dd/mm/yyyy

Mường La đổi thay sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), với cách làm sáng tạo và sự vào cuộc quyệt liệt của cả hệ thống chính trị, sự thống nhất đồng lòng của nhân dân. Đến nay, bộ mặt NTM huyện Mường La (tỉnh Sơn La) đã có nhiều đổi mới, kết cấu hạng tầng ngày càng khang trang, đời sống vật chất của nhân dân các dân tộc không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Mường La là huyện miền núi, khó khăn của tỉnh Sơn La, toàn huyện có 16 xã, thị trấn với tổng diện tích 142.536 ha. Huyện có 5 dân tộc Thái, Kinh, Mông, La Ha, Kháng; dân cư sống rải rác, trình độ dân trí không đồng đều; cơ sở hạ tầng thấp kém, tỷ lệ hộ nghèo cao… Ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn.

 Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo nông thôn huyện Mường La ngày càng khởi sắc.

Ông Lò Văn Tưởng, Phó Bí thư huyện ủy Mường La, cho biết: Khó khăn là vậy nhưng xác định xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm đẩy mạnh CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Ngay từ khi triển khai, Ban thường vụ huyện ủy đã tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Cụ thể hóa bằng các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch. Tập trung chỉ đạo quyết liệt và có nhiều đổi mới, sáng tạo, tìm ra cách làm hay, tạo bước đột phá trong khâu tổ chức thực hiện. Trong đó, huyện xác định nhân dân chính là chủ thể trong xây dựng NTM.

Với quyết tâm tạo sự chuyển biến trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền huyện Mường La đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Thành lập, củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM từ huyện đến các xã, thị trấn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng từng thành viên BCĐ tăng cường xuống cơ sở, nắm bắt địa bàn, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Một trong những giải pháp được ưu tiên lựa chọn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa của phong trào bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Thông qua các buổi họp, sinh hoạt, phát tờ rơi, pano, áp phích, loa phát thanh…

Lãnh đạo huyện Mường La tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới tại các cơ sở. 

Từ đó, đã tạo ra chuyển biến trong nhận thức của của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo niềm tin giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân. Phong trào xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tham gia hiến đất, tài sản, cây cối làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội…

Nông thôn mới khởi sắc

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, bằng những giải pháp sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, đã huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia góp công, góp sức, tiền của... Nhờ đó, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, nông thôn từng bước được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân. Đặc biệt, nền kinh tế của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, đã từng bước nâng cao giá trị sản xuất nông lâm nghiệp, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới đi lên. Đáng chú ý nhất là cơ cấu kinh tế có bước chuyển biến tích cực, hình thành chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, chế biến, tỷ trọng ngành chăn nuôi có hướng gia tăng, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ngày càng phát triển mang lại giá trị sản xuất cao.

 Trong phát triển kinh tế Mường La vận động nhân dân đẩy mạnh thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó chủ tịch UBND huyện, cho rằng: Trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền huyện Mường La đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, ưu tiên tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, phát huy tiềm năng thế mạnh từng cơ sở, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Chú trọng liên kết việc tiêu thụ sản phẩm, gia tăng giá trị sản phẩm phát triển bền vững. Đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến lâm, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Tổ chức sản xuất, thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả của các hợp tác xã (HTX) làm đầu mối liên kết với các doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ. Triển khai xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, gắn với tiềm năng thế mạnh của từng địa phương. Từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân.

Ông Bắc thông tin thêm: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn cần có những giải pháp thực hiệu quả hơn. Hiện nay, huyện đang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân các xã, bản tích cực tham gia thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Tranh thủ nội lực phát huy ngoại lực, huy động các nguồn lực tại chỗ, phát huy hiệu quả các nguồn vốn Nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức chính trị, xã hội ủng hộ, hỗ trợ, đầu tư vào địa bàn nông thôn. Quan tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển các mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị.

Phát huy tiềm năng mặt nước vùng lòng hồ sông Đà, Mường La đã và đang hình mở rộng mô hình nuôi cá lồng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Qua 10 năm xây dựng NTM, huyện Mường La đã huy động 1.015 tỷ đồng thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đóng góp trên 226 tỷ đồng; cứng hóa được 110 km đường xã; đầu tư, xây mới 179 công trình nước sinh hoạt; kiên cố được 116 kênh mương thủy lợi. Đến hết năm 2018, bình quân đạt 10,46 tiêu chí/xã; có 2 xã đạt chuẩn NTM; 8/15 xã đạt chuẩn tiêu chí số 4 về điện; hệ thống trường lớp học được kiên cố hóa đạt 97%; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5%/năm, xuống còn 35,6% năm 2018.

Có thể nói, với sự vào cuộc quyệt liệt của cả hệ thống chính trị, sự thống nhất đồng lòng của nhân dân. Đến nay, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của Mường La đã đạt được những kết quả khích lệ. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến theo hướng tích cực, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, hạ tầng kinh tế-xã hội, môi trường được cải thiện, hệ thống an ninh chính trị được củng cố, vững mạnh, ổn định.

Quốc Định