Ngày vía Thần Tài đến muộn, PNJ báo lãi tháng 1/2024 sụt giảm
Theo báo cáo kinh doanh tháng 1/2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần của công ty đạt 3.829 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế theo đó giảm gần 19% xuống 245 tỷ đồng.
Dẫu vậy, đây vẫn là tháng có lợi nhuận tốt nhất kể từ tháng 2/2023 đến nay.
Theo giải trình, PNJ cho biết: hành vi mua sắm tại thị trường tiêu dùng Việt Nam trong tháng 1 và tháng 2 phụ thuộc vào chu kỳ âm lịch, khoảng thời gian diễn ra các dịp lễ lớn như Tết Nguyên đán và ngày vía Thần Tài. Mà 2 ngày này trong năm nay lại rơi vào tháng 2 nên kết quả kinh doanh trong tháng đầu năm sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ trong tháng 1 giảm 6% so với cùng kỳ xuống hơn 2.000 tỷ trong bối cảnh Tết Nguyên Đán đến trễ và sức mua vẫn đang suy giảm. Tương tự, doanh thu vàng 24K giảm 16% so với cùng kỳ năm trước.
Ngược lại, doanh thu trang sức bán sỉ tháng 1 tháng năm 2024 tăng 33% nhờ lượng đơn đặt hàng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán tăng.
Xét theo cơ cấu doanh thu trong tháng đầu năm, mảng bán lẻ đóng góp 52% tỷ trọng, vàng 24K (36%), sỉ (11%) và khác (1%).
Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 1/2024 của PNJ đạt 17,2%, giảm so với mức 18,2% cùng kỳ năm 2023 do thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ. Tổng chi phí hoạt động giảm gần 4%. Tỷ lệ chi phí hoạt động/LNG tháng 1 tăng từ mức 47,5% lên mức 52,1%.
Tính tới thời điểm 31/1/2024, tổng số cửa hàng của PNJ đạt 402, tăng 2 cửa hàng so với cuối năm 2023, bao gồm 393 CH PNJ Gold, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ, 1 Trung tâm kinh doanh sỉ.
Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/2, giá cổ phiếu PNJ giảm 0,68% so với phiên giao dịch liền kề, hiện xuống mức 88.100 đồng/cổ phiếu.