Ngành gỗ bứt phá, có thể cán đích gần 13 tỉ USD
Theo Tổng cục Lâm nghiệp, trong 9 tháng, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 8,97 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,38 tỉ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng tháng 9, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 1,131 tỉ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ 2019.
Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU là những thị trường chính xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2020, gỗ và lâm sản xuất khẩu sang các thị trường này đạt 7,01 tỉ USD chiếm 89,4% giá trị xuất khẩu.
Trong năm, do ảnh hưởng dịch Covid-19, từ tháng 4 đến tháng 6, giá trị xuất khẩu giảm, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU.
Tuy nhiên, từ tháng 7 đến nay, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đã tăng trở lại, đặc biệt là trong tháng 8, giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong những tháng cuối năm, ngành công nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam có thể đạt được kim ngạch xuất khẩu khoảng 4 tỉ USD nữa. Trong năm nay, kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam có thể cán đích khoảng gần 13 tỉ USD.
Trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nghiệp ngành gỗ đã không ngừng nỗ lực tìm thị trường và đổi mới, đa dạng sản phẩm. Hiện nay, ngoài mặt hàng bàn ghế ngoài trời, các doanh nghiệp đã xác định sản phẩm chiến lược là tủ bếp, tủ nhà tắm và ván trang trí...
Trong 9 tháng đầu năm, riêng 2 mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm đã đạt giá trị xuất khẩu gần 1 tỷ USD, tăng trên 80% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, Hoa Kỳ được xem là thị trường chiến lược của 2 mặt hàng này.