Nissan lên kế hoạch cải tổ giữa đại dịch Covid-19
“Chúng tôi muốn tăng trưởng nhanh hơn, nhưng thị trường hiện không đi theo chiều hướng chúng tôi kì vọng,” giám đốc sản xuất Ashwani Gupta - người chịu trách nhiệm cho kế hoạch cải tổ cho hay.
Thậm chí nếu không có đại dịch Covid-19 bùng nổ, Nissan vẫn khó có thể thực hiện kế hoạch ban đầu. Quý 1/ 2019, nhà sản xuất xe hơi công bố khoản lỗ lần đầu tiên sau khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2009. Cổ phiếu Nissan giảm 27% trong năm 2019 dù thị trường ngày càng tăng trưởng với nhu cầu lớn.
Đại dịch Covid-19 giờ đây lại giáng thêm đòn đánh mạnh vào công ty này. Doanh thu của Nissan tại thị trường Trung Quốc giảm 80% vào tháng 2 so với cùng kì năm ngoái,. Riêng doanh thu tại thị trường Mỹ giảm 13% bất chấp kỳ vọng thúc đẩy doanh số khi ra mắt dòng xe hơi thể thao Rogue và xe tải nhẹ Frontier.
Doanh số bán xe hơi toàn cầu của Nissan đã tăng đến 95 triệu USD vào năm 2017, theo ước tính của công ty LMC Automotive. Tuy nhiên, năm nay con số này có thể giảm xuống 86 triệu USD, mức thấp nhất kể từ 2013. Nissan có nhà máy đủ công năng để chế tạo khoảng 7 triệu xe mỗi năm – như mức kì vọng ban đầu – và ước tính bán khoảng 5 triệu xe trong năm nay, mức mục tiêu trước khi đại dịch bùng phát.
Ashwani Gupta coi Indonesia như ví dụ điển hình về kế hoạch thất bại của Nissan. Một thập kỉ trước, Nissan cho rằng tỷ lệ dân số tăng nhanh và chính sách kinh tế thuận lợi ở Indonesia sẽ thúc đẩy doanh số đến 2 triệu xe một năm. Tuy nhiên giờ đây, nhà máy lắp ráp ô tô ở Purwakarta, Indonesia— nơi Nissan đầu tư khoảng 300 triệu USD vào năm 2014 trong kế hoạch mở rộng – đã buộc phải ngừng sản xuất dòng xe Datsun vào đầu năm nay sau khi ngừng sản xuất các dòng xe khác hồi năm ngoái. Nhiều công nhân viên đã bị cho thôi việc.
Ở Đông Nam Á, Nissan sẽ tăng cường hợp tác với Mitsubishi Motors có vốn sở hữu 1/3 cổ phần. Tận dụng điều này, Nissan có thể sử dụng nhà máy của Mitsubishi ở Indonesia. Tuy nhiên quan hệ hợp tác giữa Nissan với Renault không mấy suôn sẻ trong hơn 16 tháng qua kể từ khi ông Ghosn, người điều hành cả hai công ty bị bắt giữ ở Tokyo.
Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida và giám đốc sản xuất Ashwani Gupta có khả năng sẽ quyết định ngừng sản xuất ở nhà máy của hãng này ở Barcelona, sau đó phụ thuộc vào Renault ở thị trường Châu Âu. Điểm yếu của sự hợp tác này là nhịp độ sản xuất chậm hơn, bởi kế hoạch của ông Gupta cần được đưa ra hội đồng hợp tác chủ trì bởi chủ tịch Renault Jean-Dominique Senard nhằm đảm bảo phù hợp với kế hoạch đang và sẽ được Renault tiến hành. Ở buổi gặp đặc biệt với các cổ đông vào tháng trước, nhà đầu tư cáo buộc ông Uchida đang giải quyết vấn đề quá chậm và Nissan có thể sẽ không chờ được cho đến tháng 5 để có một kế hoạch chính thức.
Theo ông Gupta, cách thức cứu Nissan không quá phức tạp : doanh thu nhiều hơn qua các mẫu xe mới với mức giá thấp hơn. Theo ông, Nissan lâm vào hoàn cảnh này là do không sản xuất bất cứ mẫu mới nào trong suốt 3 năm qua ở thị trường lớn như Nhật Bản. Nếu thực sự muốn duy trì ổn định và tăng trưởng, sản phẩm mới nên được ưu tiên hàng đầu.