Vì sao nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thi công chưa như kỳ vọng?

28/05/2023 14:09 GMT+7
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) đã được giải phóng mặt bằng với tổng chiều dài mặt bằng đã được các địa phương bàn giao khoảng 600 km, đạt hơn 83%.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, một số địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng tương đối cao cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Trong đó, bao gồm có tỉnh Hà Tĩnh (dự án Vũng Áng - Bùng) đạt 98%; Hậu Giang (dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) đều đạt trên 92%; Cà Mau (dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau) đạt 90%.

"Dù tỷ lệ mặt bằng được bàn giao khá cao, song, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức triển khai vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng", đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.

Vì sao nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thi công chưa như kỳ vọng? - Ảnh 1.

Mặt bằng làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Ảnh: TA

Theo đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trong tổng số 600 km mặt bằng được bàn giao, hiện nay, nhà thầu mới chỉ tổ chức thi công được trên khoảng 508 km, đạt hơn 70%.

Điển hình, tại dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Bình, mặt bằng bàn giao được hơn 23 km nhưng chiều dài có thể tổ chức thi công chỉ khoảng 17 km.

Cũng tại dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi, mặt bằng đã bàn giao đạt gần 51 km, chiều dài tổ chức thi công mới đạt gần 39 km.

Ngoài ra, dự án đi qua địa phận tỉnh Phú Yên với chiều dài tổ chức thi công dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong đạt hơn 26 km trên tổng số gần 37 km được bàn giao; Đoạn Vân Phong - Nha Trang cũng mới tổ chức thi công được khoảng 34 km trên tổng chiều dài mặt bằng dài hơn 43 km được bàn giao", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài hơn 721 km. Theo yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ, 12 địa phương có dự án đi quan phải hoàn thành công tác bàn giao GPMB trong quý 2/2023.

Trước đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) vừa đề nghị Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phân bổ nguồn cát cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 các đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, đến nay các địa phương mới có kế hoạch dự kiến cung cấp cho dự án khoảng 3 triệu m3.

Trên cơ sở số liệu về mỏ vật liệu cát đã được các địa phương quy hoạch, xác định khả năng cung ứng nguồn cát, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tham mưu Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước mắt phân bổ nguồn cát từ 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long cho hai dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau với tổng trữ lượng gần 10 triệu m3 trong năm 2023 để đảm bảo tiến độ thi công.

Trong số đó, tỉnh An Giang là 3,3 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp là 3,3 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long là 2,5 triệu m3.

Thế Anh
Cùng chuyên mục