nhiều tháng sau đó.

Bao giờ mới được gỡ vướng?

Sự ì ạch và chậm chạp trong hoàn tất thủ tục các mỏ cát được khoanh định nêu trên, dẫn đến nhiều phần việc của dự án dù không vướng đến GPMB và đã được bàn giao, nhưng nhà thầu đành ngậm ngùi đứng nhìn mà không thể nào triển khai thi công được.

Mỏ cát cấp cho dự án 3500 tỷ của Quảng Ngãi bao giờ thoát khỏi “đám rối” thủ tục?- Ảnh 3.

Thiếu cát, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cảnh vắng lặng trên công trường đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Ảnh: V.Ngọc.

Ông V.T.Q, Giám đốc một doanh nghiệp (đề nghị được giấu tên) tham gia dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi ngán ngẩm, phần việc mà doanh nghiệp trúng thầu và thi công là 1 số cầu, mương thoát nước.

Thế nhưng đến thời điểm này, các mỏ cát được khoanh định để cấp thi công cho dự án, vẫn đang nằm trong đám rối thủ tục, chưa được cấp phép, thì lấy đâu ra vật liệu liệu (cát) mà đúc dầm, đổ móng…chẳng nhẽ làm bằng "niềm tin".

Mới đây, tại cuộc họp diễn ra vào ngày 6/5/2024, do UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì với các cấp, ngành và đơn vị liên quan, để gỡ vướng cho dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, thông tin về nhân vật lực triển khai tại hiện trường chỉ tính trên "đầu ngón tay", đã gây "sốc" trong dư luận.

Riêng tại mũi thi công cầu số 2, dự án trọng điểm đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, đại diện Sở GTVT nêu rõ, chỉ còn lại duy nhất 1 thiết bị xe cẩu.

Mỏ cát cấp cho dự án 3500 tỷ của Quảng Ngãi bao giờ thoát khỏi “đám rối” thủ tục?- Ảnh 5.

Một khu vực mà dự án đường đi qua. Ảnh: D.Lê.

Để hiểu rõ hơn về thời gian nguồn cát sẽ được gỡ vướng, PV Dân Việt đặt câu hỏi, thế nhưng đại diện 1 số cơ quan chức năng và thẩm quyền Quảng Ngãi thừa nhận, không thể trả lời cụ thể được.

Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, được tỉnh Quảng Ngãi khởi công vào cuối năm 2023, có tổng chiều dài tuyến 26,88km; tổng diện tích quy hoạch xây dựng tuyến chính là 164 ha/4.194 thửa đất.

Mỏ cát cấp cho dự án 3500 tỷ của Quảng Ngãi bao giờ thoát khỏi “đám rối” thủ tục?- Ảnh 6.

Một trong số phương tiện thi công hiếm hoi còn trên hiện trường. Ảnh: V.Ngọc.

Dự án do BQL các công trình giao thông làm chủ đầu tư, có tổng vốn lên đến 3.500 tỷ đồng. Đây cũng là công trình đường giao thông có quy mô "khủng" nhất từ trước đến nay, do tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Công Hoàng
Cùng chuyên mục