Nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

01/06/2023 16:52 GMT+7
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3876/VPCP-CN ngày 30/5/2023, về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP. Hải Phòng và tỉnh Ninh Bình.

Văn bản nêu rõ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau: Bộ GTVT chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, địa phương có liên quan căn cứ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (văn bản số 2295/TB-TTKQH ngày 16/5/2023) khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP.Hải Phòng và đoạn qua tỉnh Ninh Bình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/6/2023.

Nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Ảnh 1.

Cầu Thinh Long nối hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Ảnh: Thế Anh

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109 km.

Dự án cao tốc này thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc; với điểm đầu tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, TP. Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Trước đó, Bộ GTVT vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình với chiều dài nghiên cứu khoảng 88 km.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép tách cao tốc đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình và giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.

Cụ thể, tổng chiều dài đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định, Thái Bình khoảng 60,9 km xây dựng theo quy mô 4 làn xe đầy đủ, chiều rộng nền đường 24,75 m).

Theo tính toán của Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư đoạn tuyến khoảng 18.823 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), trong đó: vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 9.312 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư), vốn BOT 9.511 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư).

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền của UBND tỉnh Thái Bình tại văn bản số 657/TTg-CN ngày 22/7/2022, giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.

Thế Anh
Cùng chuyên mục