Sân bay Đồng Hới chính thức được phê duyệt mở rộng

14/04/2021 11:59 GMT+7
Cục Hàng không Việt Nam vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng (1/500) dự án mở rộng sân đỗ máy bay trước nhà ga T2 Cảng hàng không, sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, dự án mở rộng sân bay Đồng Hới có tổng diện tích quy hoạch là 107.485,32 m2 (phù hợp với quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn đến năm 2020, định hướng đế năm 2030).

Cũng theo quy hoạch, sân bay Đồng Hới sẽ mở rộng sân đỗ máy bay với kích thước 118,35m x662,00 m và một phần diện tích khu vực sân đỗ máy bay nối với đường lăn song song theo quy hoạch, đáp ứng 12 vị trí đỗ tàu bay code C theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Về quy mô dự án mở sộng sân bay Đồng Hới, cơ cấu quỹ đất của khu vực quy hoạch gồm khu vực sân đỗ máy bay hiện hữu; khu vực mở rộng sân đỗ máy bay; khu vực mở rộng lề sân đỗ, sân bê tông nhựa và bãi đỗ phương tiện mặt đất; khu vực dải bảo hiểm sân đỗ máy bay.

Sân bay Đồng Hới chính thức được phê duyệt mở rộng - Ảnh 1.

Sân bay Đồng Hới, Quảng Bình.

Sân bay Đồng Hới được quy hoạch các công trình chức năng (sân đỗ máy bay, hệ thống đường công vụ trên sân đỗ máy bay, bãi tập kết phương tiện, hệ thống giao thông hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thoát nước mặt, hệ thống điện, chiếu sáng, đèn hiệu sân đỗ máy bay).

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng lưu ý Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan có liên quan về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng (1/500) dự án Mở rộng sân đỗ máy bay trước nhà ga T2 của Cảng hàng không, sân bay Đồng Hới không ràng buộc đến hình thức thực hiện đầu tư xây dựng hạng mục này. Việc lựa chọn nhà đầu tư và thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị liên quan, cần xem xét, rà soát lại quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới về bố trí quỹ đất dự phòng cũng như vị trí, thiết kế, công suất các công trình như nhà ga, sân đỗ, đài kiểm soát không lưu, khu vực để xe… để không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển giai đoạn đến 2030, mà cần định hướng xa hơn.

"Cần nghiên cứu, thiết kế theo hình thức các module, các block để khi cần đầu tư có thể xây dựng tiếp, tránh phải dỡ bỏ công trình cũ để xây mới", Bộ trưởng Thể lưu ý.

Đồng thời, yêu cầu ACV trước mắt tập trung triển khai thi công sớm sân đỗ, xem xét lại vị trí thi công đài kiểm soát không lưu. Đồng thời, khẩn trương rà soát lại thiết kế nhà ga để có thể khởi công sớm, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân sau khi dịch Covid-19 được kềm chế.

Cảng hàng không Đồng Hới được đầu tư 2.320 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách trong tương lai.

Theo quy hoạch, sau khi dự án được hoàn thành thì sân bay này vào top 3 sân bay quy mô nhất miền Trung, chỉ sau Cam Ranh và Đà Nẵng. Khi công trình đi vào hoàn thiện dự kiến đón thêm hàng triệu lượt khách quốc tế đến Quảng Bình mỗi năm. Bên cạnh đó, nhiều chuyến bay thẳng từ Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Hồng Công (Trung Quốc)... đến Đồng Hới tiếp tục được mở thêm sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.


Thế Anh
Cùng chuyên mục