Quảng Ngãi: Nhiều thuận lợi, tiện ích hơn cho ngành giáo dục khi thực hiện tốt chuyển đổi số
Hướng đi tất yếu
Sáng 24/9, đại diện Sở GDĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vừa hoàn thành việc tổ chức phát động phong trào chuyển đổi số (CĐS), năm học 2023 - 2024.
Tại lễ phát động CĐS năm học 2023 – 2024, được tổ chức tại Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) tỉnh vào hôm qua, ngày 23/9, đã kết nối trực tuyến đến 13 điểm cầu phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các điểm cầu tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Thái cho biết, CĐS trong giáo dục sẽ tạo ra môi trường giáo dục hiện đại, chuyên nghiệp và tiện ích hơn.
Theo đó thông qua các nền tảng quản lý, giáo dục trực tuyến, công dân các vùng, miền của tỉnh (từ thành thị, đồng bằng đến miền núi, hải đảo) đều được tiếp cận các dịch vụ giáo dục công như nhau, tạo nên sự công bằng trong giáo dục.
Các dữ liệu của ngành giáo dục sẽ được cập nhật vào hệ thống phần mềm, giúp cho cán bộ quản lý và giáo viên thuận tiện trong giảng dạy và tra cứu thông tin; hạn chế sử dụng các loại sổ sách thông thường.
Tiếp tục phát huy thành quả ban đầu
Qua đánh giá sơ bộ sau một năm của lần phát động trước (năm học 2022 – 2023), các đơn vị và cơ sở giáo dục của tỉnh, đã thực hiện xác thực hồ sơ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh giữa cơ sở dữ liệu về GD&ĐT, với cơ sở dữ liệu về dân cư.
Đơn cử đã có gần 278.000 hồ sơ học sinh (đạt 98,66%) và gần 18.000 hồ sơ cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được xác thực; các trường sử dụng hiệu quả phần mềm quản trị trường học; sổ điểm điện tử, học bạ điện tử.
Triển khai thu phí dịch vụ giáo dục theo hình thức không dùng tiền mặt ở tất cả các đơn vị, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. Đến cuối năm học 2022 - 2023 khối THPT đạt 100%, khối các phòng GD&ĐT đạt 73,58%.
Từ kết quả trên, năm học 2023 - 2024, ngành GD&ĐT tiếp tục đổi mới công tác truyền thông về CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, nhằm hướng tới mọi học sinh có thể sử dụng có hiệu quả kỹ năng số; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội, để thực hiện CĐS thành công và đạt kết quả cao nhất.