Người tiêu dùng “găm tiền” đợi giảm thuế, ô tô tiếp tục ế ẩm

11/04/2020 16:43 GMT+7
Trước đề xuất của Bộ Công Thương, nếu Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm phí trước bạ còn 50% so với hiện nay, khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 15 - 80 triệu đồng.

Cụ thể, mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) và Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô. Với đề xuất này, người tiêu dùng sẽ được lợi hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng nếu mua xe sau khi đề xuất được phê duyệt.

Hiện tại, ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu hai mức thu lệ phí trước bạ theo từng địa phương là 10% và 12% trên giá bán xe. Tuy nhiên, đề xuất giảm này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Ví dụ, hiện tại, chiếc Toyota Fortuner bản lắp ráp trong nước giá bán 1,03 tỷ đồng, khách hàng sẽ phải nộp từ 103 - 120,6 triệu đồng lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, nếu đề xuất của Bộ Công Thương được thông qua, mức lệ phí trên sẽ giảm được từ 51,5- 60,3 triệu đồng.

Người tiêu dùng “găm tiền” đợi giảm thuế, ô tô tiếp tục ế ẩm - Ảnh 1.

Việc người dân "găm tiền" đợi chính sách giảm lệ phí khiến đại lý ô tô "đứng ngồi không yên".

Ngoài ra, theo nhận định của giới chuyên môn, nếu đề xuất này trở thành hiện thực xe sang sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Trong các thương hiệu xe sang, chỉ Mercedes Benz Việt Nam có sản xuất lắp ráp trong nước. Giá xe thấp nhất là 1,39 tỷ đồng và cao lên tới 4,6 tỷ đồng.

Nếu mua những mẫu xe này, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 70-270 triệu đồng tùy từng xe. Chẳng hạn, chiếc Mercedes S450 lắp ráp trong nước có giá bán 4,2 tỷ đồng, lệ phí trước bạ bình thường phải nộp từ 420-504 triệu đồng, nếu giảm một nửa sẽ còn 210-252 triệu đồng.

Trước thông tin trên, hiện nay, nhiều khách hàng chia sẻ đang chờ đợi quyết định mới này được ban hành để mua xe.

Tuy nhiên, đối với đại lý xe hơi đây là thời điểm "không vui". Nguyên nhân là do từ khi dịch bệnh Covid - 19 xảy ra, doanh số các đại lý đều sụt giảm mạnh. Hiện tại, tâm lý người mua "găm tiền" đợi chính sách khiến thị trường ô tô càng ảm đạm.

"Từ trước đã có xu hướng đại lý và khách hàng thương lượng giá phí trước bạ để mua xe. Có đại lý chia sẻ hoặc tặng một phần phí trước bạ cho người mua xe để kích cầu thị trường.

Hiện tại, đa số khách hàng đợi các quyết sách của Chính phủ trong thời gian tới, nếu việc miễn giảm phí trước bạ 50% được thực hiện, người tiêu dùng được hưởng lợi hơn rất nhiều. Thêm với việc hàng loạt xe được điều chỉnh giảm giá tính phí trước bạ, điều này có thể giúp doanh số bán hàng các quý 3 hoặc cuối năm để lấy lại đà bán ra", đại lý xe hơi tại Long Biên cho hay.

Bên cạnh các đại lý xe hơi, nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải cũng phải đối mặt với khó khăn từ hơn 2 năm qua do nhu cầu giảm mạnh, tăng trưởng âm liên tục. Hiện tại, trong bối cảnh dịch Covid-19, nhu cầu vận tải hàng hóa giảm khiến xe tải càng chịu cảnh tồn kho lớn, ế ẩm. Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp nhận định, việc giảm 50% lệ phí trước bạ với xe tải cũng chưa chắc có thể kích cầu thị trường.

Ngoài ra, với việc giảm giá xe mới, các loại xe cũ sẽ mất giá thêm, thậm chí các loại xe sang cũ có tuổi thọ trên 10 năm, phí trước bạ 20% giá trị còn lại của xe, mức phí trước bạ thực tính sẽ còn ít hơn.

Thanh Phong
Cùng chuyên mục