Sau 13 năm phê duyệt, tuyến Metro số 2 sẽ khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật trước 30/4

Hồng Trâm Thứ sáu, ngày 07/04/2023 14:26 PM (GMT+7)
Sau 13 năm phê duyệt nhưng chưa được triển khai, các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật (thoát nước, cấp nước, điện lực, viễn thông) của tuyến Metro số 2 được dự kiến khởi công vào trước 30/4.
Bình luận 0

Khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật Metro số 2

Liên quan đến tiến độ dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương),  Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết các khó khăn vướng mắc đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro số 2 cơ bản được giải quyết. Chủ đầu tư dự án đang triển khai các bước tiếp theo để khởi công các gói thầu trước 30/4.

Lãnh đạo MAUR cho biết về công trình viễn thông đã ký kết được 3/9 hợp đồng với các đơn vị chủ sở hữu và đang tiến hành thủ tục tạm ứng theo quy định. Đối với 6 đơn vị còn lại đang phối hợp với chủ sở hữu để hoàn tất công tác ký kết hợp đồng đầu tháng 4 này. MAUR cũng đang tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công di dời – tái lập công trình điện và gói thầu bảo hiểm công trình điện.

Sau 13 năm phê duyệt, tuyến Metro số 2 sẽ khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật trước 30/4 - Ảnh 1.

Tuyến Metro số 2 sẽ khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật trước 30/4. Ảnh: H.T

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải đã thống nhất phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công. Sở này đề nghị chủ đầu tư không triển khai thi công đồng loạt tất cả các vị trí rào chắn và có kế hoạch tổ chức phân đoạn thi công hợp lý, tránh xảy ra ùn tắc. Thời gian rào chắn để thi công tất cả các vị trí từ 22h đến 5h sáng hôm sau. Ngoài thời gian nêu trên, đơn vị liên quan phải thu dọn rào chắn và lắp đặt tấm thép có gờ tạo nhám để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Đối với các vị trí băng ngang đường phải thi công, tái lập xong từng phân đoạn mới được chuyển sang phân đoạn tiếp theo. Lúc thi công phải bố trí lực lượng điều tiết 24/24 giờ, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Các vướng mắc trước đó liên quan đến chi phí di dời, tái lập công trình thoát nước, chiếu sáng và công trình cấp nước hiện đã được Sở Xây dựng phê duyệt. Tổng kinh phí di dời, tái lập lại các công trình trên dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng.

Vừa qua, các ngân hàng tài trợ vốn ADB, EIB và KfW đã tổ chức đánh giá chung, để xem xét tiến độ thực hiện, đề xuất các giải pháp thúc đẩy triển khai dự án Metro số 2. Được biết, phái đoàn đã gặp gỡ đại diện của MAUR, các đơn vị có liên quan và các chuyên gia tư vấn trong nước. Các bên đã thảo luận, thống nhất và tiếp tục nỗ lực cùng thực hiện các mục tiêu dự án trong năm nay.

Metro số 2 chậm triển khai vì vướng giải phóng mặt bằng

Liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, MAUR cho biết hiện đạt 86% (504/586 trường hợp bàn giao mặt bằng). Vướng mắc lớn nhất hiện ở quận 3 do trước đây từng thực hiện thủ tục chi trả bồi thường, sau đó pháp lý dự án thay đổi nên địa phương phải cập nhật chính sách đền bù. Trên địa bàn quận 3 có 113 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 96 hộ gia đình, cá nhân và 17 tổ chức.

Hiện nay, chỉ có khoảng 40% hộ dân bàn giao mặt bằng bởi công tác thu hồi đất đang vướng vấn đề hệ số điều chỉnh giá, mức giá chưa thống nhất giữa các quận có dự án đi qua.

Sau 13 năm phê duyệt, tuyến Metro số 2 sẽ khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật trước 30/4 - Ảnh 3.

Vướng mắc lớn nhất của dự án là khâu giải phóng mặt bằng ở quận 3. Ảnh: H.T

Tháng 3/2023, UBND quận 3 có báo cáo, đề xuất phương án gỡ vướng. Trong đó, quận 3 thống nhất vẫn giữ nguyên quan điểm đề xuất phương án hỗ trợ chênh lệch giá đất và chính sách bồi thường như đã đề xuất trước đây.

Để giải quyết dứt điểm, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo Thanh tra Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND TP.HCM phương án xử lý đối với đề xuất kiến nghị của UBND quận 3.

Dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương do Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư dài hơn 11,3km, gồm 1 ga trên cao, 9 ga ngầm và 1 depot. Metro số 2 đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú; được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào cuối năm 2019.

Sau 13 năm phê duyệt, tuyến Metro số 2 sẽ khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật trước 30/4 - Ảnh 4.

Dự án lùi thời gian vận hành thương mại vào năm 2030. Ảnh: H.T

Dự án có diện tích chiếm dụng 251.130 m2 với 603 hộ bị ảnh hưởng, đã bàn giao mặt bằng đạt 85,15%. Tuy nhiên, do thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận 3, TP.HCM vướng mắc nên tiến độ giải phóng mặt bằng bị chậm.

Trước tình hình trên, UBND TP.HCM đã kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác là năm 2030 thay kế hoạch trước đó là năm 2026. Nguyên nhân điều chỉnh do công tác giải phóng mặt bằng chậm, ban đầu xác định đến năm 2020 hoàn thành nhưng đến nay vẫn xong.

Theo mốc tiến độ, các sở ngành phải hoàn thành di dời toàn bộ công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu chính thi công trong năm 2025. Dự án phải hoàn thành công tác thi công và đưa vào vận hành thương mại vào năm 2030.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem