dd/mm/yyyy

Ngày hội hái mận náo nhiệt Cao nguyên Mộc Châu

Đã thành thông lệ, cứ vào 27.5 hàng năm, Lễ hội hái mận Mộc Châu lại diễn ra trong không khí tưng bừng, náo nhiệt. Đây là thời điểm những đồi mận chuyển từ xanh sang màu tím đậm, cũng là chính vụ để người dân vùng cao nguyên Mộc Châu vào mùa thu hoạch.

Không khí náo nhiệt tại Lễ hội hái mận Mộc Châu.

Tôn vinh nét đẹp văn hóa

Ngay từ sớm, trên con đường bê tông vào thung lũng Nà Ka, bản Pa Khen I, thị trấn Nông Trường (Mộc Châu, Sơn La) từng đoàn người tấp nập, di chuyển vào nơi diễn ra Lễ hội hái mận. Những chàng trai, cô gái Thái, Mông, Mường… mang trang phục đặc trưng riêng có, bước đôi chân thoăn thoắt xen lẫn tiếng cười rộn rã, xóa tan bầu không khí yên tĩnh giữa thung lũng nơi miền sơn cước.

Các tiết mục văn hóa văn nghệ trình diễn trong ngày khai hội hái mận.

Sau bài diễn văn khai mạc, du khách cùng người dân cùng hòa vào không gian văn hóa độc đáo của các dân tộc nơi cao nguyên Mộc Châu, chiêm ngưỡng những điệu nhảy, điệu múa cùng những bài khèn Mông vang vọng núi rừngTây Bắc. Những tiết mục văn nghệ tô đậm thêm nét văn hóa độc đáo của người nông dân trồng mận trên cao nguyên, tạo nên sự náo nhiệt ngày hội, làm xao xuyến níu lòng du khách.

Chị Nguyễn Hoài Ngọc, một du khách đến từ Vĩnh Phúc phấn khởi nói: “Tôi được nghe kể nhiều về ngày hội hái mận Mộc Châu nhưng vẫn rất tò mò. Năm nay, tôi thu xếp công việc cùng gia đình lên tham gia lễ hội. Quả thật ngày hội được tổ chức rất công phu, người tham gia rất đông, không khí ở đây rất vui và náo nhiệt. Đặc biệt người dân nơi đây ai cũng vui vẻ, thân thiện, gần gũi.

Còn chị Nguyễn Thị Hoa - du khách đến từ Hà Nội, cho biết: Ở lễ hội tôi không chỉ được thưởng thức các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc trưng của đồng bào các dân tộc Mộc Châu, mà còn trực tiếp được tham gia hái mận, được thưởng thức những quả mận chín mọng ngay tại vườn. Ngoài ra tôi còn được thưởng thức các món ăn ẩm thực độc đáo của nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu.

Đến với lễ hội hái mận, du khách còn được trải nghiệm các phần thi hái quả, trình bày và thưởng thức quả, tìm hiểu kiến thức về quả mận hậu Mộc Châu. Lễ hội góp phần tôn vinh những người trồng mận, giúp du khách hiểu rõ về nguồn gốc, kỹ thuật chăm sóc cây, chế biến quả mận hậu.

Đặc biệt, Lễ hội hái mận đã thu hút nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tích cực tham gia tài trợ, ủng hộ, điều đó thể hiện tinh thần đoàn kết, cùng chung tay xây dựng hình ảnh, sản phẩm mận hậu Mộc Châu.

Trái mận “thắm duyên” trên đất Mộc Châu

Là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng nên cao nguyên Mộc Châu rất hợp cho cây mận phát triển. Cây mận hậu được đưa vào trồng tại Mộc Châu từ đầu những năm 1980. Trong suốt hơn 30 năm qua, cây mận đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và được nhân rộng trên địa bàn.

Phần thi ăn quả trong lễ hội năm nay.

Tuy nhiên, có giai đoạn do kỹ thuật chăm sóc của nông dân còn hạn chế, những cây mận già cỗi thường bị chặt bỏ và phải trồng lại, nhiều nông dân nản chí muốn quay lưng với cây mận để trồng cây khác thay thế. Thế nhưng, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền liên kết với các nhà khoa học trong và ngoài nước, hướng dẫn nông dân cách khôi phục, kỹ thật chăm sóc. Nhờ đó diện tích cây mận ngày càng mở rộng.

Đến nay cây mận hậu ở Mộc Châu có diện tích trên 2.600ha; chiếm trên 50% tổng diện tích cây ăn quả của huyện với sản lượng trên 17.000 tấn quả tươi. Giá bán trung bình từ 15 nghìn đồng đến 20 nghìn đồng/kg nên đã đem lại thu nhập cao và ổn định cho người dân. Qua đó đã khẳng định mận là cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của hàng ngàn hộ nông dân.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu khẳng định: “Cùng với cây chè, cây mận ở Mộc Châu đang phát triển, dần khẳng định được vị trí, vai trò là cây trồng chủ lực.

Một vài hình ảnh sinh động tại lễ hội Hái mận Mộc Châu:

Trái mận trên cao nguyên Mộc Châu.
Trái mận trên cao nguyên Mộc Châu.
Du khách đến với Lễ hội, tham gia hái mận, ăn mận Mộc Châu.
Du khách đến với Lễ hội, tham gia hái mận, ăn mận Mộc Châu.
Thiếu nữ dân tộc Mường thi hái mận.
Thiếu nữ dân tộc Mường thi hái mận.
Các trò chơi dân gian trong lễ hội hái mận Mộc Châu.
Các trò chơi dân gian trong lễ hội hái mận Mộc Châu.
Trao cờ lưu niệm cho các thành viên điển hình trong phát triển trồng mận ở Mộc Châu.
Trao cờ lưu niệm cho các thành viên điển hình trong phát triển trồng mận ở Mộc Châu.
Ngày hội hái mận là nét văn hóa đặc sắc trên Cao nguyên Mộc Châu
Ngày hội hái mận là nét văn hóa đặc sắc trên Cao nguyên Mộc Châu

Từ trồng mận, nhiều nông dân Mộc Châu có thu nhập cao, cuộc sống khấm khá, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội, thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Quốc Định