Mỏ cát cấp cho dự án 3500 tỷ của Quảng Ngãi bao giờ thoát khỏi “đám rối” thủ tục?
Loay hoay chuyện cát
Sáng 17/5, liên quan đến công trường dự án đường trọng điểm 3500 tỷ đồng Hoàng Sa – Dốc Sỏi, do BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, dù khởi công gần nửa năm nhưng "vắng như chùa Bà Đanh", PV Dân Việt tiếp tục tìm hiểu vụ việc.
Theo thông tin đã tìm hiểu, thu thập và trao đổi với một số đơn vị liên quan, thì ngoài bị vướng mặt bằng giải phóng chưa được bàn giao nhiều (theo báo cáo ngày 6/5/2024, mới đạt 25,54ha/164,51, chiếm tỷ lệ 15,5%,) và 1 số nguyên nhân khác, sự chậm chạp và ì ạch trong hoàn tất các thủ tục các mỏ cát phục vụ thi công dự án là 1 trong lý do chính, dẫn đến cảnh đìu hiu trên công trường.
Được biết theo kế hoạch đã được cấp thẩm quyền Quảng Ngãi phê duyệt, riêng đối với cát xây dựng, có 9 mỏ được khoanh định để cấp thi công cho dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi.
Tuy nhiên đến thời điểm này dù dự án đã được khởi công từ cuối năm 2023, thế nhưng vẫn chưa có mỏ cát nào hoàn tất thủ tục, để được cấp phép khai thác.
Theo nguồn tin PV Dân Việt được 1 cơ quan chức năng xác định, thì hiện mới chỉ có 5/9 mỏ đang trình cho cấp thẩm quyền Quảng Ngãi xem xét.
Tuy nhiên đại diện một số cơ quan chức năng thẳng thắn nhìn nhận, nếu các đơn vị liên quan tích cực phối hợp thực hiện, thì để số mỏ cát này (5/9 mỏ) được cấp phép và đi vào khai thác, phải mất thời gian nhiều tháng sau đó.
Bao giờ mới được gỡ vướng?
Sự ì ạch và chậm chạp trong hoàn tất thủ tục các mỏ cát được khoanh định nêu trên, dẫn đến nhiều phần việc của dự án dù không vướng đến GPMB và đã được bàn giao, nhưng nhà thầu đành ngậm ngùi đứng nhìn mà không thể nào triển khai thi công được.
Ông V.T.Q, Giám đốc một doanh nghiệp (đề nghị được giấu tên) tham gia dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi ngán ngẩm, phần việc mà doanh nghiệp trúng thầu và thi công là 1 số cầu, mương thoát nước.
Thế nhưng đến thời điểm này, các mỏ cát được khoanh định để cấp thi công cho dự án, vẫn đang nằm trong đám rối thủ tục, chưa được cấp phép, thì lấy đâu ra vật liệu liệu (cát) mà đúc dầm, đổ móng…chẳng nhẽ làm bằng "niềm tin".
Mới đây, tại cuộc họp diễn ra vào ngày 6/5/2024, do UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì với các cấp, ngành và đơn vị liên quan, để gỡ vướng cho dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, thông tin về nhân vật lực triển khai tại hiện trường chỉ tính trên "đầu ngón tay", đã gây "sốc" trong dư luận.
Riêng tại mũi thi công cầu số 2, dự án trọng điểm đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, đại diện Sở GTVT nêu rõ, chỉ còn lại duy nhất 1 thiết bị xe cẩu.
Để hiểu rõ hơn về thời gian nguồn cát sẽ được gỡ vướng, PV Dân Việt đặt câu hỏi, thế nhưng đại diện 1 số cơ quan chức năng và thẩm quyền Quảng Ngãi thừa nhận, không thể trả lời cụ thể được.
Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, được tỉnh Quảng Ngãi khởi công vào cuối năm 2023, có tổng chiều dài tuyến 26,88km; tổng diện tích quy hoạch xây dựng tuyến chính là 164 ha/4.194 thửa đất.
Dự án do BQL các công trình giao thông làm chủ đầu tư, có tổng vốn lên đến 3.500 tỷ đồng. Đây cũng là công trình đường giao thông có quy mô "khủng" nhất từ trước đến nay, do tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.