PNJ báo lãi 8 tháng đạt gần 1.300 tỷ đồng
Trong báo cáo kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 26.866 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng, lần lượt tăng 27,2% và 2,8% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu đạt 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng. Như vậy, sau 8 tháng, nhà bán lẻ trang sức này đã hoàn thành hơn 72% chỉ tiêu doanh thu và 61% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Chỉ riêng tháng 8, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.245 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 63 tỷ đồng, lần lượt giảm 3% và 17% so với tháng 8/2023.
Trong cơ cấu doanh thu 8 tháng đầu năm của PNJ, chiếm tỷ trọng lớn nhất (53%) là mảng trang sức bán lẻ, khoảng 14.239 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Để có được sự tăng trưởng khả quan này, công ty đã mở rộng mạng lưới cửa hàng, ra mắt nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu.
Đứng ở vị trí thứ hai về doanh thu là vàng 24K (chiếm 36,9%), đạt khoảng 9.914 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ nhờ sự sôi động của thị trường trong nửa đầu năm.
Còn nguồn thu từ trang sức bán sỉ tăng 28% so với cùng kỳ lên 2.472 tỷ đồng, chiếm 9,2% doanh thu do nhu cầu khách hàng sỉ dịch chuyển về các nhà sản xuất chính quy, bài bản.
Trong 8 tháng đầu năm, biên lợi nhuận gộp trung bình của PNJ đạt 16,6%, giảm so với mức 18,6% cùng kỳ năm 2023.
Công ty cho rằng: trong bối cảnh “gió ngược” của thị trường, biên lợi nhuận gộp trung bình vẫn được duy trì ở mức khá nhờ vào các yếu tố như mức biên lợi nhuận ổn định của kênh lẻ và sỉ. Bên cạnh đó, PNJ đã triển khai các biện pháp tối ưu nguồn lực và nâng cao năng lực vận hành trong sản xuất, bù trừ cho sự giảm lợi nhuận gộp do tăng tỷ trọng từ vàng 24K trong cơ cấu doanh thu.
Trong tháng 8, PNJ đã mở 24 cửa hàng mới và đóng 10 cửa hàng. Tính đến 31/8/2024, PNJ sở hữu tổng cộng 414 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó gồm 405 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.
PNJ "trắng" doanh thu vàng miếng từ năm 2025?
Theo báo cáo mới phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) về PNJ, mảng vàng miếng mang về hơn 9.800 tỷ đồng, chiếm 31,5% tổng doanh thu của của PNJ trong năm 2023 và xếp thứ hai, chỉ sau mảng trang sức bán lẻ. Tỷ trọng đóng góp của mảng này đã tăng dần qua các năm từ 2019, theo sự tăng giá của vàng SJC trong nước, làm gia tăng nhu cầu đầu tư vàng miếng của người dân.
Được biết, giá vàng leo thang và việc siết chặt quản lý của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng, đặc biệt là từ đầu năm nay, từ quý III/2024, trên toàn hệ thống PNJ không có (hoặc rất hiếm) hoạt động mua bán vàng miếng do việc thiếu hụt nguồn cung. Người dân hầu như chỉ mua, không có hoặc rất hiếm có việc bán lại vàng miếng.
Điều này có nghĩa là từ năm 2025 trở đi, PNJ sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng.
Thực tế, mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là mảng phụ mà PNJ giữ lại nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng cho mảng cốt lõi là bán lẻ trang sức. Vì vậy, PNJ sẽ ưu tiên nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang thay vì tập trung vào kinh doanh vàng miếng.