Người thừa kế Red Bull và vụ đâm xe rúng động Thái Lan: nhân chứng chết bí ẩn, bị cáo biến mất

14/08/2020 17:08 GMT+7
Giống như cha và ông nội, Boss Vorayuth có một cuộc sống khá kín tiếng trước vụ tai nạn năm 2012. Nhưng những diễn biến kịch tính như phim của vụ tai nạn cho đến nay đã khiến cái tên Vorayuth trở nên quen thuộc với bất kỳ người Thái nào.

Rạng sáng ngày 3/9/2012, một chiếc Ferrari sang trọng màu đen đã tông vào chiếc xe máy cảnh sát ở khu vực trung tâm thủ đô Bangkok, khiến viên cảnh sát thiệt mạng tại chỗ trước khi bỏ chạy. Những vết dầu rò rỉ từ chiếc xe dẫn thẳng tới ngôi biệt thự sang trọng của một trong những gia đình giàu có nhất Thái Lan - gia tộc đồng sở hữu đế chế Red Bull.

Người điều khiển chiếc xe gây tai nạn không ai khác chính là kẻ thừa kế gia sản khổng lồ trị giá 20,2 tỷ USD của đế chế Red Bull, Vorayuth "Boss" Yoovidhya, thường gọi là “Boss”. Thời điểm đó, Vorayuth bị buộc tội với 5 tội danh nghiêm trọng bao gồm chạy xe quá tốc độ, lái xe liều lĩnh gây ra cái chết cho sĩ quan cảnh sát Wichien Klanprasert. Nhưng từ đó đến nay, đã 8 năm trôi qua, vụ án vẫn trong tình trạng “lấp lửng” bất chấp sự phẫn nộ của công chúng Thái Lan. Có nhiều nguồn tin cho hay Vorayuth "Boss" Yoovidhya đã rời Thái Lan từ năm 2017.

Người thừa kế Red Bull và vụ đâm xe rúng động Thái Lan: nhân chứng chết bí ẩn, bị cáo biến mất - Ảnh 1.

Vụ tai nạn xe do Thái tử Red Bull gây ra trải qua 8 năm vẫn chưa có hồi kết

Đến hôm 23/7 vừa qua, Đại tá Sampan Luangsajjakul thuộc đơn vị Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan xác nhận rằng Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp đã quyết định hủy bỏ mọi cáo buộc với Vorayuth. Quyết định này một lần nữa đưa vụ việc trở thành tâm điểm dư luận sau 8 năm, khiến người Thái nghi ngờ về hệ thống luật pháp quốc gia.

Nhiều người kêu gọi tẩy chay sản phẩm Red Bull. Một số khác cho rằng quyết định không truy tố với Vorayuth là sự xác nhận “trắng trợn nhất” về văn hóa coi thường pháp luật của giới thượng lưu Thái Lan. Làn sóng áp lực từ dư luận đã khiến Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp và cả Thủ tướng Prayut Chan-ocha, người từng tuyên bố "đảm bảo công bằng trong xã hội Thái Lan mà không để xảy ra tình trạng phân chia theo giai cấp xã hội" phải đau đầu.

Khi người thừa kế Red Bull là Vorayuth "Boss" Yoovidhya vẫn chưa rõ tung tích, CNN mới đây đã tổng hợp lại những diễn biến nổi bật trong vụ án khiến dư luận Thái Lan phẫn nộ này.

Cuộc sống nhung lụa của Thái tử Red Bull

Người thừa kế Red Bull và vụ đâm xe rúng động Thái Lan: nhân chứng chết bí ẩn, bị cáo biến mất - Ảnh 2.

Chân dung Vorayuth "Boss" Yoovidhya, Thái tử nhà Red Bull

Được biết đến với biệt danh Boss, Vorayuth lớn lên trong gia tộc giàu có bậc nhất Thái Lan, Ông nội quá cố Chaleo Yoovidhya đã xây dựng đế chế nước tăng lực Red Bull trước khi phát triển nó thành một doanh nghiệp toàn cầu với doanh thu tỷ đô.

Khi Chaleo qua đời vào năm 2012, con trai ông là Chalerm Yoovidhya đã tiếp quản công việc kinh doanh. Cho đến nay, gia tộc Chalerm vẫn giữ vị trí thứ hai trên BXH 50 người giàu nhất Thái Lan, chỉ sau khối tài sản của anh em nhà Chearavanont.

Là đồng sở hữu Red Bull, gia đình Yoovidhya hiện nắm trong tay khoảng một nửa hoạt động kinh doanh toàn cầu của đế chế này. Ngoài gia, gia tộc hào môn này cũng sở hữu nhiều tài sản bất động sản, nhà hàng, nhà máy rượu, đáng nói nhất là nhà nhập khẩu chính thức duy nhất của Thái Lan với thương hiệu xe Ferrari.

Giống như cha và ông nội, Boss Vorayuth có một cuộc sống khá kín tiếng trước vụ tai nạn năm 2012. Nhưng những diễn biến kịch tính như phim của vụ tai nạn cho đến nay đã khiến cái tên Vorayuth trở nên quen thuộc với bất kỳ người Thái nào.

Có người nhận tội thay, bị cáo biến mất từ năm 2017

Tại thời điểm cảnh sát lần theo dấu vết đến căn dinh thự nhà Yoovidhya, một người đàn ông giấu tên đã đứng ra khai nhận lái chiếc xe Ferrari gây tai nạn. Người này sau đó bị phạt 200 USD vì khai báo gian dối. Còn Vorayuth, người thừa kế gia tộc Red Bull thì bị đưa đến đồn cảnh sát thẩm vấn. 

