Quảng Ngãi: DA 1500 tỷ có dừng giữa chừng vì thiếu đất tái định cư 8 hộ?

Công Xuân Thứ ba, ngày 14/04/2020 10:51 AM (GMT+7)
Để làm rõ dự án Đập dâng sông Trà Khúc, với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng có đi vào "vết xe đổ" của công trình Hòa-Hà (làm chỉ còn 148m, nhưng phải tạm dừng suốt hơn 1 năm qua do thiếu đất bố trí tái định cư cho 3 hộ) hay không, PV Báo Dân Việt đã trao đổi chủ đầu tư dự án này.
Bình luận 0

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Ban quản lý dự án (BQL DA) các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, tuy dự án đang thi công trong thời điểm nhiều khó khăn, đặc biệt là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên không thể tập trung người và phương tiện đẩy nhanh tiến độ. Thế nhưng sau gần 9 tháng kể từ lúc khởi công đến nay (tháng 7/2019), dự án Đập dâng sông Trà Khúc đã đạt khối lượng đáng kể.

img

Ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc BQL DA các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể đến thời điểm này, khối lượng mà các nhà thầu đã thi công tại dự án đạt khoảng 24%, với tổng trị giá khoảng 330 tỷ đồng, vượt so với kế hoạch đăng ký.

Trả lời câu hỏi: "Sẽ giải quyết tái định cư cho 8 hộ còn lại (nằm trong khu vực giải tỏa) thế nào, để DA không lặp lại cảnh dừng giữa chừng như công trình kè Hòa - Hà đang gặp phải?", vị giám đốc BQL DA bày tỏ: "Như trả lời trước đó, phương án mua đất khu dân cư nằm trên trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê để bố trí TĐC cho 8 hộ trên hiện không được (do chủ đầu tư là công ty QISC Quảng Ngãi đang tiến hành cổ phần hóa nên không bán), còn đầu tư làm khu TĐC mới thì phía chính quyền TP.Quảng Ngãi cho biết chưa tìm ra khu vực đất nào phù hợp. Vì vậy BQL đã có văn bản báo cáo cho tỉnh để có chỉ đạo giải quyết".

img

Một trường hợp bị giải tỏa nhưng chưa bố trí được tái định cư được đơn vị thi công ngăn lại bằng hàng rào lưới B40. 

Đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Sẽ chỉ đạo cho các cấp ngành phối hợp xử lý, không để xảy ra trường hợp dự án phải tạm dừng thi công vì thiếu đất tái định cư được".

Được biết DA đập dâng sông Trà Khúc được khởi công vào tháng 7/2019, do BQL DA các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí khoảng 1.498 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2021.

Dự án nằm ở vị trí cách cầu Trà Khúc 2 khoảng 3,2km về phía hạ lưu, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh An và Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi. Đây là dự án nhằm giữ, tạo mực nước dâng hợp lý tại đoạn sông Trà Khúc chảy qua TP.Quảng Ngãi để tạo cảnh quan, cải thiện môi trường; đồng thời khai thác quỹ đất tại đảo Ngọc, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi để phát triển đô thị.

img

Công trường thi công dự án Đập dâng sông Trà Khúc.

Sau khi phương án bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Đập dâng sông Trà Khúc được cấp thẩm quyền phê duyệt, chủ đầu tư và cấp ngành liên quan đã thực hiện chi trả cho 107 hộ và 2 tổ chức, với tổng trị giá 7/7,508 tỷ đồng, hiện còn vướng 8 hộ/ 61 thửa đất .

Trong quá trình làm việc, 8 trường hợp trên đều chấp thuận phương án bồi thường và sẵn sàng tháo dọn nhà cửa bàn giao mặt bằng để thi công. Nhưng đến nay, chủ đầu tư dự án vẫn chưa tìm được đất TĐC cho số hộ trên

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem