Phía sau những màn thẩm định đầu tư thần tốc của startup Việt

20/05/2022 07:58 GMT+7
Các nhà sáng lập Anhome, Coolmate, BluSaigon và Vua Cua đều khẳng định, minh bạch là chìa khoá giúp quá trình gọi vốn và thẩm định đạt được hiệu quả cao.

Thẩm định để đầu tư thường là một quá trình rất dài và khó khăn. Tuy nhiên, quá trình thẩm định đầu tư của một số startup Việt Nam lại diễn ra khá nhanh.

Chia sẻ về lý do khiến startup của mình hoàn tất thẩm định đầu tư nhanh, Bùi Thành Ninh - nhà sáng lập Anhome cho biết cho biết startup của mình có 2 phần thẩm định chính.

Sau khi lên sóng Shark Tank Việt Nam, Bùi Thành Ninh đã gặp gỡ Shark Phú và Tập đoàn Sunhouse để thẩm định về kỹ thuật. Thành Ninh chia sẻ, đội ngũ của mình đã làm đề tài dựa theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Sunhouse. Quá trình này diễn ra khá nhanh.

Sau đó là quá trình thẩm định về tài chính và xây dựng kế hoạch. Thành Ninh cho rằng Anhome khá phù hợp với hệ sinh thái Sunhouse, có thể hỗ trợ cho đầu ra của Tập đoàn. Thành Ninh chia sẻ: "Đó cũng là một hướng khá là nhanh khi thẩm định".

Phạm Chí Nhu - nhà sáng lập Coolmate chia sẻ 2 lý do giúp startup được thẩm định nhanh. Đó là những gì chia sẻ trên truyền hình đều là thực tế của doanh nghiệp nên quá trình thẩm định sẽ không phát sinh sự mâu thuẫn.

Bên cạnh đó, Coolmate làm tốt câu chuyện kế toán, tài chính và các thủ tục pháp lý. Trước đó, Coolmate đã gọi vốn một vòng và qua một số giai đoạn chuyển đổi. Do đó, sau khi lên Shark Tank Việt Nam, startup này hoàn thiện hồ sơ khá nhanh.

Phía sau những màn thẩm định đầu tư thần tốc của startup Việt - Ảnh 1.

Bùi Thành Ninh - nhà sáng lập Anhome (trái) và Phạm Chí Nhu - nhà sáng lập Coolmate (phải)

"Các startup cần chuẩn bị sẵn một kho dữ liệu, đó là chuẩn bị sẵn một bộ tài liệu để khi nào chuẩn bị vào vòng DD (due diligence) thì chỉ cần mở tài liệu cho các nhà đầu tư là gần như thành công 80%", Chí Nhu nói.

Đồng quan điểm với Chí Nhu, Xuân Quyên cho biết BluSaigon đã chuẩn bị sẵn sổ sách chứng từ, báo cáo kế toán tài chính rất rõ ràng.

Xuân Quyên chia sẻ thêm: "Những gì ở trên sóng truyền hình không phải ở trong hợp đồng giấy, nhưng trên sóng đã thỏa thuận thì đó là lời hứa. Mình phải giữ lời hứa đó, dù cho sau đó có rất nhiều "cá mập ngoài bể" đề nghị gấp 4-5 lần. Khi quay lại giá trị cốt lõi của công ty là giữ chữ tín và được dạy dỗ chung chạ phải chân thật, tự ái cho đúng chỗ, nên mình giữ chữ tín. Những gì mình đã hứa thì mình làm, cho nên rất là nhanh".

Đoàn Thư - nhà sáng lập Vua Cua cho biết sau khi lên Shark Tank mùa 4, startup gặp phải "đại nạn" do phải cách ly vì đại dịch: "Lúc đó rất may mắn là Shark Liên vẫn tiến hành thẩm định. Vua Cua được Hội đồng thẩm định của Shark Liên đánh giá đạt 7/10 điểm về sổ sách chứng từ và bài toán về tài chính".

Nói về quan điểm để quá trình thẩm định đầu tư diễn ra nhanh chóng, Đoàn Thư cho rằng, việc trùng khớp thông tin về chỉ số tài chính trên sóng truyền hình với thực tế sẽ tạo được niềm tin với nhà đầu tư.

Tiết lộ thêm về sự hỗ trợ từ Shark Liên sau khi rót vốn, Đoàn Thư cho biết Shark Liên chia sẻ nhiều kinh nghiệm bổ ích và hệ sinh thái của "bà ngoại U60" cũng giúp ích cho Vua Cua rất nhiều.

Phía sau những màn thẩm định đầu tư thần tốc của startup Việt - Ảnh 2.

Tôn Nữ Xuân Quyên - nhà sáng lập BluSaigon (trái) và Đoàn Thư - nhà sáng lập Vua Cua (phải)

Về phần mình, Tôn Nữ Xuân Quyên cho biết, ngoài vốn Shark Việt còn đưa ra nhiều kinh nghiệm và ý kiến đóng góp cho quá trình hình thành cây bút "Tả Thanh Thiên".

Chí Nhu chia sẻ, Shark Bình cũng giúp kết nối startup với các vòng đầu tư tiếp theo. Còn nhà sáng lập Anhome thì cho biết Shark Phú hỗ trợ mình rất nhiều về quản trị, kế hoạch tài chính và hệ sinh thái từ sản xuất, nhà máy đến hệ thống phân phối của Sunhouse.

Nói về sự khác biệt của startup trước và sau khi nhận được vốn đầu tư, Bùi Thành Ninh khẳng định mình cùng đội ngũ có cái nhìn thực tế hơn sau khi làm việc cùng Shark Phú và Sunhouse trong quá trình kinh doanh.

Thương hiệu của Anhome cũng được nhiều người biết đến hơn. "Khi làm việc với các đối tác, người ta biết là công ty thành viên của Tập đoàn Sunhouse thì độ tin tưởng cao hơn so với trước", Bùi Thành Ninh nói.

Về phía Coolmate, Coolmate tăng tưởng khoảng 3,5 lần, doanh số tăng 15%/tháng, có những giai đoạn tăng trưởng tới 30%. Khi lên Shark Tank, định giá của Coolmate trước đó khoảng 5 triệu USD, thì hiện nay đã tăng gấp 4 lần, đạt 20 triệu USD.

Tương tự, sau Shark Tank, định giá doanh nghiệp của BluSaigon tăng từ 2-3 lần, vượt qua giai đoạn đại dịch dễ dàng. Ngoài ra, thương hiệu nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các khách hàng trong và ngoài nước.

Còn Vua Cua, bên cạnh việc định giá doanh nghiệp tăng, thương hiệu được nhiều người biết đến hơn thì độ uy tín của thương hiệu và founder cũng tăng lên rất nhiều.

Theo TheLEADER
Cùng chuyên mục