Theo lời khai của Vorayuth, anh ta đã điều khiển chiếc ô tô gây tai nạn dẫn đến cái chết của viên sĩ quan cảnh sát Wichien Klanprasert. Nhưng Vorayuth tuyên bố anh bị chiếc xe máy đột ngột cắt ngang khi đang di chuyển. Bất ngờ thay, Vorayuth được tại ngoại với số tiền bảo lãnh chỉ khoảng 500.000 bath (tương đương 16.000 USD).

Trong suốt những năm sau đó, Vorayuth đã không xuất hiện tại bất cứ phiên tòa nào với lý do sức khỏe hoặc đang đi công tác nước ngoài. Khi lệnh bắt giữ được đưa ra vào tháng 4/2017, gần 5 năm sau vụ án, tất cả đã quá trễ. Thái tử Red Bull đã rời Thái Lan. 

Người thừa kế Red Bull và vụ đâm xe rúng động Thái Lan: nhân chứng chết bí ẩn, bị cáo biến mất - Ảnh 3.

Cho đến nay, tung tích Vorayuth vẫn là ẩn số

Lời khai bất ngờ và cái chết bí ẩn của nhân chứng

Trong một thời gian dài sau đó, vụ án của Vorayuth không có tiến triển nào.

Đến tháng 9/2017, thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự với 4 trên 5 tội danh đã kết thúc. Cảnh sát chỉ còn thời gian đến năm 2027 để làm rõ và khởi tố tội danh nghiêm trọng nhất: điều khiển phương tiện gây chết người. Đó là trước khi Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp quyết định hủy bỏ mọi cáo buộc với Vorayuth hôm 23/7 vừa qua. 

Theo Văn phòng này, quyết định hủy bỏ mọi cáo buộc dựa trên những bằng chứng mới về việc Vorayuth đã không chạy quá tốc độ tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn chết người. 

Ngay từ đầu, Vorayuth bị cáo buộc chạy xe với tốc độ 177km/h. Nhưng thông báo mới của Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan cho thấy tốc độ lái xe ước tính của Vorayuth chỉ đạt 79km/h, tức ngay dưới tốc độ tối đa cho phép 80 km/h. 

Đáng chú ý, thông báo này không lý giải chi tiết con số 79km/h được đưa ra bằng cách nào. Nó chỉ dẫn lời khai bổ sung của hai nhân chứng vào tháng 12/2019, tức 7 năm sau khi vụ tai nạn diễn ra, rằng chiếc Ferrari chỉ di chuyển với tốc độ khoảng 50-60km/h tại thời điểm diễn ra vụ tai nạn. Một trong hai nhân chứng là Jaruchart Mardthong khai rằng anh ta đang lái một chiếc xe bán tải di chuyển phía sau xe máy của viên cảnh sát, rồi chiếc xe máy cảnh sát bất ngờ cắt ngang phía trước chiếc Ferrari của Vorayuth ngay trước khi vụ tai nạn diễn ra. Tuy nhiên, đến rạng sáng 30/7, Jaruchart bất ngờ thiệt mạng trong một vụ va chạm xe máy khi đang chờ đến lần triệu tập lấy lời khai tiếp theo.

Cái chết đột ngột của nhân chứng quan trọng đúng thời điểm đỉnh điểm cuộc tranh luận đã làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng. Nhiều nhà quan sát chỉ ra Jaruchart tử vong chỉ 1 ngày sau khi Thủ tướng Prayut thông báo đã thành lập một ủy ban điều tra vụ án của Vorayuth. Một điểm đáng ngờ khác, điện thoại di động của Jaruchart đã mất tích sau vụ tai nạn. Theo Trung tướng Prachuab, một nhân viên câu lạc bộ bóng đá địa phương nơi Jaruchart từng làm việc đã khai nhận lấy điện thoại của Jaruchart sau vụ tai nạn và xóa tất cả các bức ảnh. Ông này cho biết muốn xóa mọi bằng chứng về mối quan hệ với Jaruchart vì ông sẽ tham gia một cuộc bầu cử địa phương nên không muốn bị liên quan đến vụ bê bối Red Bull. 

Thêm bước ngoặt mới

Đến đầu tháng 8, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp đã đưa ra thêm "bằng chứng mới" là ý kiến chuyên gia từ ông Sathon Vijarnwannaluk, một giảng viên vật lý tại Đại học Chulalongkorn. Ông Sathon ước tính chiếc Ferrari đã di chuyển với vận tốc 177 km/h vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, khớp với kết luận ban đầu mà cảnh sát đưa ra. Nhóm của ông Sathon đã dùng cảnh quay CCTV để tính toán tốc độ của chiếc Ferrari trước khi đưa ra kết luận này. 

Theo Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp, kết luận của nhóm giáo sư Sathon đã không được đưa vào hồ sơ cảnh sát, do đó các công tố viên đã đưa ra quyết định xóa bỏ cáo trạng khi chưa biết tới chi tiết này. Giờ đâu, Ủy ban Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp đề nghị cảnh sát điều tra làm rõ các tình tiết tốc độ chiếc Ferrari vào thời điểm xảy ra tai nạn cũng như một số cáo buộc về việc Vorayuth sử dụng ma túy lái xe.

Trong khi  Vorayuth bặt vô âm tín, công ty mẹ của thương hiệu Red Bull Thái Lan, TCP Group đã cố gắng tránh xa những lùm xùm. Trong một tuyên bố mới đây, TCP Group khẳng định Vorayuth "chưa bao giờ đảm nhận bất kỳ vai trò nào trong việc quản lý hay hoạt động hàng ngày của TCP Group, cũng chưa bao giờ là cổ đông hay nắm giữ bất kỳ vị trí điều hành nào trong tập đoàn này”.


Thùy Dung (CNN)