Thứ sáu, 26/04/2024

Quá tải hạ tầng, hàng không tăng tỉ lệ chậm, trễ chuyến trong cao điểm hè

22/08/2022 4:55 PM (GMT+7)

Thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn hồi phục sau dịch. Tuy nhiên, tỉ lệ chậm, huỷ chuyến của các hãng cũng tăng cao nhiều hành khách bức xúc.

Hàng không chậm, hủy chuyến vì... quá tải

Cao điểm hè vừa qua, nhiều hành khách phản ánh việc các hãng hàng không liên tục chậm, hủy chuyến khiến nhiều người phải chờ đợi mệt mỏi tại sân bay.

Trong đó, những ngày cuối tuần hoặc lúc thời tiết xấu, các hãng hàng không liên tục thông báo điều chỉnh lịch bay. Đặc biệt là khách bay các chặng du lịch như từ TP.HCM kết nối đến các địa phương như Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang… là thường xuyên chịu cảnh delay, huỷ chuyến.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam trong tháng 7/2022, đạt gần 12 triệu lượt hành khách, trong đó, khách trên các chuyến bay nội địa đạt hơn 10,5 triệu lượt hành khách tăng 40,3% so với tháng 7/2019 (khi chưa bùng phát dịch Covid-19).

Quá tải hạ tầng, hàng không liên tục chậm, trễ chuyến trong cao điểm hè - Ảnh 1.

Lượng khách đổ về các sân bay liên tục tăng trong dịp hè. Ảnh: H.T

Trong tháng 07/2022 vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 33.955 chuyến bay, trong đó: 28.115 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 82,8%, giảm 14,3 điểm so với cùng kỳ năm 2021; 5.840 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ: 17,2%, tăng 14,3 điểm so với cùng kỳ năm 2021; 43 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ: 0,13%, giảm 5 điểm so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 7 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 177.744 chuyến bay, tăng 73,2% so với cùng kỳ; trong đó: chuyến đúng giờ là 153.594, chiếm tỷ lệ đúng giờ là 86,4%, giảm 8,4 điểm so với cùng kỳ năm 2021; 24.150 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ: 13,6%, tăng 8,4 điểm so với cùng kỳ năm 2021; 801 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ: 0,4%, giảm 1,5 điểm so với cùng kỳ năm 2021.

Lý giải tình trạng chậm, hủy chuyến tăng đột biến, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, chỉ ra nhiều nguyên nhân chính. Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng cục Hàng không cho biết vận chuyển nội địa hồi phục rất nhanh, vượt so cùng kỳ 2019, ngoài dự báo vận chuyển hàng không. Điều này đã tạo áp lực rất lớn lên khu vực nhà ga nội địa trong khi cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn hạn chế.

Theo đó, hạ tầng tại các cảng hàng không đang quá tải, số lượng cổng, cửa và máy soi chiếu an ninh hàng không chưa đáp ứng được nhu cầu khi các chuyến bay khởi hành tăng đột biến trong mùa cao điểm. Lưu lượng hành khách đi qua các cảng hàng không tăng cao, dẫn đến tình trạng hành khách ùn tắc tại các điểm kiểm tra an ninh hàng không, đặc biệt là tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Quá tải hạ tầng, hàng không liên tục chậm, trễ chuyến trong cao điểm hè - Ảnh 3.

Quá tải hạ tầng khiến tỉ lệ chậm huỷ chuyến của các hãng hàng không tăng. Ảnh: H.T

Vì hạ tầng quá tải, năng lực băng chuyền hạn chế, doanh nghiệp phục vụ mặt đất đều hạn chế dẫn đến tình trạng hành lý chuyến bay bị chậm bốc dỡ, giải tỏa. Ngoài ra, tình trạng quá tải tại khu bay, từ sân đỗ, các đường lăn cho đến đường cất hạ cánh dẫn đến số lượng chuyến bay cất/hạ cánh tại một số thời điểm cao hơn năng lực khai thác. Điều này khiến một số chuyến bay phải bay chờ trên không và chờ tại sân đỗ để được đẩy nổ lăn ra cất cánh, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đáng chú ý, trong tình hình sản lượng vận tải hàng không tăng đột biến, còn xảy ra tình trạng chuyến bay thực hiện không đúng với Slot được cấp, gây ùn tắc tại các cảng hàng không. Thêm vào đó, Cục trưởng Cục hàng không cũng chỉ ra các nguyên nhân khách quan như tình hình thời tiết, hoặc tàu bay gặp sự cố kỹ thuật…

Hàng loạt biện pháp để hàng không tăng tỉ lệ đúng giờ

Để khắc phục, hạn chế tình trạng chậm, huỷ chuyến, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp. Theo đó, Cục HKVN yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bố trí trang thiết bị, nguồn lực nhằm tăng cường năng lực khai thác tại các sân bay, đặc biệt là các sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục yêu cầu bố trí các chuyến bay đêm nhằm giảm áp lực đối với cảng hàng không. Đồng thời, đảm bảo bố trí máy bay, trang thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa máy bay; thực hiện nghiêm các chuyến bay theo đúng slot đã được cấp. Cùng đó, các hãng luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.

Quá tải hạ tầng, hàng không liên tục chậm, trễ chuyến trong cao điểm hè - Ảnh 4.

Các hãng bay xây dựng lịch bay, điều hành hợp lí với thực tiễn cơ sở hạ tầng. Ảnh: H.T

Vai trò quản lý nhà nước, Cục HKVN theo dõi chặt chẽ việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam; yêu cầu các hãng bay xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay, kéo giãn lịch quay đầu máy bay, hợp lý hóa các khâu của quá trình thủ tục, tăng cường việc điều hành tổ bay để giảm việc chậm chuyến dây chuyền.

Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho hay, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Từ đó, tiếp tục triển khai một số giải pháp cụ thể như tăng năng lực quản lý điều hành bay; tối ưu hóa vị trí đỗ tàu bay; tăng cường hiệu quả của công tác quản lý, điều phối slot (giờ cất hạ cánh); nghiên cứu thời gian quay đầu tàu bay.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ là "ngọn hải đăng" cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ là "ngọn hải đăng" cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM

Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) sẽ đóng vai trò là ngọn hải đăng, là chất xúc tác cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM.

Tập đoàn châu Âu hợp sức giảm phát thải trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Tập đoàn châu Âu hợp sức giảm phát thải trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức tọa đàm ngày 24/4 về lộ trình, các quy định pháp luật và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, nhằm hướng đến mục tiêu Net zero năm 2050.

Khẩn trương tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội phục vụ người dân cao điểm lễ

Khẩn trương tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội phục vụ người dân cao điểm lễ

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương xem xét bổ sung các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Hội đến các địa phương vào ngày 27/4/2024 và từ các địa phương về TP.HCM và Hà Hội ngày 1/5.