Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN) muốn đấu thầu một số dịch vụ ở sân bay Long Thành
Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên, SGN dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch kinh doanh 2024 với doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 1.499 tỷ đồng, tương đương với năm trước; lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng, tăng gần 6%.
Điểm đáng chú ý trong kế hoạch này là SGN đặt mục tiêu kinh doanh tại Cảng Hàng không QT Long Thành và coi đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp này.
Trong năm 2024, SGN sẽ tập trung vào việc đấu thầu thành công "dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 01 và 02 - Cảng HKQT Long Thành".
SGN kỳ vọng vào việc trúng thầu nêu trên và sẽ chi gần 174 tỷ đồng, trong đó có 51 tỷ đồng cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (thiết bị sân đỗ, công nghệ thông tin và chuẩn bị cho Cảng HKQT Long Thành) và 123 tỷ đồng cho việc đầu tư trang thiết bị tại Cảng HKQT Long Thành.
Dự báo về kế hoạch sản xuất kinh doanh, lãnh đạo SGN cho rằng: Thị trường hàng không năm 2024 sẽ tiếp tục hồi phục, tuy nhiên vẫn khó dự báo do những rủi ro thế giới.
Theo đó, một số thị trường mới như Ấn Độ đã bắt đầu ghi nhận tăng trưởng về sản lượng hành khách. Tuy nhiên, SGN nhận thức rằng vẫn có nhiều thách thức, bao gồm lạm phát, biến động giá xăng dầu và tỷ giá, làm tăng chi phí. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng gặp khó khăn trong việc tăng trưởng do slot và hạ tầng quá tải.
Cũng theo lãnh đạo SGN, đơn vị đã chấm dứt hợp đồng với Hãng Bamboo Airways từ tháng 1/2024 do nợ tồn đọng kéo dài và tăng cao; Hãng Vietjet Air đã lên kế hoạch tự phục vụ nhưng chưa thông báo thời gian cụ thể.
Để phục vụ hành khách vào giai đoạn nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng chủ động phối hợp với các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch. Từ đó, hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.
Các hãng hàng không được yêu cầu báo cáo nhu cầu khai thác, tăng chuyến, cũng như các đề xuất liên quan đến việc điều chỉnh tham số giờ hạ, cất cánh; thời gian phục vụ chuyến bay tại các cảng hàng không, sân bay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đề nghị các hãng hàng không căn cứ nguồn lực, nhu cầu thị trường và tối ưu hóa giờ khai thác của tàu bay, khẩn trương xây dựng kế hoạch khai thác tăng chuyến ngay từ thời điểm hiện tại trên các đường bay nội địa từ phía Bắc đến phía Nam. Bao gồm tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.