dd/mm/yyyy

NTM Thanh Hóa: Hướng tới thu nhập 30 triệu đồng/người/năm

Nỗ lực vượt bậc

Xuân Phú là xã có điều kiện kinh tế khó khăn của huyện Quan Hóa, với 311 hộ dân/1.234 khẩu. Ngành nghề chủ yếu của người dân là sản xuất nông - lâm nghiệp. Năm 2010, Xuân Phú được lựa chọn là 1/11 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh Thanh Hóa.
Triển khai chương trình này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã xác định: Xây dựng NTM là một chiến lược lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống của người dân... Do đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về nội dung Chương trình xây dựng NTM đến tận người dân. Đồng thời, đề ra lộ trình thực hiện các tiêu chí cho từng năm, với nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận cho nhân dân.

Để phát huy lợi thế về sản xuất nông, lâm, nghiệp, nâng cao đời sống cho người dân và xây dựng NTM thành công, chính quyền địa phương đã thực hiện công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo điều kiện thuận lợi nhất của địa phương. Năm 2012, bản Khiêu được tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng từ nguồn vốn xây dựng NTM để phát triển sản xuất. Do đó, UBND xã Xuân Phú mạnh dạn đưa nguồn vốn tỉnh hỗ trợ để chuyển đổi hơn 2ha diện tích đất lúa thiếu nước, sản xuất kém hiệu quả thành vùng sản xuất rau an toàn với 31/31 hộ dân tham gia. Mô hình sản xuất rau an toàn tại bản Khiêu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa, ước tính mỗi ha rau cho thu nhập trung bình từ 100 – 120 triệu đồng.

Từ thành công với mô hình sản xuất rau an toàn tại bản Khiêu, xã Xuân Phú đã quyết định nhân rộng nhiều mô hình sản xuất mới, như mô hình cấy phân viên nén dúi sâu vụ chiêm - xuân 2013 tại bản Chăm (2,5ha). Đây là lần đầu tiên ở xã xuất hiện cánh đồng lúa cho năng suất 70 tạ/ha; mô hình trồng mía đường (10ha) của gia đình ông Ngân Văn Tính ở bản Chăm... Bên cạnh đó, xã đã tập trung khai thác thế mạnh vốn có của địa phương, tiếp tục trồng mới và phục tráng các rừng luồng để nâng cao giá trị, kết hợp giữa trồng rừng và chăn nuôi dưới tán rừng, tạo điều kiện về thủ tục hành chính để nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn vay từ các ngân hàng để phát triển kinh tế; tổ chức đào tạo nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân...

Ông Phạm Bá Trọng - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong những năm qua, Xuân Phú luôn chú trọng đến phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thu hút được các công ty các HTX chế biến lâm sản đầu tư xây dựng, mở rộng sản xuất. Hiện nay, Xuân Phú có 4 HTX và 1 công ty chế biến lâm sản hoạt động có hiệu quả, thu hút trên 300 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Ở lĩnh vực dịch vụ vận tải, xã đã có trên 20 xe ôtô, đầu kéo các loại, chuyên chở sản phẩm lâm sản đến các xưởng sản xuất. Nhờ những sự đầu tư đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng là tăng dần tỷ trọng của ngành công nghiệp – xây dựng, dịch vụ thương mại giảm dần tỷ trọng nông lâm nghiệp”.

Hướng tới thu nhập 30 triệu đồng/người/năm

Bằng hướng đi cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của Xuân Phú đạt 20,6% vào năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo ở mức 46%, thì đến tháng 10.2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 9,36%. Thu nhập bình quân đầu người đạt: 22.630.000 đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Văn Tới - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Xuân Phú cho hay: Mục tiêu phát triển trong giai đoạn 2016-2020, Xuân Phú sẽ thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, giữ vững danh hiệu danh hiệu xã đạt chuẩn NTM, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu. Tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa nông thôn, hướng đến xây dựng xã kiểu mẫu. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 20% trở lên; phấn đấu tăng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống ở mức dưới 5%...

Thế Lượng