Nhiều vi phạm ở các thủy điện vừa và nhỏ

Thứ sáu, ngày 12/10/2012 09:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hầu hết các đập thủy điện không có công trình bảo đảm dòng chảy tối thiểu, một số công trình không thiết kế cống xả đáy nên khi sự cố xảy ra không thể xả nước theo yêu cầu.
Bình luận 0

Theo Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, hiện nay cả nước đã có trên 200 dự án thủy điện vừa và nhỏ và 30 công trình thủy điện lớn (trên 100 MW) với tổng công suất gần 10.000 MW, trong đó 40-50% đã đưa vào khai thác. Tính riêng sản lượng điện năm 2011 của các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ là 7,845 tỷ kWh, chiếm 19% tổng lượng điện phát ra từ nguồn thủy điện, cung cấp 7% sản lượng điện toàn hệ thống.

Theo kết quả thanh tra mới nhất của Bộ Tài nguyên - Môi trường về tại các hồ đập thủy điện vừa và nhỏ, ngoài Tập đoàn Điện lực VN (EVN) thì 100% chủ dự án thủy điện chưa thực hiện đăng ký hoạt động công trình khí tượng thủy văn chuyên dụng, chưa có quy hoạch, kế hoạch khai thác, sử dụng và phát triển tài nguyên nước. Hầu hết các đập thủy điện không có công trình bảo đảm dòng chảy tối thiểu, một số công trình không thiết kế cống xả đáy nên khi sự cố xảy ra không thể xả nước theo yêu cầu.

img
Nhiều thủy điện vừa và nhỏ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (Ảnh minh họa).

Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 11 dự án thủy điện với tổng công suất lắp máy 1.787 MW. Hầu hết các dự án này đều nằm trên địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Đăk Nông, Đăk Lăk, Bình Phước.

Tỉnh Hà Giang có 73 dự án thủy điện vừa và nhỏ đã quy hoạch với công suất lắp máy trên 771 MW. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có 18 dự án thủy điện đã và đang nghiên cứu đầu tư nhưng chưa khởi công xây dựng.

Tại Yên Bái, có 7 nhà máy thủy điện đi vào hoạt động với tổng công suất lắp máy là 65,8 MW. Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 6 nhà máy thủy điện đang sản xuất và phát vào hệ thống điện quốc gia, 6 dự án đang trong giai đoạn đầu tư và khảo sát lập dự án đầu tư. Tỉnh Thừa Thiên- Huế có 21 dự án thủy điện được phê duyệt với tổng công suất lắp máy là 357 MW...

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem